หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 30, 2009 13:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 32/2552

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และข้อ 6 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

หมวด 1

บททั่วไป

______________________

ส่วนที่ 1

บทยกเลิก

______________________

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 5/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2539

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 1/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2543

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 55/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 12/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 22/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2549

ส่วนที่ 2

ความสัมพันธ์กับประกาศอื่น

______________________

ข้อ 2 นอกจากการปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้แล้ว ในกรณีที่สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ลงทุนในหลักทรัพย์โดยการซื้อหรือมีหุ้น สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการซื้อหรือมีหุ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อหรือมีหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ และนอกจากการประกอบกิจการตามข้อ 5 ห้ามมิให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 98(8)

ส่วนที่ 3

บทนิยาม

______________________

ข้อ 3 ในประกาศนี้

(1) คำว่า “เงินกองทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และการให้ยืมหลักทรัพย์แก่ลูกค้าที่มิใช่ลูกค้าสถาบันเพื่อขายชอร์ต

(2) “สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

(3) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นนอกเหนือจากธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

หมวด 2

หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจ

______________________

ส่วนที่ 1

การจัดให้มีกรรมการอิสระ

______________________

ข้อ 4 สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 4 ของจำนวนกรรมการของบริษัท

ในกรณีที่กรรมการอิสระของสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ตาย ลาออกหรือถูกสำนักงานเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ หรือสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์อยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน (Financial Conglomerate) ซึ่งมีโครงสร้างการถือหุ้น การตรวจสอบการบริหารงาน ภายในกลุ่ม และการกำกับดูแลโดยหน่วยงานทางการอื่น ตามที่สำนักงานประกาศกำหนด ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ต้องจัดให้มีกรรมการอิสระ

ส่วนที่ 2

ขอบเขตการประกอบกิจการ

______________________

ข้อ 5 ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ประกอบกิจการได้แต่เฉพาะกิจการดังต่อไปนี้

(1) ให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทหลักทรัพย์ หรือให้กู้ยืมเงินแก่นักลงทุนเพื่อการซื้อหลักทรัพย์

(2) รับรอง รับอาวัล สอดเข้าแก้หน้า หรือสลักหลังตั๋วเงินที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้สั่งจ่ายหรือผู้ทรง

(3) รับซื้อหรือซื้อลดตั๋วเงินที่บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้ขาย

(4) จัดการเกี่ยวกับการหาแหล่งเงินทุนหรือค้ำประกันการกู้ยืมเงินให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ตลอดจนให้บริการวิเคราะห์โครงการเพื่อการลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์

(5) ประกอบกิจการที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากกิจการตาม (1) ถึง (4)

ส่วนที่ 3

หลักเกณฑ์การดำเนินงาน

______________________

ข้อ 6 ในการประกอบกิจการตามข้อ 5 ให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีและปฏิบัติตามระเบียบและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทหลักทรัพย์หรือนักลงทุนเพื่อการซื้อหลักทรัพย์ การค้ำประกันการกู้ยืมเงิน การรับรอง การรับอาวัล การสอดเข้าแก้หน้า หรือการสลักหลังตั๋วเงิน และการรับซื้อหรือซื้อลดตั๋วเงินจากบริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งการรับหลักประกันจากการประกอบกิจการดังกล่าว

(2) ให้กู้ยืมเงินหรือก่อภาระผูกพันเพื่อบริษัทหลักทรัพย์ใดบริษัทหลักทรัพย์หนึ่ง หรือลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ใดบริษัทหลักทรัพย์หนึ่งได้ไม่เกิน 1 เท่าของเงินกองทุน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(3) ดำเนินการอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 7 ให้สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์สามารถนำทรัพย์สินของตนไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น หรือหาประโยชน์โดยวิธีอื่นได้ โดยต้องจัดให้มีและปฏิบัติตามระเบียบและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการลงทุนหรือหาประโยชน์โดยให้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับผู้มีอำนาจอนุมัติวงเงินอนุมัติ และขั้นตอนการวิเคราะห์ประกอบการพิจารณาอนุมัติของผู้มีอำนาจอนุมัติ ตลอดจนการรายงานการลงทุนหรือหาประโยชน์ตามที่ได้รับอนุมัติเป็นระยะ ๆ ให้ผู้มีอำนาจอนุมัติทราบ

หมวด 3

บทเฉพาะกาล

______________________

ข้อ 8 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 5/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 9 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 5/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

หมวด 4

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

______________________

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดห้ามบริษัท

หลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น เว้นแต่เป็นการได้มาเนื่องจากประกอบการค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือธุรกิจหลักทรัพย์อื่นตามที่

คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนดหรือเป็นการได้มาโดยได้รับผ่อนผันจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่

คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนด และเห็นควรปรับปรุงบทนิยามในส่วนของเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการให้

สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการ

ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และการให้ยืมหลักทรัพย์แก่ลูกค้าที่มิใช่ลูกค้าสถาบันเพื่อขายชอร์ต จึงจำเป็นต้องออก

ประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ