หลักเกณฑ์ในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 15, 2009 11:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 93/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญา

ซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) คำว่า “หลักทรัพย์ต่างประเทศ” และ “วงเงินจัดสรร” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งออกตามความในกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) “ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มิได้จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ

(3) “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสัญญาอื่นใดในทำนองเดียวกัน

(4) “ศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศ” หมายความว่า นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งสามารถให้บริการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้นและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (regulated exchange)

(5) “ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ” หมายความว่า นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งสามารถให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (regulated derivatives agent)

(6) “สมาคมบริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตและจดทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศโดยใช้วงเงินจัดสรร และในกรณีเช่นว่านี้ มิให้นำความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 80/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 มาใช้บังคับกับการให้บริการดังกล่าว

ในกรณีที่เป็นการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านอกศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศ ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาให้บริการได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 3 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศแก่ลูกค้าได้เฉพาะเพื่อการบริหารความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของลูกค้ารายนั้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งออกตามความในกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ในการให้บริการตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะมอบหมายให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศเป็นตัวแทนในการส่งคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศแทนตนก็ได้

ข้อ 4 ในการให้บริการตามข้อ 3 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาดำเนินการดังนี้

(1) จัดให้มีกระบวนการที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศ โดยอย่างน้อยต้องจัดทำเอกสารเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศซึ่งมีรายการและสาระสำคัญอย่างน้อยตามแนวทางของเอกสารการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.

(2) แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงรายละเอียดขั้นตอนการส่งคำสั่งซื้อขาย การวางหลักประกัน และการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งรายละเอียดอื่นที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนดังกล่าว ตลอดจนการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศนั้น

(3) ปฏิบัติตามขั้นตอน ระเบียบ และวิธีปฏิบัติอื่นเกี่ยวกับการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศตามที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 5 เมื่อตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับคำสั่งให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศจากลูกค้า ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาตรวจสอบวงเงินจัดสรรที่ลูกค้ารายนั้นยังคงใช้ได้เพื่อให้มั่นใจว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าในแต่ละครั้งยังคงอยู่ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรรดังกล่าว

ข้อ 6 ให้นำความในข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5 มาใช้บังคับกับการให้บริการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้านอกศูนย์ซื้อขายสัญญาต่างประเทศ โดยอนุโลม

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และขยายขอบเขตการให้บริการของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้สามารถซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในหรือนอกศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศให้กับลูกค้าทั่วไป เพื่อการบริหารความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของลูกค้าดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ