(ต่อ3) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday February 7, 2006 08:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

          ข้อ 76   บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เงินตอบแทนอื่นใดหรือค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและสมควร จากผู้ซื้อหน่วยลงทุน ผู้ถือหน่วยลงทุน ผู้ขายคืนหน่วยลงทุน หรือกองทุนรวม ได้ต่อเมื่อมีการกำหนดอัตราและวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม เงินตอบแทนอื่นใดหรือค่าใช้จ่ายดังกล่าวไว้ในโครงการหรือหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนอย่างชัดเจน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้  
(1) การเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการโฆษณาจากกองทุนรวม บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายขั้นสูงที่จะเรียกเก็บจากกองทุนรวม
(2) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ ให้เลือกปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(ก) เรียกเก็บตามอัตราร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
(ข) เรียกเก็บโดยอิงกับผลการดำเนินงาน (performance based management fee) ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด
(3) เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดในแต่ละครั้ง (front-end fee or back-end fee) จากผู้ลงทุน แทนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายรายปี (annual selling fee) จากกองทุนรวม
ข้อ 77 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ระบุไว้ในโครงการอย่างชัดเจนแล้วว่าจะมีการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่าย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปิดประกาศการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายไว้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายให้แตกต่างไปจากโครงการ ให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าวเมื่อบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปิดประกาศการลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายไว้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุน
ข้อ 78 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ระบุไว้ในโครงการอย่างชัดเจนแล้วว่าจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่ม ให้บริษัทแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหกสิบวันตามวิธีการดังต่อไปนี้ ก่อนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มดังกล่าว
(1) ประกาศกรณีดังกล่าวในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ เป็นเวลา
สามวันติดต่อกัน และ
(2) ติดประกาศกรณีดังกล่าวไว้ที่สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ใช้เป็นสถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุน
ในกรณีของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจ
ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบข้อมูลการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มแทนการประกาศตาม (1) และ (2) ก็ได้
ข้อ 79 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายตามข้อ 77 และข้อ 78 ให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่าย
ข้อ 80 การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายของกองทุนรวมเปิดเพิ่มเติมโดยมีจำนวนเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายภายในระยะเวลาหนึ่งปีไม่อาจทำได้ เว้นแต่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยมติเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ส่วนที่ 13
การเลิกกองทุนรวม
ข้อ 81 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมปิด เมื่อปรากฏกรณีดังต่อไปนี้ ภายในวันทำการถัดจากวันที่ทราบเหตุดังกล่าว
(1) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้าราย
(2) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสิบราย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมที่มีการจำหน่ายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม
ข้อ 82 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเลิกกองทุนรวมเปิดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 83 เมื่อปรากฏกรณีดังต่อไปนี้
(1) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทเป็นเวลาห้าวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนติดต่อกัน
(2) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทในวันทำการใด และบริษัทจัดการกองทุนรวมประสงค์จะเลิกกองทุนรวม
(3) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบล้านบาทในวันทำการใด หรือ
(4) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเป็นจำนวนดังต่อไปนี้ ในวันทำการใด
(ก) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลง
เหลือน้อยกว่าสามสิบห้าราย
(ข) ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุน
ลดลงเหลือน้อยกว่าสิบราย เว้นแต่เป็นกองทุนรวมที่มีการจำหน่ายหน่วยลงทุนทั้งหมดให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม
ข้อ 83 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 82 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(1) หรือตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(2) (3) หรือ (4)
(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(2)(3) หรือ (4)
(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนเปิดดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(2)(3) หรือ (4) เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ
(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในสิบวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(1) หรือวันทำการที่ปรากฏกรณีตามข้อ 82(2) (3) หรือ (4) และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมเปิดนั้น
เมื่อได้ดำเนินการตาม (1) ถึง (4) แล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตาม (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม
ข้อ 84 เมื่อจะมีการเลิกกองทุนรวมใดเพราะเหตุครบกำหนดอายุของโครงการหรือเพราะเหตุอื่นที่ทราบกำหนดการเลิกกองทุนรวมล่วงหน้า ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนรวมนั้น ดังต่อไปนี้
(1) กรณีกองทุนรวมปิด
(ก) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบ และแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ทราบในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ และ
(ข) ดำเนินการด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบเรื่องดังกล่าวก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ เช่น ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่น เป็นต้น
(2) กรณีกองทุนรวมเปิด
(ก) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ และ
(ข) ดำเนินการตาม (1)(ก) และดำเนินการด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบ
เรื่องดังกล่าวก่อนวันเลิกกองทุนรวมเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ เช่น ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่น เป็นต้น
(3) จำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็นเงินสด เงินฝากประเภทกระแสรายวัน เงินฝากประเภทออมทรัพย์ และตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีกำหนดระยะเวลาใช้เงินคืนเมื่อทวงถาม ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลิกกองทุนรวม
ส่วนที่ 14
การผ่อนผัน
ข้อ 85 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันการปฏิบัติตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้ ต่อสำนักงานได้
(1) การเปลี่ยนผู้ดูแลผลประโยชน์ตามข้อ 11 วรรคสาม
(2) การประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 12 วรรคสี่ และข้อ 13 วรรคสอง
(3) ระยะเวลาการไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือการหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 28(2)
(4) การจัดทำและส่งรายงานรอบปีบัญชีตามข้อ 35 และรายงานรอบระยะเวลาหกเดือนตามข้อ 36 และข้อมูลที่ต้องแสดงในรายงานดังกล่าวตามข้อ 37
(5) การประกาศการจ่ายเงินปันผลตามข้อ 74 วรรคสอง (1)
(6) การดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมตามข้อ 83(4) หรือข้อ 84
หมวด 2
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมมีประกัน
ข้อ 86 ในหมวดนี้
“ผู้ประกัน” หมายความว่า ผู้ที่ทำสัญญาประกันกับบริษัทจัดการกองทุนรวมในการให้ประกันว่าผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับชำระเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน แล้วแต่กรณี ตามจำนวนที่รับประกันไว้
“มติของผู้ถือหน่วยลงทุน” หมายความว่า มติด้วยคะแนนเสียงข้างมากของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งคิดตามจำนวนหน่วยลงทุนรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ
ข้อ 87 เมื่อเกิดหรือรู้ว่าเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ที่ทำให้ต้องจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ที่มีคุณสมบัติและมีข้อกำหนดตามสัญญาประกันในระดับที่ไม่ต่ำกว่าของผู้ประกันรายเดิม ณ ขณะทำสัญญาเดิมหรือตามที่กำหนดไว้ในโครงการ แล้วแต่กรณี เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนให้จัดให้มีผู้ประกันรายใหม่เป็นอย่างอื่น หรือ
(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้สงวนสิทธิไว้ในโครงการว่า ในกรณีที่ปรากฏเหตุดังกล่าวบริษัทจะเลิกกองทุนรวมมีประกัน หรือจัดการกองทุนรวมดังกล่าวต่อไปโดยยกเลิกการประกันและเลิกใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน โดยถือว่าได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว
ในการขอมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตาม (1) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยรายละเอียดซึ่งเป็นสาระสำคัญที่แตกต่างกันระหว่างผู้ประกันรายเดิมกับรายใหม่ และเรื่องที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนที่สืบเนื่องจากการเปลี่ยนผู้ประกันรายใหม่ ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบด้วย
ในกรณีที่การจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่เกิดขึ้นเนื่องจากความผิดของบริษัทจัดการกองทุนรวมเอง ให้บริษัทรับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนตัวผู้ประกันหรือที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ยังไม่อาจจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ให้แก่กองทุนรวมมีประกันหรือผู้ถือหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี
ข้อ 88 ในกรณีที่ปรากฏว่าการจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่จะมีผลทำให้ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันเพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันสำหรับงวดการประกันล่าสุด บริษัทจัดการกองทุนรวมจะจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ดังกล่าวได้ ต่อเมื่อบริษัทได้แก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าวโดยต้องได้รับมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน เว้นแต่บริษัทได้สงวนสิทธิไว้ในโครงการตามข้อ 87(2)
ข้อ 89 ในกรณีที่ปรากฏเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวม
ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 90
(1) บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตามข้อ 87(1) หรือข้อ 88 หรือ
(2) ค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่สูงกว่าผลประโยชน์ที่กองทุนรวมมีประกัน
จะได้รับ หรือ
(3) บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถจัดให้มีผู้ประกันรายใหม่ได้ไม่ว่าด้วยเหตุใด
ข้อ 90 เมื่อปรากฏเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดตามข้อ 89 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) เลิกกองทุนรวมมีประกันเมื่อได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หรือ
(2) ยกเลิกการประกันเมื่อได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนและจัดการกองทุนรวมดังกล่าวต่อไป โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเลิกใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน และห้ามบริษัทโฆษณาหรือเปิดเผยว่าเป็นกองทุนรวมมีประกันอีกต่อไป
การดำเนินการตามวรรคหนึ่งไม่เป็นผลให้บริษัทจัดการกองทุนรวมหลุดพ้นจากความรับผิดตามข้อ 87 วรรคสาม และบริษัทยังต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับกองทุนรวมมีประกันและผู้ถือหน่วยลงทุนจนถึงวันที่บริษัทได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุนตาม (1) ด้วย
หมวด 3
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
ข้อ 91 มิให้นำความในข้อ 24(2) มาใช้บังคับ และให้บริษัทจัดการกองทุนรวมขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนด้วยราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน และเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนที่ขายหรือยกเลิกจำนวนหน่วยลงทุนที่รับซื้อคืนภายในวันทำการถัดจากวันที่มีการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศดังกล่าว เว้นแต่ปรากฏเหตุตามข้อ 28
ข้อ 92 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจขอผ่อนผันต่อสำนักงานเพื่อปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เป็นประการอื่นได้
(1) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนตามข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7
(2) ระยะเวลาการคำนวณและการประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุนราคาขายหน่วยลงทุน หรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ตามข้อ 12 และข้อ 13
(3) การใช้ตัวเลขทศนิยมของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายและราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ตามข้อ 14
หมวด 4
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมวายุภักษ์
ข้อ 93 ในการจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน โดยมีหน้าที่กำหนดนโยบายการลงทุนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในภาพกว้าง เพื่อให้การลงทุนเป็นไปโดยสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนรวมวายุภักษ์ ทั้งนี้ ให้บริษัทระบุรายละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการการลงทุน และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการลงทุนไว้ในโครงการด้วย
ข้อ 94 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และมูลค่าหน่วยลงทุน ของหน่วยลงทุนแต่ละชนิดของกองทุนรวมวายุภักษ์ โดยให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะในข้อ 12(1) และข้อ 14 และให้นำความตามข้อ 16 มาใช้บังคับโดยอนุโลมด้วย
มูลค่าหน่วยลงทุนของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด หมายถึง มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของหน่วยลงทุนแต่ละชนิดหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด
ข้อ 95 มิให้นำความในข้อ 74 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมวายุภักษ์ ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมวายุภักษ์ได้จากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิ เมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมจนถึงงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลหรือมีกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลนั้น หรือจ่ายได้จากสำรองการจ่ายเงินปันผล
ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมพิจารณาให้มีการจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมวายุภักษ์ ให้บริษัทประกาศการจ่ายเงินปันผล วันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล และอัตราเงินปันผลโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ ให้บริษัทปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ
(2) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการจ่ายเงินปันผล
(3) ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน และผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือเมื่อได้รับการร้องขอ
ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ใช้สิทธิขอรับเงินปันผลจำนวนใดภายในอายุความใช้สิทธิเรียกร้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ห้ามบริษัทจัดการกองทุนรวมนำเงินปันผลจำนวนดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากเพื่อประโยชน์ของกองทุนรวมวายุภักษ์
หมวด 5
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
_______________________________
ข้อ 96 ในการจัดการกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีระบบในการตรวจสอบการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน
ข้อ 97 มิให้นำความในข้อ 74 มาใช้บังคับ และห้ามมิให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน
ข้อ 98 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการลงทุนในหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่ขายคืนหน่วยลงทุนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
หมวด 6
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของ
กองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศ
________________
ข้อ 99 มิให้นำความในข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ 74 วรรคสอง ข้อ 82(1)(2) และ (3) และข้อ 84 มาใช้บังคับกับกองทุนรวมสำหรับผู้ลงทุนในต่างประเทศ
หมวด 7
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว
______________________
ข้อ 100 ในการจัดการกองทุนรวมหุ้นระยะยาว บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มี
ระบบดังต่อไปนี้
(1) ระบบในการขายคืนหน่วยลงทุนตามที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
(2) ระบบในการตรวจสอบการซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน
ข้อ 101 ในการโอนย้ายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหุ้นระยะยาวไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องโอนเงินลงทุนในหน่วยลงทุนพร้อมด้วยผลประโยชน์ทั้งหมดภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่บริษัทได้รับคำสั่งจากผู้ถือหน่วยลงทุน หรือภายในห้าวันทำการเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามข้อ 103 และผู้ถือหน่วยลงทุนได้แสดงเจตนาไว้ในใบจองซื้อหน่วยลงทุนหรือในใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน
ข้อ 102 มิให้นำความในข้อ 74 มาใช้บังคับ ทั้งนี้ การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว จะจ่ายได้เมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมและจะต้องไม่ทำให้กองทุนรวมมีผลขาดทุนสะสมขึ้นในงวดบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น
การจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมหุ้นระยะยาวในแต่ละครั้ง ให้เลือกจ่ายให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) จ่ายจากเงินปันผลหรือดอกเบี้ยรับที่ได้รับจากทรัพย์สินของกองทุนรวม
(2) จ่ายได้ไม่เกินร้อยละสามสิบของกำไรสะสมดังกล่าว หรือกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลนั้น แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า
ข้อ 103 มิให้นำความในข้อ 82 และข้อ 83 มาใช้บังคับ และให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 104 เมื่อปรากฏกรณีดังต่อไปนี้
(1) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน ลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทเป็นเวลาห้าวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนติดต่อกัน เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(2) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน ลดลงเหลือน้อยกว่าห้าสิบล้านบาทในวันทำการใด และบริษัทประสงค์จะเลิกกองทุนรวม เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(3) มูลค่าหน่วยลงทุนที่ขายได้แล้วทั้งหมดโดยคำนวณตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน ลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบล้านบาทในวันทำการใด เมื่อเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันสิ้นปีปฏิทินที่สองที่จัดตั้งกองทุนรวมเป็นต้นไป
(4) จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่าสามสิบห้ารายในวันทำการใด ๆ
ข้อ 104 เมื่อปรากฏกรณีตามข้อ 103 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(1) หรือตั้งแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(2)(3) หรือ (4)
(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบว่าบริษัทจะดำเนินการการโอนย้ายการลงทุนตามข้อ 101 และดำเนินการตามข้อ 104 โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนรวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบ ทั้งนี้ ภายในสามวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(2)(3) หรือ (4)
(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(1) หรือภายในวันถัดจากวันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(2)(3) หรือ (4) เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้และชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นโดยอัตโนมัติ
(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มิได้แสดงเจตนาโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่นตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ตาม (3) ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันทำการที่ห้าที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(1) หรือภายในสิบวันทำการนับแต่วันทำการที่ปรากฏเหตุตามข้อ 103(2)(3) หรือ (4) และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น
เมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว หากมีหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินคงเหลืออยู่จากการดำเนินการตาม (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม
หมวด 8
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมอีทีเอฟ
ข้อ 105 ในหมวดนี้
“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนที่ซื้อหรือขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมกับบริษัทจัดการกองทุนรวมในปริมาณหรือมูลค่าตามที่กำหนดไว้ในโครงการ ซึ่งต้องไม่น้อยกว่าสิบล้านบาท
ข้อ 106 การชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงิน นอกจากจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 31 แล้ว บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นแทนเงินได้เมื่อบริษัทได้กำหนดกรณีดังกล่าวและขั้นตอนการดำเนินการไว้อย่างชัดเจนในโครงการ
ข้อ 107 บริษัทจัดการกองทุนรวมจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นผู้ลงทุนทั่วไปได้เมื่อปรากฏเหตุแห่งเงื่อนไขในการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามที่กำหนดไว้ในโครงการ
ข้อ 108 ในกรณีของกองทุนรวมอีทีเอฟที่ตั้งเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคตามโครงการจัดตั้งกองทุนพันธบัตรเอเชียระยะที่สอง (Asian Bond Fund 2) ตามมติของที่ประชุมกลุ่มธนาคารกลางสมาชิก Executives’ Meeting of East Asia and Pacific Central Bank (EMEAP) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะกำหนดปริมาณหรือมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวที่บริษัทจะรับซื้อคืนจากผู้ถือหน่วยลงทุนได้ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 109 มิให้นำความในข้อ 82(4) และข้อ 83 มาใช้บังคับกับกรณีที่เป็นกองทุนรวม
อีทีเอฟ
ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 110 เมื่อปรากฏว่าจำนวนผู้ถือหน่วย
ลงทุนมีไม่ถึงสามสิบห้ารายภายหลังจากวันที่เริ่มซื้อขายหน่วยลงทุนในตลาดรอง (organized market)
ข้อ 110 เมื่อปรากฏกรณีตามวรรคสองของข้อ 109 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการ
ดังต่อไปนี้
(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่บริษัททราบเหตุตามวรรคสองของข้อ 109
(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้สำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายในวันถัดจากวันที่บริษัททราบเหตุตามวรรคสองของข้อ 109
(3) จำหน่ายหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายในวันถัดจากวันที่บริษัททราบเหตุตามวรรคสองของข้อ 109 เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้ และชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ