หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีและศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2009 10:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทด. 94/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบการเป็น

สำนักหักบัญชีและศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 223/3 และมาตรา 228 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 223 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไปเว้นแต่ข้อ 30 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทใหญ่” หมายความว่า

(ก) นิติบุคคลที่ถือหุ้นในสำนักหักบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

(ข) นิติบุคคลที่ถือหุ้นในนิติบุคคลตาม (ก) ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น

(2) “ผู้รับประโยชน์จากหุ้น” หมายความว่า ผู้ซึ่งมีอำนาจโดยทางตรงหรือทางอ้อมในลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) อำนาจกำหนดหรือควบคุมการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในกิจการ

(ข) อำนาจกำหนดหรือควบคุมการได้มา จำหน่าย หรือก่อภาระผูกพันในหุ้น

(3) “ผู้บริหาร” หมายความว่า กรรมการบริหาร ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ได้ทำสัญญาให้มีอำนาจทั้งหมดหรือบางส่วนในการจัดการด้วย

(4) “ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) “สำนักหักบัญชีสัญญา” หมายความว่า สำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 1

หลักเกณฑ์ในการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชี

______________________

ข้อ 3 สำนักหักบัญชีต้องมีแหล่งเงินทุนเพื่อรองรับการประกอบกิจการและความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีไม่น้อยกว่าห้าร้อยล้านบาทโดยอาจประกอบด้วยส่วนของผู้ถือหุ้นของสำนักหักบัญชี ทรัพย์สินที่สำนักหักบัญชีได้รับมาหรือมีไว้เพื่อเป็นประกันการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์และความมั่นคงของระบบการซื้อขายและการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ หรือข้อผูกพันเป็นลายลักษณ์อักษรและสามารถบังคับได้ตามกฎหมายจากบริษัทใหญ่ในการให้การสนับสนุนทางด้านการเงินแก่สำนักหักบัญชี โดยบริษัทใหญ่ต้องกันทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องและมีความเสี่ยงต่ำไว้เพื่อการปฏิบัติตามข้อผูกพันดังกล่าว (explicit guarantee)เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาความเพียงพอของแหล่งเงินทุนตามวรรคหนึ่ง สำนักหักบัญชีต้องทำการประเมินค่าความเสี่ยงสูงสุด (stress test) อย่างน้อยทุกไตรมาส และรายงานผลการประเมินดังกล่าวให้สำนักงานทราบทุกครั้ง

ข้อ 4 ในการให้บริการระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีต้องมีระบบที่สามารถให้ความมั่นใจว่าจะมีการปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ โดยสำนักหักบัญชีต้องเข้าผูกพันหรือแทนที่เป็นคู่สัญญากับผู้ซื้อและผู้ขายหลักทรัพย์ในทันทีที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่สำนักหักบัญชีภายหลังจากที่เกิดรายการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชีหรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะยกเลิก แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงรายการมิได้

ข้อ 5 สำนักหักบัญชีต้องกำหนดระเบียบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ชัดเจนเพื่อให้การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอย่างน้อยต้อง

(1) ประมวลผลการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อแจ้งยอดสุทธิของการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิก

(2) กำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์

(3) กำหนดขั้นตอนและวิธีการดำเนินการเมื่อมีการผิดนัดชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์

ข้อ 6 สำนักหักบัญชีต้องมีมาตรการบริหารและติดตามความเสี่ยงเกี่ยวกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพ โดยอย่างน้อยต้อง

(1) มีข้อกำหนดในการวางหรือเรียกหลักประกันหรือทรัพย์สินจากสมาชิกเพื่อเป็นประกันการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์และความมั่นคงของระบบการซื้อขายและการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสำนักหักบัญชี โดยต้องพิจารณาเรียกเก็บตามความเสี่ยงของสมาชิกแต่ละรายที่มีต่อระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย และความมั่นคงทางการเงินของสมาชิก

(2) กำหนดให้สมาชิกวางหลักประกันหรือทรัพย์สินตาม (1) ในรูปของเงินสด หรือทรัพย์สินอื่นตามระเบียบหรือข้อบังคับที่สำนักหักบัญชีกำหนด

(3) กำหนดเหตุและลำดับการใช้หลักประกันหรือทรัพย์สินที่ได้รับจากสมาชิก รวมทั้งแหล่งเงินทุนต่าง ๆ ของสำนักหักบัญชีเพื่อรองรับความเสียหายที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นกับระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์

(4) จัดให้มีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายในการบริหารจัดการความเสี่ยงและติดตามให้มีการดำเนินงานตามนโยบายที่วางไว้ โดยคณะกรรมการดังกล่าวต้องเป็นผู้มีความรู้หรือประสบการณ์ในด้านการซื้อขายหลักทรัพย์ การบริหารความเสี่ยง หรือการบริหารงานสำนักหักบัญชีหรือสำนักหักบัญชีสัญญา

ข้อ 7 สำนักหักบัญชีต้องจัดให้มีระบบที่มีประสิทธิภาพในการจัดการ รวบรวม ประมวลผล เก็บรักษา และเรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ การสำรองข้อมูลไว้ใช้ทดแทนในกรณีที่ไม่สามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ได้ และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวได้ สำนักหักบัญชีต้องเก็บรักษาข้อมูลตามวรรคหนึ่งไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบปีนับแต่วันที่ได้มาหรือวันที่มีการดำเนินการดังกล่าว เว้นแต่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจะสั่งเป็นประการอื่น

ข้อ 8 สำนักหักบัญชีต้องจัดทำและส่งงบการเงินประจำงวดการบัญชีสำหรับรอบระยะเวลาหนึ่งปีที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้วต่อสำนักงานจำนวนหนึ่งฉบับ พร้อมทั้งดำเนินการดังนี้

(1) เปิดเผยงบดุล งบกำไรขาดทุน และรายงานของผู้สอบบัญชีเพื่อให้ประชาชนตรวจดูได้ ณ ที่ทำการของสำนักหักบัญชี

(2) ลงประกาศงบดุล งบกำไรขาดทุน และรายงานของผู้สอบบัญชีในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งฉบับ ตลอดจนส่งสำเนาหนังสือพิมพ์ฉบับที่ได้มีการลงประกาศดังกล่าวต่อสำนักงานจำนวนหนึ่งฉบับ

การดำเนินการตามวรรคหนึ่งต้องกระทำให้แล้วเสร็จภายในยี่สิบเอ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น แต่ไม่เกินสี่เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชี

ข้อ 9 ในการจัดทำงบการเงินตามข้อ 8 สำนักหักบัญชีต้องจัดให้มีผู้สอบบัญชีเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีและแสดงความเห็นต่องบการเงิน โดยผู้สอบบัญชีดังกล่าวต้อง

(1) ไม่เป็นผู้ถือหุ้นหรือผู้รับประโยชน์จากหุ้นที่ออกโดยสำนักหักบัญชี กรรมการ พนักงาน หรือลูกจ้างของสำนักหักบัญชีนั้น

(2) ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้สอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี และไม่อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักการทำหน้าที่เป็นผู้สอบบัญชี สำนักหักบัญชีต้องจัดให้มีสัญญากับผู้สอบบัญชีเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ผู้สอบบัญชีให้ความร่วมมือกับสำนักงานในการจัดทำคำชี้แจงหรือนำส่งข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานสอบบัญชี หรือให้ความร่วมมือในเรื่องอื่น ๆ ตามที่สำนักงานร้องขอ

ข้อ 10 สำนักหักบัญชีต้องจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี

ในกรณีที่การจัดทำหรือการเปิดเผยข้อมูลในเรื่องใดไม่มีมาตรฐานการบัญชีไทยครอบคลุมถึง ให้สำนักหักบัญชีปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีต่อไปนี้

(1) มาตรฐานการบัญชีของ International Accounting Standards Board

(2) มาตรฐานการบัญชีของ American Institution of Certified Public Accountants หรือ Financial Accounting Standards Board ในกรณีที่ไม่มีมาตรฐานการบัญชีตาม (1)

ในกรณีที่ปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีในวรรคสอง (1) หรือ (2) ให้สำนักหักบัญชีระบุแหล่งที่มาของมาตรฐานการบัญชีดังกล่าวด้วย

ข้อ 11 สำนักหักบัญชีต้องมีหลักเกณฑ์ในการรับสมาชิกที่โปร่งใสและเป็นธรรม โดยการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ฐานะทางการเงิน และระบบการบริหารความเสี่ยงของผู้ซึ่งจะเป็นสมาชิก เป็นสำคัญ

ข้อ 12 สำนักหักบัญชีต้องมีระเบียบหรือข้อบังคับที่ใช้บังคับกับสมาชิก มีมาตรการในการกำกับดูแลให้สมาชิกปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าว และมีมาตรการดำเนินการกับสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อบังคับ ทั้งนี้ สำนักหักบัญชีต้องประเมินการปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อบังคับของสมาชิกในช่วงเวลาที่เหมาะสม พร้อมทั้งจัดทำรายงานผลการประเมินและการดำเนินการต่อสมาชิกที่ฝ่าฝืนระเบียบหรือข้อบังคับให้สำนักงานทราบ

ข้อ 13 สำนักหักบัญชีต้องมีระบบกำกับตรวจสอบฐานะทางการเงินและความเสี่ยงโดยรวมของสมาชิก โดยอย่างน้อยต้อง

(1) มีการประเมินและติดตามฐานะทางการเงิน ความมั่นคงทางการเงิน และระบบการบริหารความเสี่ยงของสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ และมีมาตรการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าฐานะทางการเงินและระบบการบริหารความเสี่ยงของสมาชิกเป็นไปตามระเบียบหรือข้อบังคับของสำนักหักบัญชี

(2) มีมาตรการควบคุมหรือติดตามมูลค่าการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์คงค้างของสมาชิกและความเสี่ยงโดยรวมที่สมาชิกแต่ละรายมีต่อระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (total exposure)

(3) มีระเบียบหรือข้อบังคับให้สำนักหักบัญชีสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของสมาชิก รวมตลอดถึงข้อมูลอื่นใดที่ได้รับเนื่องจากการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีกับตลาดหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ศูนย์ซื้อขายสัญญา สำนักหักบัญชีสัญญา สำนักงาน และธนาคารแห่งประเทศไทยได้

ข้อ 14 สำนักหักบัญชีต้องเผยแพร่ระเบียบ ข้อบังคับ และข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเป็นสำนักหักบัญชี ให้แก่สมาชิกหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสำนักหักบัญชีทราบ

ข้อ 15 สำนักหักบัญชีต้องมีมาตรการรองรับเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินที่อาจมีผลกระทบต่อการให้บริการเป็นสำนักหักบัญชี โดยต้องกำหนดกรณีฉุกเฉินให้ครอบคลุมถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งกำหนดขั้นตอนการดำเนินการและผู้รับผิดชอบในการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวในแต่ละกรณีให้ชัดเจน

ข้อ 16 สำนักหักบัญชีต้องยื่นรายงานหรือแสดงเอกสารใดตามระยะเวลาหรือเป็นครั้งคราวตามที่สำนักงานกำหนด

ข้อ 17 สำนักหักบัญชีต้องมีมาตรการที่เพียงพอในการป้องกันมิให้กรรมการ ผู้บริหาร อนุกรรมการ ที่ปรึกษา พนักงาน ลูกจ้างหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่สำนักหักบัญชี แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากข้อมูลที่ได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่ และมีมาตรการที่เพียงพอในการรักษาความลับของสมาชิกและลูกค้า

ข้อ 18 เพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนหรือคุ้มครองผู้ลงทุน ให้สำนักหักบัญชีเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ สมาชิก การกระทำความผิดและการลงโทษสมาชิก รวมตลอดถึงข้อมูลอื่นใดที่ได้รับเนื่องจากการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชี ซึ่งเป็นข้อมูล ที่เป็นสาระสำคัญต่อการทำธุรกรรมกับสมาชิก โดยการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต้องกระทำในลักษณะที่ทันต่อเหตุการณ์ มีข้อมูลเพียงพอ และผู้ลงทุนทั่วไปมีโอกาสได้รับข้อมูลอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ ประเภทของข้อมูล วิธีการและเงื่อนไขในการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ให้เป็นไปตามที่สำนักหักบัญชีกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมวด 2

หลักเกณฑ์ในการประกอบการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

__________________________

ข้อ 19 ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต้องส่งเสริมและรักษาความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใสและความเสมอภาคในการให้บริการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ โดยระเบียบหรือข้อบังคับของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในเรื่องดังต่อไปนี้ต้องไม่มีข้อกำหนดที่เป็นการจำกัด ขัดขวางหรือลิดรอนสิทธิของผู้ฝากหลักทรัพย์ หรือจำกัดการบริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

(1) หลักทรัพย์ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์อาจรับฝาก หรือบุคคลที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์อาจอนุญาตให้เป็นผู้ฝาก

(2) การให้บริการฝาก ถอน และโอนหลักทรัพย์ หรือบริการอื่นใดที่เกี่ยวกับการให้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

(3) อัตราค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย และค่าปรับที่เกี่ยวกับการให้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

(4) การดำเนินการกับผู้ฝากหลักทรัพย์ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบหรือข้อบังคับของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

ข้อ 20 ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ฝากหลักทรัพย์ไว้เป็นลายลักษณ์อักษรโดยต้องกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขในการให้บริการรับฝากหลักทรัพย์อย่างชัดเจน

ข้อ 21 การโอนหลักทรัพย์จากบัญชีผู้ฝากหลักทรัพย์รายหนึ่งไปยังบัญชีของผู้ฝากหลักทรัพย์อีกรายหนึ่ง หรือภายในบัญชีผู้ฝากหลักทรัพย์รายเดียวกัน โดยศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่ประกอบการโดยตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 224 จะกระทำได้ต่อเมื่อศูนย์รับฝากหลักทรัพย์นั้นได้รับคำร้องขอจากผู้ฝากหลักทรัพย์ หรือเมื่อสำนักหักบัญชีได้แจ้งรายการการส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิกที่ได้ซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละสิ้นวัน ทั้งนี้ ให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ดำเนินการโอนหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามระเบียบหรือข้อบังคับที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กำหนด และเมื่อมีการบันทึกบัญชีการโอนหลักทรัพย์ตามระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าวแล้ว ให้การโอนหลักทรัพย์ดังกล่าวมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมายในกรณีที่เป็นการโอนหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิกที่ได้ซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ดำเนินการโอนหลักทรัพย์เมื่อได้รับแจ้งยืนยันการชำระราคาหลักทรัพย์จากสำนักหักบัญชี (delivery versus payment) และเมื่อศูนย์รับฝากหลักทรัพย์บันทึกบัญชีการโอนหลักทรัพย์แล้ว ให้ถือว่าการโอนหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นที่สุด (finality of settlement) โดยศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องจะยกเลิก แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงรายการมิได้

ข้อ 22 ในการให้บริการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีระบบงานดังต่อไปนี้อย่างมีประสิทธิภาพ

(1) ระบบงานด้านการรับฝาก ถอน และโอนหลักทรัพย์ และระบบงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวมีความถูกต้องครบถ้วน ตรงต่อความเป็นจริงและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

(2) ระบบการจัดการ รวบรวม ประมวลผล เก็บรักษา และเรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับการรับฝาก ถอน และโอนหลักทรัพย์ และข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับการให้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ระบบสำรองข้อมูลไว้ใช้ทดแทนในกรณีที่ไม่สามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ได้ และระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวได้

(3) ระบบการรายงานข้อมูลหลักทรัพย์ เพื่อให้ผู้ฝากหลักทรัพย์สามารถใช้ตรวจสอบข้อมูลหลักทรัพย์คงเหลือประจำวันในบัญชีฝากหลักทรัพย์และความถูกต้องในการทำรายการของผู้ฝากหลักทรัพย์

(4) ระบบตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าบุคคลที่สั่งให้ดำเนินการเกี่ยวกับหลักทรัพย์ในบัญชีของผู้ฝากหลักทรัพย์เป็นผู้ฝากหลักทรัพย์หรือบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้ฝากหลักทรัพย์

(5) ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับข้อร้องเรียนหรือข้อพิพาทที่เกิดจากการใช้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต้องเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับการฝาก ถอน และโอนหลักทรัพย์ของผู้ฝากหลักทรัพย์แต่ละราย รวมทั้งข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับการให้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบปีนับแต่วันที่ได้มาหรือวันที่มีการดำเนินการดังกล่าว เว้นแต่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจะสั่งเป็นประการอื่น

ข้อ 23 ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีระเบียบหรือข้อบังคับที่กำหนดให้ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการฝาก ถอน และโอนหลักทรัพย์ และข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับการให้บริการในงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ รวมตลอดถึงข้อมูลอื่นใดที่ได้รับเนื่องจากการประกอบการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กับตลาดหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชี ศูนย์ซื้อขายสัญญา สำนักหักบัญชีสัญญา สำนักงาน และธนาคารแห่งประเทศไทยได้

ข้อ 24 ให้นำความในข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 10 ข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 17 มาใช้บังคับกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ โดยอนุโลม

หมวด 3

การขอความเห็นชอบระเบียบหรือข้อบังคับ

______________________

ข้อ 25 ระเบียบหรือข้อบังคับของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ให้มีผลใช้บังคับเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนในกรณีที่ระเบียบหรือข้อบังคับของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือประโยชน์ได้เสียของสมาชิกหรือผู้ฝากหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี ให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลดังกล่าว และจัดส่งรายงานการรับฟังความคิดเห็นนั้นให้คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเพื่อประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบ การให้ความเห็นชอบระเบียบหรือข้อบังคับตามวรรคหนึ่งและการรับฟังความคิดเห็นตามวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับระเบียบหรือข้อบังคับที่เกี่ยวกับการบริหารงานภายในองค์กรของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝาก หลักทรัพย์

ข้อ 26 เมื่อสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ได้เสนอระเบียบหรือข้อบังคับเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนแล้ว คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์นั้นทราบภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับระเบียบหรือข้อบังคับและเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วนตามข้อ 27 เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามวรรคหนึ่งแล้ว หากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนไม่ได้แจ้งผลการพิจารณาหรือไม่ได้แจ้งให้มีการแก้ไขระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าวไปยังสำนักหักบัญชี หรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ให้ถือว่าระเบียบหรือข้อบังคับนั้นได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ข้อ 27 ในการเสนอระเบียบหรือข้อบังคับเพื่อขอความเห็นชอบ ให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการขอความเห็นชอบดังต่อไปนี้

(1) หนังสือแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับหลักการ เหตุผล และความจำเป็นในการออกระเบียบหรือข้อบังคับที่ขอความเห็นชอบ รวมทั้งประโยชน์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการออกระเบียบหรือข้อบังคับ ตลอดจนแนวทางในการบังคับใช้ระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าว

(2) รายงานการประชุมคณะกรรมการของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาระเบียบหรือข้อบังคับที่ขอความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณา เช่น ระเบียบหรือข้อบังคับของต่างประเทศในเรื่องทำนองเดียวกัน เป็นต้น และในกรณีที่คณะกรรมการมีมติให้ความเห็นชอบระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์ ให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ระบุจำนวนกรรมการที่ไม่เห็นด้วยกับระเบียบหรือข้อบังคับนั้น รวมทั้งสรุปความเห็นของกรรมการที่ไม่เห็นด้วย

(3) บันทึกความเห็นของคณะอนุกรรมการของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองและเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับระเบียบหรือข้อบังคับที่ขอความเห็นชอบ ในกรณีที่มีการเสนอระเบียบหรือข้อบังคับต่อคณะอนุกรรมการ

(4) รายงานการรับฟังความคิดเห็นและเอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกหรือผู้ฝากหลักทรัพย์ พร้อมทั้งความเห็นของสำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ในเรื่องดังกล่าว

ข้อ 28 ในกรณีที่ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์เปลี่ยนแปลงไป คณะกรรมการกำกับตลาดทุนอาจสั่งให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กำหนดระเบียบหรือข้อบังคับเพิ่มเติม หรือยกเลิกหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงระเบียบหรือข้อบังคับที่มีอยู่แล้ว ตลอดจนอาจสั่งให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ดำเนินการใด ๆ ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นสมควรได้

ข้อ 29 ในกรณีที่มีความจำเป็น สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จะออกระเบียบหรือข้อบังคับเพื่อใช้บังคับเป็นการชั่วคราวได้โดยไม่ต้องดำเนินการตามข้อ 25 ในกรณีที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นว่า สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ดำเนินการตามวรรคหนึ่งโดยไม่สุจริตหรือไม่มีเหตุอันสมควร คณะกรรมการกำกับตลาดทุนอาจสั่งให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ยกเลิกหรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงระเบียบหรือข้อบังคับดังกล่าว ตลอดจนดำเนินการใด ๆ ตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นสมควรได้

หมวด 4

บทเฉพาะกาล

____________________________

ข้อ 30 ให้สำนักหักบัญชีหรือศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่ประกอบการโดยตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 224 จัดให้มีระเบียบหรือข้อบังคับและยื่นขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีและศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ รวมทั้งกำหนด

ประเภทของทรัพย์สินที่สำนักหักบัญชีจะเรียกจากสมาชิกเพื่อเป็นประกันการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์และความมั่นคงของระบบ

ตลอดจนกำหนดหลักเกณฑ์ในการโอนหลักทรัพย์โดยวิธีการบันทึกรายการในบัญชีที่จัดทำโดยศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ จึงจำเป็นต้องออก

ประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ