การให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday March 31, 2006 12:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข. 11/2549
เรื่อง การให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนการตลาด
ของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 วรรคสอง และข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 20/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2547 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“ชักชวน” หมายความว่า ชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าทำสัญญากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีการวางแผนการลงทุนให้ด้วย
“ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงาน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างใดก็ตาม
ข้อ 2 นิติบุคคลที่ประสงค์จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนเฉพาะในต่างประเทศ หากสามารถประกอบการเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น ให้ถือว่านิติบุคคลนั้นได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนตามประกาศนี้แล้ว
ข้อ 3 นิติบุคคลที่จะขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องเป็น
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
(3) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(4) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต
(5) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย
(6) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือ
(7) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่การประกอบกิจการเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของบริษัท
ข้อ 4 นิติบุคคลที่ขอความเห็นชอบตามข้อ 3 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) แสดงได้ว่ามีหรือจะมีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(ก) ระบบการรับลูกค้า
(ข) ระบบการเก็บรักษาความลับของลูกค้า
(ค) ระบบการรับเงินทุนที่ลูกค้ามอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการเงินทุน
(ง) ระบบการรับเรื่องร้องเรียน
(2) แสดงได้ว่ามีหรือจะมีความพร้อมด้านบุคลากร โดยต้องมีพนักงานผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
(3) มีผู้จัดการที่มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยพิจารณาจากประวัติการทำงาน รวมทั้งมีความสามารถ และประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุน
ข้อ 5 นิติบุคคลที่ขอความเห็นชอบตามข้อ 3 นอกจากต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 4 แล้วต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(1) อยู่ระหว่างถูกสำนักงาน ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใด ๆ
(2) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการประกอบธุรกิจที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต
(3) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ
(4) ดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวงหรือไม่ซื่อสัตย์สุจริตหรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ ไม่ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าหรือขาดความรอบคอบหรือสะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ
(5) ถูกสำนักงาน ก.ล.ต. เพิกถอนจากการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใด ๆ
ในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ สำนักงาน ก.ล.ต. จะพิจารณาประวัติการมีลักษณะต้องห้ามตาม (2) ถึง (5) ภายในระยะเวลาสามปีย้อนหลังนับแต่วันที่ยื่นคำขอลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง สำนักงาน ก.ล.ต. อาจไม่นำมาพิจารณาประกอบ
ในการให้ความเห็นชอบ หากปรากฏว่าผู้ขอความเห็นชอบได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเหตุตามวรรคหนึ่งในลักษณะที่ทำให้เห็นได้ว่าเหตุดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุน
ข้อ 6 ในกรณีที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศ ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย แล้วแต่กรณี เป็นผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบตามประกาศนี้ สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศดังกล่าว ต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 4และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5
ข้อ 7 การขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุน ให้ผู้ขอความเห็นชอบจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ก.ล.ต.
ข้อ 8 สำนักงาน ก.ล.ต. จะแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. ไม่ให้ความเห็นชอบนิติบุคคลใด สำนักงาน ก.ล.ต. จะแจ้งเหตุผลไปพร้อมกันด้วย
สำนักงาน ก.ล.ต. อาจแจ้งให้ผู้ขอความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด หากผู้ขอความเห็นชอบมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงาน ก.ล.ต. จะถือว่าผู้ขอความเห็นชอบดังกล่าวไม่ประสงค์จะขอความเห็นชอบอีกต่อไป
ข้อ 9 ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีระบบงานและบุคลากรที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจ และขอความเห็นชอบการเริ่มประกอบธุรกิจต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ล่วงหน้าอย่างน้อยสามสิบวันก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจ และจะเริ่มประกอบธุรกิจได้เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. เห็นชอบแล้ว
(2) จัดทำข้อมูลรายชื่อ สถานที่ปฏิบัติงานของพนักงานที่ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้า โดยต้องแก้ไขข้อมูลดังกล่าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง และเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้เพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต. สามารถตรวจสอบได้ หรือเพื่อจัดส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอ
(3) มีหนังสือแจ้งการแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีมติแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการความใน (1) มิให้นำมาใช้บังคับกับผู้ได้รับความเห็นชอบที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีระบบงานและบุคลากรที่มีความพร้อมตามข้อ 4(1) และ (2) อยู่แล้วในขณะที่ยื่นคำขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาให้ความเห็นชอบ
การเปลี่ยนแปลงระบบงานตาม (1) ให้ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนแจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ ระบบงานที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องไม่ด้อยกว่าระบบงานที่สำนักงาน ก.ล.ต. เคยให้ความเห็นชอบไปแล้ว
ข้อ 10 ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องดูแลให้พนักงานผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมาตรฐานการปฏิบัติงาน
ข้อ 11 เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพ และเป็นธรรม ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นธรรมแก่ลูกค้าทุกราย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
(2) กรณีที่รับมอบทรัพย์สินที่ลูกค้ามอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการ ต้องมอบหลักฐานการรับมอบทรัพย์สินดังกล่าวให้ลูกค้าด้วย
(3) ปฏิบัติตามและให้ความร่วมมือกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว
(4) จัดทำรายงาน ชี้แจง หรือจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
ข้อ 12 เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ถูกกระทำโดยทุจริต หรือถูกเอาเปรียบจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องไม่กระทำการดังต่อไปนี้
(1) ตั้งให้บุคคลอื่นทำการหรือปฏิบัติหน้าที่แทนตน
(2) เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้านอกเหนือจากที่ลูกค้ามีหน้าที่ต้องชำระต่อผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่เป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนที่สถาบันการเงินอาจเรียกเก็บได้เนื่องจากการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินนั้น
ข้อ 13 ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าดังต่อไปนี้
(1) รับข้อร้องเรียนของลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวกับการชักชวนลูกค้าที่เกิดจากการกระทำของตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนหรือพนักงานของตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนนั้น และหากเป็นการร้องเรียนด้วยวาจา ต้องบันทึกการร้องเรียนดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ลูกค้าลงนามเพื่อรับรองความถูกต้องไว้ก่อนที่ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนดังกล่าวจะดำเนินการแก้ไขปัญหา
(2) ดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนโดยเร็ว
(3) แจ้งข้อร้องเรียนให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับข้อร้องเรียน
(4) เมื่อมีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนต้องแจ้งผลการดำเนินการที่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบ หรือแจ้งผลการดำเนินการที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีข้อยุตินั้น
(5) จัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนและการดำเนินการดังกล่าวไว้
ไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันที่มีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียนนั้น
ข้อ 14 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนรายใดขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) สั่งพักการปฏิบัติงานตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด
(3) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ
ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตาม (3) สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. จะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก
ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549
(นายประสงค์ วินัยแพทย์)
รองเลขาธิการ
รักษาการแทนเลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ