(ต่อ1) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday February 7, 2006 08:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

          ข้อ 22   ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีสำเนารายงานตามข้อ 18(1) และข้อ 19(2)(ก)  ไว้ ณ ที่ทำการของบริษัท  เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้
ข้อ 23 ห้ามมิให้บริษัทจัดการกองทุนรวมคิดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากมูลค่าหน่วยลงทุน หรือราคาหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องจากกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีที่ความไม่ถูกต้องดังกล่าวมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้
ส่วนที่ 4
การขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด
ข้อ 24 ในการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) รับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน เว้นแต่กรณีตามข้อ 28 หรือกรณีอื่นใดที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้สงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุนไว้ในโครงการ
(2) ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนด้วยราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน และเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนที่ขายหรือยกเลิกจำนวนหน่วยลงทุนที่รับซื้อคืนในวันทำการถัดจากวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนดังกล่าว เว้นแต่ปรากฏเหตุตามข้อ 28
(3) ชำระเงินให้ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน จากสำนักงาน ทั้งนี้ ให้บริษัทชำระเงินให้ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันคำนวณมูลค่าและราคาดังกล่าวตามที่ได้รับการผ่อนผัน
(ข) บริษัทจัดการกองทุนรวมเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน
ตามข้อ 25
บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีคำเตือนที่แสดงว่าผู้ถือหน่วยลงทุนอาจไม่ได้รับชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนด หรืออาจไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ตามที่มีคำสั่งไว้ ในใบคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน
ข้อ 25 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ได้มีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจัดการกองทุนรวมโดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ามีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของกองทุนรวมเปิดได้อย่างสมเหตุสมผล
(2) ผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนก่อนหรือในช่วงระยะเวลาที่บริษัทจัดการกองทุนรวมพบว่าราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนดังกล่าวไม่ถูกต้องตามที่ระบุไว้ในข้อ 19 และผู้ดูแลผลประโยชน์ยังไม่ได้รับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคา
ข้อ 26 ในการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 25 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) เลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ไม่เกินสิบวันทำการนับแต่วันที่มีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนนั้น เว้นแต่กรณีตามข้อ 25(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันระยะเวลาจากสำนักงานได้
(2) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนโดยพลัน
(3) แจ้งการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน และจัดทำรายงานในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงเหตุผลและหลักฐานการได้รับความเห็นชอบตามข้อ 25(1) หรือการรับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคาตามข้อ 25(2) จากผู้ดูแลผลประโยชน์ให้สำนักงานทราบโดยพลัน ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจมอบหมายให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ดำเนินการดังกล่าวแทนก็ได้
(4) ในกรณีที่มีผู้ถือหน่วยลงทุนสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในระหว่างการเลื่อนกำหนดการชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมรับซื้อคืนหน่วยลงทุนนั้น โดยต้องชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นก่อนแล้วจึงชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่สั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันนั้น ๆ ต่อไป
ข้อ 27 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมหยุดการขายหน่วยลงทุน หรือหยุดรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน ในช่วงระยะเวลาที่บริษัทพบว่าราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนไม่ถูกต้องตามข้อ 19 และผู้ดูแลผลประโยชน์ยังไม่ได้รับรองข้อมูลในรายงานการแก้ไขราคาย้อนหลังและรายงานการชดเชยราคา ทั้งนี้ ให้บริษัทดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบเกี่ยวกับการหยุดการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยพลัน
ข้อ 28 บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้แล้ว หรืออาจหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนได้ เมื่อปรากฏเหตุดังต่อไปนี้ และบริษัทได้ระบุเหตุดังกล่าวไว้ในโครงการแล้ว
(1) ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ไม่สามารถเปิดทำการซื้อขายได้ตามปกติ
(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมโดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่า
(ก) มีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สิน
ของกองทุนรวมเปิดได้อย่างสมเหตุสมผล หรือ
(ข) ไม่สามารถคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวมเปิดได้อย่างเป็นธรรม
และเหมาะสม หรือ
(ค) มีเหตุจำเป็นอื่นใดเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน
ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ
หรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับมาแล้ว หรือจะหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนได้
ไม่เกินหนึ่งวันทำการ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
(3) ในกรณีที่กองทุนรวมมีการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่ง
หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการ
ลงทุน เมื่อมีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้เกิดขึ้น และก่อให้เกิดผลกระทบต่อกองทุนรวมดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ
(ก) ตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่สามารถเปิดทำการซื้อขายได้ตามปกติ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่กองทุนรวมได้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดซื้อขายหลักทรัพย์แต่ละแห่งเกินกว่าร้อยละสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หรือ
(ข) มีเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้อย่างเสรี และทำให้ไม่สามารถโอนเงินออกจากประเทศหรือรับโอนเงินจากต่างประเทศได้ตามปกติ
ข้อ 29 เมื่อปรากฏเหตุตามข้อ 28 และบริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ให้บริษัทปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนโดยพลัน
(2) รายงานการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนพร้อมทั้งแสดงเหตุผล และรายงานแผนการดำเนินการของกองทุนรวมเปิดนั้นให้สำนักงานทราบโดยพลัน
(3) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 28 เกินหนึ่งวันทำการ ให้บริษัทดำเนินการดังต่อไปนี้
(ก) รายงานการเปิดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน และรายงานฐานะ
การลงทุนของกองทุนเปิด ณ วันทำการสุดท้ายก่อนวันรายงานนั้นให้สำนักงานทราบภายในวันทำการก่อนวันเปิดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน
(ข) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการเปิดรับคำสั่งซื้อหรือ
คำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนโดยพลัน
ข้อ 30 เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน หรือในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ หรือเพื่อรักษาเสถียรภาพในระบบตลาดการเงิน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นการชั่วคราวตามระยะเวลาที่สำนักงานประกาศซึ่งไม่เกินยี่สิบวันทำการติดต่อกัน
ข้อ 31 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินได้ต่อเมื่อบริษัทได้กำหนดกรณีที่เป็นเงื่อนไขการชำระและขั้นตอนการดำเนินการไว้อย่างชัดเจนในโครงการ โดยขั้นตอนที่กำหนดดังกล่าวต้องสามารถปฏิบัติได้จริง และเป็นธรรมต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดนั้นทุกราย ทั้งนี้ กรณีที่เป็นเงื่อนไขมีได้เฉพาะกรณีใดกรณีหนึ่งหรือหลายกรณี ดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมเปิดกำหนดวิธีการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้สามารถชำระเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินไว้เป็นการทั่วไป
(2) การชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนนำหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นนั้นไปชำระเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่นที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเดียวกันเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ
(3) บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นเงิน
(4) ผู้ถือหน่วยลงทุนตกลงรับชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงิน และบริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือได้รับมติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวมนั้น ให้ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินได้
ส่วนที่ 5
การจัดทำรายงานของกองทุนรวม
ข้อ 32 ในส่วนนี้
“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ข้อ 33 ในการจัดการกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุน โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หรือกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หากบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถลงทุนให้เป็นไปตามสัดส่วนการลงทุนที่กำหนดไว้ในโครงการ ให้บริษัทจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุน หรือหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี เฉลี่ยในรอบระยะเวลาสามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบปีบัญชี พร้อมทั้งแสดงเหตุผล และส่งให้สำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้สำนักงานเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนทั่วไป
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมที่มีเหตุต้องเลิกกองทุนรวมตามที่กำหนดไว้ในหมวดนี้ หรือหมวดอื่น แล้วแต่กรณี ในกรณีที่เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหรือในวันที่ครบกำหนดจัดทำหรือจัดส่งรายงาน
(2) กองทุนรวมที่มีการกำหนดอายุโครงการ ทั้งนี้ เฉพาะในช่วงระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นสุดอายุโครงการ
ข้อ 34 ในการจัดการกองทุนรวมผสมที่กำหนดสัดส่วนการลงทุนในตราสารแห่งทุนในขณะใดขณะหนึ่งน้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หากปรากฏว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถลงทุนให้เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ในโครงการในวันทำการใด ให้บริษัทจัดทำรายงานการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนทุกสิ้นวันทำการนั้น และรายงานให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป
ให้นำความในข้อ 33 วรรคสองมาใช้บังคับโดยอนุโลม
ข้อ 35 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำรายงานเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมทุกรอบปีบัญชีซึ่งมีสาระตามที่กำหนดไว้ในข้อ 37 วรรคหนึ่ง และส่งรายงานดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนและสำนักงานภายในสามเดือนนับแต่วันสิ้นปีบัญชี ทั้งนี้ ในกรณีของกองทุนรวมเปิด หากบริษัทเลือกจัดทำและส่งรายงานตามข้อ 36 ตามปีปฏิทิน ให้ระยะเวลาการส่งรายงานเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมของรอบปีบัญชีขยายเป็นภายในสี่เดือนนับแต่วันสิ้นปีบัญชี
การส่งรายงานรอบปีบัญชีให้แก่สำนักงานตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งผ่านระบบรับและเผยแพร่ข้อมูลหนังสือชี้ชวนและการรายงานของกองทุนรวม (Mutual Fund Report and Prospectus (MRAP)) ด้วย
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่ต้องเลิกกองทุนรวมเนื่องจากมีเหตุตามที่กำหนดไว้ในข้อ 81 และข้อ 82 โดยเหตุดังกล่าวได้เกิดขึ้นก่อนหรือในวันที่ครบกำหนดจัดทำหรือจัดส่งรายงานดังกล่าว
ข้อ 36 นอกจากการจัดทำรายงานทุกรอบปีบัญชีตามข้อ 35 แล้ว ในการจัดการกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำรายงานเพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมเปิดทุกรอบระยะเวลาหกเดือนของปีบัญชีหรือของปีปฏิทิน ซึ่งมีสาระตามที่กำหนดไว้ในข้อ 37 วรรคสองด้วย และส่งรายงานดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนและสำนักงานภายในสองเดือนนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาหกเดือนดังกล่าว
ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเลือกจัดทำและส่งรายงานตามวรรคหนึ่ง
ตามรอบปีบัญชี ให้บริษัทได้รับยกเว้นไม่ต้องจัดทำและส่งรายงานดังกล่าวในรอบระยะเวลาหกเดือนหลังสำหรับปีบัญชีนั้น
ให้นำความในข้อ 35 วรรคสองและวรรคสามมาใช้บังคับโดยอนุโลม
ข้อ 37 การจัดทำรายงานรอบปีบัญชีตามข้อ 35 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวม
แสดงข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) งบดุล งบกำไรขาดทุน และงบประกอบรายละเอียดเงินลงทุน ที่ผู้สอบบัญชี
ตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้ว
(2) รายละเอียดเงินลงทุน การกู้ยืมเงิน และการก่อภาระผูกพันของกองทุนรวมที่ต้อง
แสดงการจัดกลุ่มให้สอดคล้องกับนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมตามคำอธิบายแนบท้ายประกาศนี้
(3) ผลการดำเนินงานของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนด
(4) ค่านายหน้าทั้งหมดจากการที่บริษัทสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ของกองทุนรวม รายชื่อบริษัทนายหน้าที่ได้รับค่านายหน้าในจำนวนสูงสุดสิบอันดับแรก อัตราส่วนของจำนวนค่านายหน้าที่บริษัทนายหน้าแต่ละรายดังกล่าวได้รับต่อจำนวนค่านายหน้าทั้งหมด และอัตราส่วนของจำนวนค่านายหน้าส่วนที่เหลือต่อจำนวนค่านายหน้าทั้งหมด
(5) ค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากกองทุนรวมซึ่งต้องมีรายละเอียดตามตารางแนบท้าย ประกาศนี้
(6) ความเห็นของบริษัทจัดการกองทุนรวมเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของ
กองทุนรวมในรอบปีบัญชีนั้น ๆ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในรอบปีบัญชีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับรอบปีบัญชีก่อนหน้า
(7) ความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมของบริษัท
(8) ในกรณีที่บริษัทลงทุนไม่เป็นไปตามนโยบายการลงทุนเฉลี่ยในรอบระยะเวลาที่กำหนด ให้แสดงข้อมูลดังกล่าวพร้อมทั้งเหตุผล
(9) ข้อมูลการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
(10) ข้อมูลการบันทึกมูลค่าตราสารแห่งหนี้หรือสิทธิเรียกร้องดังกล่าวเป็นศูนย์
ในกรณีที่ผู้ออกตราสารแห่งหนี้หรือลูกหนี้แห่งสิทธิเรียกร้องผิดนัดชำระหนี้หรือมีพฤติการณ์ว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ (ถ้ามี)
(11) ข้อมูลการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น (ถ้ามี)
(12) ข้อมูลการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นในนามกองทุนรวม
ของรอบปีปฏิทินล่าสุด
การจัดทำรายงานรอบระยะเวลาหกเดือนตามข้อ 36 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแสดงข้อมูลอย่างน้อยตาม (1) ถึง (8) โดยอนุโลม เว้นแต่งบการเงินตาม (1) ไม่จำต้องผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นของผู้สอบบัญชี
ข้อ 38 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีรายงานตามข้อ 35 และข้อ 36 ของรอบระยะเวลาล่าสุด ไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัท และสถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุน เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ และจัดสำเนาให้เมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนร้องขอ
ข้อ 39 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำและส่งข้อมูลการจัดการกองทุนรวมดังต่อไปนี้
(1) ข้อมูลตามรายการที่กำหนดไว้ในระบบรับส่งรายงานธุรกิจจัดการกองทุนรวม (Investment Management Reporting System)
(2) ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานจัดการกองทุนรวมตามที่สำนักงานแจ้งต่อบริษัทจัดการ
กองทุนรวมล่วงหน้า
การจัดทำและส่งข้อมูลตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และภายในระยะเวลาที่สำนักงานแจ้งต่อบริษัทจัดการกองทุนรวมล่วงหน้า ทั้งนี้ ในกรณีของข้อมูลตาม (1) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำในรูปแฟ้มข้อความที่สำนักงานจัดส่งให้ โดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ด้วย
บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีระบบเก็บรักษาข้อมูลสำรองของข้อมูลตาม (1) ไว้อย่างน้อยหนึ่งปีนับแต่วันส่งข้อมูลดังกล่าวต่อสำนักงาน
ส่วนที่ 6
การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการ
_______________________________
ข้อ 40 ในการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการที่มีลักษณะเป็นการให้ประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม หรือเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานกำหนด บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอรับความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการดังกล่าวจากสำนักงานได้ โดยการยื่นคำขอเป็นหนังสือ พร้อมทั้งรายละเอียดของโครงการที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้วและคำรับรองของผู้ดูแลผลประโยชน์
เมื่อสำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องตามวรรคหนึ่งให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการได้
ข้อ 41 การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากปรากฏว่ามติของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวไม่เกินร้อยละหกสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการขอมติและการนับมติไปยังผู้ดูแลผลประโยชน์ เพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองผลการนับมตินั้น
มติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า มติโดยเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ
ข้อ 42 ในการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์ เมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามข้อ 11 แล้ว ให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าวได้
ข้อ 43 ในการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายของกองทุนรวมเปิด ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 77 วรรคสอง
ส่วนที่ 7
การเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจาก
กองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด
ข้อ 44 บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิดได้ ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) เป็นการดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในโครงการตั้งแต่ก่อนการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก หรือ
(2) ได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดให้แก้ไขโครงการเพื่อเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด
ข้อ 45 ในการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนสภาพกองทุนรวมจากกองทุนรวมปิดเป็นกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีวิธีการในการให้สิทธิแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมปิดในการที่จะออกจากกองทุนรวมดังกล่าว และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องชำระค่าหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าว
โดยใช้มูลค่าหน่วยลงทุนของวันทำการก่อนวันเริ่มต้นมีผลเป็นกองทุนรวมเปิดเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ
(ข) การชำระค่าหน่วยลงทุนตาม (ก) ให้กระทำภายในห้าวันทำการนับแต่วันเริ่มต้น
มีผลเป็นกองทุนรวมเปิด โดยให้นับวันเริ่มต้นมีผลเป็นกองทุนรวมเปิดเป็นวันแรกของระยะเวลาดังกล่าว
ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับกรณีการรวมกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมปิด หรือกองทุนรวมปิดกับกองทุนรวมเปิด ซึ่งมีผลให้กองทุนรวมที่รับโอนเป็นกองทุนรวมเปิดโดยการเปลี่ยนสภาพ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามข้อ 55 แทน
(2) ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียนดังต่อไปนี้ต่อสำนักงานตามแบบที่สำนักงานกำหนด พร้อมข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม และสัญญาแต่งตั้งดูแลผลประโยชน์ที่มีการลงนามแล้ว (ถ้ามีการแก้ไขให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนสภาพกองทุนรวม) รวมทั้งรายงานมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ล่าสุดซึ่งรับรองความถูกต้องโดยผู้ดูแลผลประโยชน์ ทั้งนี้ ในวันทำการที่สามล่วงหน้าก่อนวันเริ่มทำการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด
(ก) การแก้ไขรายการทางทะเบียนแสดงสภาพของกองทุนรวม
(ข) การจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนจดทะเบียน หรือเงินทุนโครงการของกองทุนรวม (ถ้ามี)
(3) จัดทำหนังสือชี้ชวนของกองทุนรวมเปิด และจัดส่งหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูล
สำคัญให้สำนักงานไม่น้อยกว่าหนึ่งวันทำการก่อนการเริ่มจัดส่ง แจกจ่าย หรือจัดให้มีหนังสือชี้ชวนให้แก่
ประชาชน โดยการจัดส่งและแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนต้องแนบข้อมูลดังต่อไปนี้ด้วย
(ก) ประวัติความเป็นมาโดยสรุปของกองทุนรวมนั้น
(ข) งบการเงินประจำงวดการบัญชีล่าสุดที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้ว
(ค) รายงานฐานะการลงทุน ณ วันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ล่าสุดซึ่งรับรองความถูกต้องโดยผู้ดูแลผลประโยชน์ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับชื่อ จำนวน ราคาที่ได้มา มูลค่าหลักทรัพย์และทรัพย์สินอื่น และอัตราส่วนของมูลค่าหลักทรัพย์และทรัพย์สินอื่นต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมโดยแยกเป็นแต่ละรายการ และตามประเภทธุรกิจหลักที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 46 ให้ถือว่าวันที่สำนักงานรับจดทะเบียนการแก้ไขเพิ่มเติมรายการทางทะเบียนตามข้อ 45(2)(ก) เป็นวันเริ่มต้นมีผลเป็นโครงการจัดการกองทุนรวมเปิด
ส่วนที่ 8
การควบกองทุนรวมและการรวมกองทุนรวม
ข้อ 47 ในส่วนนี้
“ควบกองทุนรวม” หมายความว่า การควบกองทุนรวมตั้งแต่สองกองทุนรวมขึ้นไปเข้าเป็นกองทุนรวมเดียว โดยจัดตั้งกองทุนรวมใหม่ขึ้นมาเพื่อซื้อหรือรับโอนทรัพย์สิน สิทธิและหน้าที่ของกองทุนรวมเดิม และเลิกกองทุนรวมเดิม
“รวมกองทุนรวม” หมายความว่า การรวมกองทุนรวมตั้งแต่สองกองทุนรวมขึ้นไปเข้าเป็นกองทุนรวมเดียว โดยกองทุนรวมที่รับโอนซื้อหรือรับโอนทรัพย์สิน สิทธิ และหน้าที่ของกองทุนรวมที่โอนมาเป็นของตน และเลิกกองทุนรวมที่โอน
“ควบรวมกองทุนรวม” หมายความว่า การควบกองทุนรวมหรือการรวมกองทุนรวม แล้วแต่กรณี
กองทุนรวมใหม่” หมายความว่า กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในการควบกองทุนรวม
กองทุนรวมเดิม” หมายความว่า กองทุนรวมที่ทำการควบกองทุนรวมเข้าด้วยกัน
ข้อ 48 การควบรวมกองทุนรวมต้องเป็นการควบกองทุนรวมหรือการรวมกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเดียวกัน โดยบริษัทต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของแต่ละกองทุนรวมด้วยความเป็นธรรม และการควบรวมกองทุนรวมแต่ละครั้งต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานด้วย
ข้อ 49 กองทุนรวมตั้งแต่สองกองทุนรวมขึ้นไปจะดำเนินการเพื่อควบรวมกองทุนรวมได้ต่อเมื่อได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในโครงการ ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ได้รับมติเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการจัดการกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวมที่จะควบรวมกองทุนรวมดังกล่าว
(ยังมีต่อ)

แท็ก กองทุนรวม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ