การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 20, 2009 10:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 26/2552

เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์ประเภท

การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2546 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2546

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์มีการประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงิน

แก่ผู้ลงทุนเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์และมีการลงทุนในหลักทรัพย์เป็นหลัก ซึ่งการดำเนินธุรกิจดังกล่าวมีลักษณะเช่นเดียวกับธุรกิจของบริษัท

หลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการค้าหลักทรัพย์ แต่หลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลฐานะการเงินของบริษัทหลักทรัพย์

ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ยังแตกต่างจากบริษัทหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว จึงเห็นควรกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ประเภท

การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์โดยทั่วไป

แทน เพื่อให้การกำกับดูแลฐานะการเงินของบริษัทหลักทรัพย์เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ