การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2009 13:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 31/2552

เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็น

ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 3)

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (7) ของข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 66/2547 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2549 เรื่อง การดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็น ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(7) “หนี้สินพิเศษ” หมายความว่า

(ก) หนี้สินที่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเกินกว่าหนึ่งปีนับแต่วันที่คำนวณรายการเฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว โดยหนี้สินดังกล่าวต้องไม่มีเงื่อนไขการชำระคืนก่อนกำหนดภายในหนึ่งปี ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขที่เกิดจากการให้สิทธิผู้กู้ หรือผู้ให้กู้ไถ่ถอนก่อนกำหนด (put/call option) หรือเงื่อนไขอื่นในทำนองเดียวกัน เว้นแต่เป็นเงื่อนไขที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน ก.ล.ต.

(ข) ภาระผูกพันที่มีสัญญาระบุอย่างชัดเจนว่าเจ้าหนี้ที่อาจเกิดขึ้นไม่มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่คำนวณรายการ ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว

(ค) ผลรวมของหนี้สินรายการดังต่อไปนี้

1. เจ้าหนี้หลักทรัพย์ยืมเฉพาะส่วนที่ไม่เกินกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่ได้วางเป็นประกันไว้กับเจ้าหนี้แล้ว

2. เจ้าหนี้ทรัพย์สินวางประกัน

3. บัญชีลูกค้า

4. หลักทรัพย์ขายโดยมีสัญญาซื้อคืน

(ง) หนี้สินอื่นตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงฐานะทางการเงินของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใน

ส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมความเสี่ยงจากฐานะหนี้สินหรือภาระผูกพันที่เกิดขึ้นเพื่อให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีฐานะทาง

การเงินที่เข้มแข็ง จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ