การนำส่งประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 24, 2006 08:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                                  24  พฤษภาคม  2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์
ที่ ธ.(ว) 4/2549 เรื่อง การนำส่งประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ
ด้วยคณะกรรมการ ก.ล.ต. และสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศที่เกี่ยวกับบริษัทท่าน จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ดังนี้
1. ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 10/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 9)
2. ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 12 /2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4)
3. ประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ/น/ข. 14/2549 เรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)
4. ประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ อธ. 7 /2549 เรื่อง วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากผู้ให้บริการ
ทั้งนี้ มีสาระสำคัญของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. และประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ข้างต้นตามเอกสารแนบ
อนึ่ง ประกาศฉบับข้างต้น สำนักงานได้เผยแพร่ไว้ในเว็บไซด์ของสำนักงานที่ www.sec.or.th
จึงขอนำส่งสำเนาประกาศดังกล่าวข้างต้นมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางปะราลี สุคนธมาน)
ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าและค้าหลักทรัพย์
เลขาธิการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. สำเนาประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. และ สำเนาประกาศสำนักงาน ก.ล.ต.
2. สรุปสาระสำคัญของประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. และประกาศสำนักงาน ก.ล.ต.
ฝ่ายกำกับธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์
โทร. 0-2695-9562
สรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของกรรมการอิสระ (กธ. 10/2549 กธ. 11/2549 กธ. 12/2549 กธ/น/ข. 14/2549 กธ. 13/2549 และ กธ/น/ข. 15/2549)
เจตนารมณ์
ด้วยบริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมทางด้านตลาดทุนให้แก่ลูกค้า จึงควรมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยมีระบบการสอบทานการบริหารงานอย่างเหมาะสม ซึ่งมาตรการประการหนึ่งที่สามารถดำเนินการได้คือ การกำหนดโครงสร้างของคณะกรรมการบริษัทให้มีความสมดุลโดยไม่ควรมีกรรมการคนใดหรือกลุ่มใดมีเสียงเด็ดขาดในการกำหนดนโยบาย มีความเป็นอิสระจากฝ่ายจัดการในระดับหนึ่ง และไม่ควรมีความเกี่ยวพันอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายจัดการของบริษัทในลักษณะที่อาจถูกครอบงำโดยกลุ่มบุคคลใด ดังนั้น จึงเห็นควรกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีกรรมการอิสระในจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของกรรมการทั้งหมด
ขอบเขตการบังคับใช้
บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้า ค้า จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
สาระสำคัญ
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป บริษัทหลักทรัพย์และผู้ได้รับใบอนุญาตตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1ใน4 ของจำนวนกรรมการของบริษัท โดยกรรมการอิสระต้องคุณสมบัติเพิ่มเติมจากกรรมการทั่วไป ดังนี้
1. ถือหุ้นไม่เกิน 5%ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด หรือ ไม่เป็นลูกจ้าง พนักงาน ที่ปรึกษาที่ได้เงินเดือนประจำ หรือผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทใหญ่ บริษัทย่อย บริษัทร่วม หรือบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง
2. ไม่เป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์ทางสายโลหิต ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้มีอำนาจควบคุม ของบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทย่อย
3. ไม่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทใหญ่ บริษัทย่อย บริษัทร่วม หรือบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง ในลักษณะที่อาจเป็นการขัดขวางการใช้วิจารณญาณอย่างอิสระของตน
สรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้ใช้บริการด้านงานสนับสนุนและการใช้บริการผู้ติดต่อผู้ลงทุน (กธ. 10/2549 สธ. 19/2549 อธ. 7/2549 กธ. 13/2549 และ สธ. 20/2549 )
เจตนารมณ์
เนื่องจากการประกอบธุรกิจทางด้านการเงินมีแนวโน้มเป็นการประกอบธุรกิจในรูปแบบของกลุ่มบริษัท(conglomerate) มากขึ้น ประกอบกับกฎเกณฑ์ในปัจจุบันที่อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ ซึ่งลูกค้าที่จะทำการซื้อขายสัญญาฯ อาจเป็นลูกค้าที่มีการลงทุนด้านหลักทรัพย์ด้วย ดังนั้น เพื่อให้การให้คำแนะนำกับลูกค้าทำได้อย่างต่อเนื่องและลูกค้าได้รับความสะดวกในการใช้บริการ และเป็นใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของผู้ประกอบธุรกิจ สำนักงานจึงเห็นควรให้บริษัทหลักทรัพย์และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนสัญญาฯ สามารถใช้ผู้ติดต่อกับนักลงทุนระหว่างกันได้ พร้อมกันนี้ สำนักงานได้แก้ไขปรับปรุงเกณฑ์เรื่องการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลภายนอกในส่วนของการดำเนินการและการขออนุญาต ในการให้บริการดังกล่าวข้างต้น ผู้ประกอบธุรกิจยังมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ทางการกำหนด ดังนั้น ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจใช้บริการของ service provider ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถปฏิบัติตามที่กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ทางการกำหนด ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบดังกล่าวได้
ขอบเขตการบังคับใช้
บริษัทหลักทรัพย์ ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
สาระสำคัญ
1. ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา ฯ สามารถใช้บริการด้านผู้ติดต่อกับนักลงทุนระหว่างกันได้ ทั้งนี้ต้องมีการถือหุ้นระหว่างกันในลักษณะ ดังนี้
ก. ต้องเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาฯ ที่บริษัทหลักทรัพย์ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้ว หรือ
ข. มีธนาคารพาณิชย์เป็นบริษัทแม่ซึ่งถือหุ้นในตัวแทนซื้อขายสัญญาฯ และบริษัทหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้น
ที่จำหน่ายได้แล้วของทั้ง 2 บริษัท
2. ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลภายนอกได้
3. การขออนุญาตใช้บริการ
ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงถึงขอบเขตในการใช้บริการ และเอกสารหลักฐานที่แสดงว่าผู้ให้บริการมีลักษณะและคุณสมบัติตามที่ประกาศกำหนด โดยสำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่เอกสารหลักฐานครบถ้วน ยกเว้นเป็นการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์หรือบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์ โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องแจ้งขอบเขตการใช้บริการต่อสำนักงานก่อนการเริ่มใช้บริการไม่น้อยกว่า 15 วัน
4. ในการใช้บริการผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้
(4.1) จัดทำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ เงื่อนไขและวิธีการใน
การเลิกสัญญา และค่าธรรมเนียมในการให้บริการ
(4.2) จัดให้มีแผนงานหรือมาตรการรองรับในกรณีที่ผู้ให้บริการบอกเลิกสัญญาระหว่างกันเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้บริการจะสามารถ
ประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง
(4.3) การกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน และพร้อมให้เรียกดูได้ใน
ทันที
(4.4) จัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการ

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ