การเปิดเผยความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 11:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

30 กันยายน 2552 เรียน ผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมทุกบริษัท บริษัทหลักทรัพย์ที่สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขาย หลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ทุกบริษัท ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน

ที่ กลต.น.(ว) 28 /2552 เรื่อง การเปิดเผยความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

ตามที่ข้อ 3(3) และข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ข้อ 4(1) และ (2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 55/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และข้อ 1(1) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อข. 10/2548 เรื่อง แนวปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ลงวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2548 กำหนดให้บริษัทจัดการและบริษัทหลักทรัพย์ ที่ขายหน่วยลงทุน (“LBDU”) ต้องให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุน โดยข้อมูลดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และกำหนดให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนต้องไม่ให้คำแนะนำที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ละเว้นที่จะเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญ ซึ่งบริษัทจัดการและ บริษัทหลักทรัพย์มีหน้าที่ต้องดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วย นั้น

สำนักงานขอเรียนว่า ข้อกำหนดที่กล่าวข้างต้นมีเจตนารมณ์ให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลอย่างเพียงพอเพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมได้อย่างเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน ความต้องการ และข้อจำกัดของผู้ลงทุนนั้น ๆ ดังนั้น เพื่อให้สามารถมั่นใจได้ว่าบริษัทจัดการและ LBDU มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างครบถ้วนและเพียงพอในการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในต่างประเทศ และข้อมูลที่เปิดเผยมีความชัดเจนและไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด สำนักงานจึงกำหนดแนวทางปฏิบัติในการเปิดเผยความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

1. บริษัทจัดการและ LBDU ต้องเปิดเผยถึงความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศเป็นการเฉพาะ ตลอดจนนโยบายบริหารความเสี่ยงดังกล่าวไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ เอกสารทุกประเภทที่ใช้ประกอบการเสนอขายหน่วยลงทุน เช่น หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม เอกสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ ตลอดจนเอกสารประกอบการสัมมนา/บรรยายของกองทุนรวมดังกล่าวด้วย

2. ในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในสกุลเงินของหลักทรัพย์ที่ลงทุน (currency of underlying investment) ต้องเปิดเผยนโยบายการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของกองทุนรวมด้วยว่ามีนโยบายลักษณะใด อันได้แก่

(1) ป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด/หรือเกือบทั้งหมด โดย ณ ขณะใดขณะหนึ่ง จะต้องป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนเงินลงทุน (เฉพาะกรณีกองทุนรวมที่มีลักษณะพอร์ตการลงทุนที่เคลื่อนไหว ซึ่งมีความจำเป็นต้องปรับมูลค่าการป้องกันความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ)

(2) ป้องกันความเสี่ยงบางส่วน โดยต้องระบุสัดส่วนการป้องกันความเสี่ยงไว้อย่างชัดเจน

(3) อาจป้องกันความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม

(4) ไม่ป้องกันความเสี่ยงเลย

ทั้งนี้ สำหรับกองทุนที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตาม (2) (3) และ (4) ให้บริษัทจัดการและ LBDU จัดให้มีคำเตือนเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้” โดยบริษัทจัดการควรระบุคำเตือนดังกล่าวไว้ในหน้าแรกของหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนภาพแสดงตำแหน่งความเสี่ยงของกองทุนรวม (Risk Spectrum) ที่ระบุในส่วนคำถามคำตอบของหนังสือชี้ชวน ต้องระบุด้วยว่าเป็นการเปรียบเทียบกับกองทุนที่ไม่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยง (ตัวอย่างตามสิ่งที่ส่งมาด้วย)

3. ในกรณีที่กองทุนรวมมีกลยุทธ์การลงทุนครั้งเดียวแล้วถือตราสารจนครบกำหนดอายุ (buy and hold) ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน บริษัทจัดการและ LBDU ต้องไม่เปิดเผยการคาดการณ์ผลตอบแทนในอนาคต

4. ในการทำรายการสั่งซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ไม่ใช่กองทุนรวมตาม 2(1) ไม่ว่าเป็นการทำผ่านช่องทางใด บริษัทจัดการและ LBDU ต้องจัดให้มีคำเตือนว่า ผู้ลงทุนอาจขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าวและผู้ลงทุนอาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ และต้องมีหลักฐานแสดงได้ว่า ผู้ลงทุนรับทราบคำเตือนดังกล่าวแล้ว ก่อนทำรายการซื้อขายหน่วยลงทุน

5. บริษัทจัดการและ LBDU ต้องดำเนินการให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่เป็นบุคลากรของตนหรือเป็นตัวแทนของตนให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลตามที่กล่าวข้างต้น โดยจะต้องให้คำแนะนำหรือคำเตือนแก่ผู้ลงทุนอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

ในกรณีที่บริษัทจัดการ LBDU และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ได้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติข้างต้น สำนักงานจะถือว่าบริษัทจัดการ LBDU และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ได้มีการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศของกองทุนรวมตามประกาศแล้ว ทั้งนี้ บริษัทจัดการ LBDU และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน อาจดำเนินการในทางปฏิบัติอื่นที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติข้างต้นได้ หากแสดงต่อสำนักงานได้ว่าแนวทางอื่นนั้นมีการเปิดเผยข้อมูลที่เหมาะสม เพียงพอ และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ตลอดจนอยู่บนมาตรฐานที่เทียบเท่ากับแนวทางปฏิบัติข้างต้น

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ

ขอแสดงความนับถือ

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สิ่งที่ส่งมาด้วย ตัวอย่างแผนภาพแสดงตำแหน่งความเสี่ยงของกองทุน (Risk Spectrum)

ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน

โทรศัพท์ 0-2263-6026

โทรสาร 0-2263-6286

ตัวอย่างแผนภาพแสดงตำแหน่งความเสี่ยงของกองทุน (Risk Spectrum)

กรณี 2(1)

  • กองทุน A ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศที่มี rating AAA และทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมด
  • กองทุน B เป็น feeder fund ที่ลงทุนในกองทุนรวมดัชนี และทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมด

กรณี 2(2) (3) และ (4)

  • กองทุน C ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศที่มี rating AAA และไม่ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน
  • กองทุน D เป็น feeder fund ที่ลงทุนในกองทุนรวมดัชนี และไม่ทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ