การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2009 10:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 58/2552

เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

(ฉบับที่ 2)

______________________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 และข้อ 13 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ค/1) และ (ค/2) ใน (5) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“(ค/1) “ดัชนีกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์” หมายความว่า ดัชนีที่มีองค์ประกอบเป็นสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิด โดยดัชนีดังกล่าวคำนวณจากตัวแปรอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

1. ราคาปัจจุบัน (spot price) หรือราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (futures price) ของสินค้าโภคภัณฑ์

2. ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ที่คำนวณจากราคาปัจจุบันหรือราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสินค้าโภคภัณฑ์สินค้าใดสินค้าหนึ่ง

3. ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ตาม 2.

(ค/2) “ดัชนีเงินเฟ้อ” หมายความว่า ดัชนีที่สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งคำนวณโดยใช้แหล่งข้อมูลอ้างอิงจากรายงานของหน่วยงานราชการของประเทศไทยหรือต่างประเทศ หรือคำนวณจากราคาสินค้าและบริการ ที่บริษัทจัดการแสดงให้เห็นได้ว่าวิธีการคำนวณของผู้พัฒนาดัชนีดังกล่าวสามารถสะท้อนอัตราเงินเฟ้อได้อย่างเหมาะสม”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 36 และข้อ 37 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 36 สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่กองทุนจะเข้าเป็นคู่สัญญาได้ต้องมีสินค้าตัวแปรอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) หลักทรัพย์

(2) อัตราดอกเบี้ย

(3) อัตราแลกเปลี่ยนเงิน โดยการเข้าเป็นคู่สัญญาต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อการลดความเสี่ยง (hedging) เท่านั้น

(4) อันดับความน่าเชื่อถือหรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารแห่งหนี้หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือของผู้ออกตราสารหรือคู่สัญญาดังกล่าว

(5) ทองคำ

(6) น้ำมันดิบ

(7) ดัชนีกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ดัชนีเงินเฟ้อ ดัชนีที่มีองค์ประกอบเป็นสินค้าหรือตัวแปรตาม (1) (2) (3) (4) (5) (6) หรือ (9)

(8) ดัชนีที่มีองค์ประกอบเป็นดัชนีตามข้อ (7)

(9) สินค้าหรือตัวแปรอื่นใดที่สำนักงานกำหนด

ในกรณีที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงกับราคาของสินค้าหรือตัวแปรตามวรรคหนึ่ง ราคาที่อ้างอิงดังกล่าวต้องเป็นราคาปัจจุบันหรือราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเท่านั้น

ในกรณีของกองทุนรวม บริษัทจัดการกองทุนรวมจะเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งได้ ต่อเมื่อโครงการจัดการกองทุนรวมได้ระบุกรณีดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนแล้ว

ข้อ 37 ในกรณีที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีตัวแปรเป็นดัชนีตามข้อ 36 ดัชนีดังกล่าวต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) เป็นดัชนีที่มีการกำหนดวิธีการคำนวณไว้อย่างชัดเจน โดยมีการระบุแหล่งข้อมูลของสินค้า ตัวแปร หรือปัจจัยต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการคำนวณ และมีการคำนวณดัชนีให้เป็นปัจจุบันตามความเหมาะสมขององค์ประกอบของดัชนี ทั้งนี้ สินค้า ตัวแปร หรือปัจจัยดังกล่าวต้องมีการเคลื่อนไหวตามสภาวะตลาดอย่างเป็นอิสระด้วย

(2) เป็นดัชนีที่มีการกระจายน้ำหนักอย่างเพียงพอ เว้นแต่เป็นดัชนีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) ดัชนีตามข้อ 36 ที่มีองค์ประกอบทั้งหมดเป็นหรือเกี่ยวข้องกับทองคำหรือน้ำมันดิบ

(ข) ดัชนีที่มีองค์ประกอบเป็นสินค้าหรือตัวแปรที่กองทุนสามารถลงทุนหรือมีไว้ได้ ทั้งนี้ การคำนวณอัตราส่วนการลงทุนให้เป็นไปตามเกณฑ์ในข้อ 82(2) หรือข้อ 85 แล้วแต่กรณี

(3) ได้รับการพัฒนาโดยสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นอิสระจากบริษัทจัดการ ทั้งนี้ หากสถาบันดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือ บริษัทจัดการต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และ

(4) มีการแสดงดัชนีนั้น ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันทำการผ่านสื่อที่มีการเสนอข้อมูลอย่างทันเหตุการณ์”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 37/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน.24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552“ข้อ 37/1 ดัชนีที่มีการกระจายน้ำหนักอย่างเพียงพอตามประกาศนี้ ให้มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ดัชนีที่องค์ประกอบแต่ละตัวมีน้ำหนักไม่เกินร้อยละยี่สิบของน้ำหนักทั้งหมด

(2) ดัชนีที่องค์ประกอบตัวใดตัวหนึ่งมีน้ำหนักไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของน้ำหนักทั้งหมดในกรณีที่เป็นไปตามสภาวะตลาด ทั้งนี้ องค์ประกอบตัวอื่นต้องมีน้ำหนักไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ใน (1)

ในกรณีของดัชนีที่มีองค์ประกอบบางส่วนเป็นหรือเกี่ยวข้องกับทองคำหรือน้ำมันดิบ มิให้ถือว่าดัชนีดังกล่าวไม่มีการกระจายน้ำหนักอย่างเพียงพอเพราะเหตุที่องค์ประกอบดังกล่าวมีน้ำหนักเกินอัตราส่วนที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่ง (1) หรือ (2)”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 45 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 45 การลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 43 วรรคหนึ่ง (1) และ (3)

(1) หุ้นกู้อนุพันธ์ที่มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในข้อ 16 โดยอนุโลม

(2) ตราสารที่ออกโดยสถาบันการเงินตามกฎหมายไทย หรือสถาบันการเงินต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) ตราสารดังกล่าวจัดทำขึ้นในรูปแบบตราสารแห่งหนี้ตามข้อ 14 หรือข้อ 15(1) (2) (3) หรือ (4)

(ข) ตราสารดังกล่าวต้องอ้างอิงกับราคาหุ้น ราคาเฉลี่ยของกลุ่มหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ตราสารแห่งหนี้ตามข้อ 12(1) หรือ (2) ดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์ ดัชนีกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ อัตราดอกเบี้ย อันดับความน่าเชื่อถือหรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารแห่งหนี้หรือของผู้ออกตราสารดังกล่าว และดัชนีเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ในกรณีของดัชนี ต้องมีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 37 ด้วย

(ค) ในกรณีที่เป็นตราสารที่ให้สิทธิแก่ผู้ออกตราสารในการที่จะชำระหนี้ตามตราสารก่อนครบอายุตราสาร บริษัทจัดการได้เปิดเผยความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องแก่ผู้ลงทุน ลูกค้า หรือคณะกรรมการกองทุน แล้วแต่กรณี ก่อนทำการลงทุน”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 49 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 49 ในกรณีที่กองทุนประสงค์จะลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ให้บริษัทจัดการเปิดเผยนโยบายการลงทุนพร้อมทั้งอธิบายความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงไว้อย่างชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวมหรือสัญญา รับจัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ในกรณีที่สัญญาหรือตราสารดังกล่าวอ้างอิงกับดัชนี ให้บริษัทจัดการเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุในการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีและการยกเลิกการคำนวณดัชนี ตลอดจนแนวทางการดำเนินการของกองทุนในกรณีที่ปรากฏเหตุดังกล่าว”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 82 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 82 นอกจากการคำนวณตามข้อ 81 แล้ว ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ในกรณีที่การเข้าเป็นคู่สัญญาในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผลหรืออาจเป็นผลให้กองทุนมีความเสี่ยงต่อเครดิตของผู้ออกสินค้า หรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า ที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิง ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนสำหรับสินค้าดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสินค้านั้นโดยตรง ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการใช้มูลค่าตามขนาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นมูลค่าที่ใช้ในการคำนวณ เว้นแต่ในกรณีที่เป็นสัญญาออปชัน ให้นับมูลค่าตามขนาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าคูณกับค่าเดลต้าของสัญญาออปชันแทน

(2) ในกรณีที่กองทุนลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนีดังต่อไปนี้

ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนสำหรับองค์ประกอบดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ โดยถือเสมือนหนึ่งว่ากองทุนได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งองค์ประกอบนั้นโดยตรง เว้นแต่ในกรณีที่องค์ประกอบดังกล่าวเป็นหรือเกี่ยวข้องกับทองคำหรือน้ำมันดิบ

(ก) ดัชนีที่มีองค์ประกอบเป็นสินค้าหรือตัวแปรที่กองทุนสามารถลงทุนหรือมีไว้ได้ตามข้อ 37(2) (ข)

(ข) ดัชนีที่ไม่เข้าลักษณะเป็นดัชนีที่มีการกระจายน้ำหนักอย่างเพียงพอตามข้อ 37/1

(ค) ดัชนีที่มีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้ (high yield bond index)”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 84 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(5) ตัวแปรตามข้อ 36(4) ของสัญญาเครดิตอนุพันธ์ต้องครอบคลุมความเสี่ยงด้านเครดิตทุกกรณี”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 85 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 85 ในกรณีที่การลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงเป็นผลหรืออาจเป็นผลให้กองทุนมีความเสี่ยงต่อเครดิตของผู้ออกสินค้าหรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า ให้บริษัทจัดการคำนวณอัตราส่วนที่ผู้ออกสินค้าของตราสารดังกล่าว หรือผู้ที่ต้องชำระหนี้ตามข้อผูกพันของสินค้า โดยให้คำนวณอัตราส่วนเสมือนกองทุนลงทุนในสินค้านั้นโดยตรง ทั้งนี้ ให้ใช้มูลค่าของตราสารดังกล่าวเป็นมูลค่าที่ใช้ในการคำนวณ

ในกรณีที่กองทุนมีการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่อ้างอิงกับดัชนี ให้นำความในข้อ 82(2) มาใช้บังคับโดยอนุโลม”

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงสินค้าและตัวแปรในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขาย

ล่วงหน้าแฝงที่กองทุนสามารถลงทุนหรือมีไว้ ให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการของตราสาร ธุรกรรมทางการเงิน และสภาวการณ์ในปัจจุบัน

และเพื่อให้กองทุนสามารถลงทุนโดยอ้างอิงกับดัชนีกลยุทธ์การลงทุน (investment strategy index) และดัชนีเงินเฟ้อได้ จึงจำ

เป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ