การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 2, 2006 10:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 18/2549
เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 45 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 37/2540 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2540
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 4/2541 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2541
(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 34/2541 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2541
(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 38/2547 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2547
ข้อ 2 ในประกาศนี้
(1) “เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ” หมายความว่า เงินกองทุนสภาพคล่อง หักด้วยค่าความเสี่ยง
(2) “เงินกองทุนสภาพคล่อง” หมายความว่า สินทรัพย์สภาพคล่อง หักด้วย หนี้สินรวม
(3) “สินทรัพย์สภาพคล่อง” หมายความว่า ผลรวมของสินทรัพย์รายการดังต่อไปนี้
(ก) เงินสดและเงินฝากธนาคาร
(ข) หลักทรัพย์ซื้อโดยมีสัญญาจะขายคืน รวมดอกเบี้ยค้างรับ
(ค) ตั๋วสัญญาใช้เงินและตั๋วแลกเงินที่ออกโดยสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
(ง) เงินลงทุนในหลักทรัพย์ และตราสารทางการเงินอื่น
(จ) ลูกหนี้ซื้อหลักทรัพย์ตามคำสั่ง
(ฉ) ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ และลูกหนี้ยืมหลักทรัพย์
(ช) ลูกหนี้ทรัพย์สินวางประกัน
(ซ) รายการอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(4) “หนี้สินทั่วไป” หมายความว่า หนี้สินรวม หักด้วย หนี้สินพิเศษ
(5) “หนี้สินรวม” หมายความว่า
(ก) รายการหนี้สินทุกรายการที่ปรากฏในงบการเงิน แต่ไม่รวมถึงหนี้สิน
รายการดังต่อไปนี้
1. หนี้สินที่กำหนดสิทธิของเจ้าหนี้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไป โดยหนี้สินดังกล่าวต้องไม่มีประกัน มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเกินกว่าหนึ่งปีนับแต่วันที่คำนวณรายการ และไม่มีเงื่อนไขการชำระคืนก่อนกำหนดภายในหนึ่งปี เว้นแต่เป็นเงื่อนไขที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
2. สัญญาเช่าทางการเงินที่ให้สิทธิผู้เช่าในการซื้อทรัพย์สินที่เช่า (financing lease) ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ในฐานะผู้เช่าสามารถบอกเลิกการเช่าก่อนกำหนดได้โดยไม่ต้องซื้อทรัพย์สินนั้นไป ยกเว้นส่วนที่เป็นเบี้ยปรับที่เกิดจากการบอกเลิกสัญญาก่อนกำหนด
3. รายการอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(ข) รายการภาระผูกพันอื่นที่ไม่ปรากฏในงบการเงิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาระหนี้สินแก่บริษัทหลักทรัพย์ได้ในภายหลัง ได้แก่
1. ภาระจากการค้ำประกัน รับรอง หรืออาวัลตั๋วเงิน
2. ภาระผูกพันอื่นที่บริษัทหลักทรัพย์ต้องชำระเงินหรือทรัพย์สินอื่นเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่กำหนดไว้
3. ภาระผูกพันอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(6) “หนี้สินพิเศษ” หมายความว่า
(ก) หนี้สินที่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเกินกว่าหนึ่งปีนับแต่วันที่คำนวณรายการซึ่งไม่มีเงื่อนไขการชำระคืนก่อนกำหนดภายในหนึ่งปี ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขที่เกิดจากการให้สิทธิผู้กู้หรือผู้ให้กู้ไถ่ถอนก่อนกำหนด (put/call option) หรือเงื่อนไขอื่นในทำนองเดียวกัน เว้นแต่เป็นเงื่อนไขที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน
(ข) ภาระผูกพันที่มีสัญญาระบุอย่างชัดเจนว่าเจ้าหนี้ที่อาจเกิดขึ้นไม่มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่คำนวณรายการ
(ค) ผลรวมของหนี้สินรายการดังต่อไปนี้
1. เจ้าหนี้หลักทรัพย์ยืม
2. เจ้าหนี้ทรัพย์สินวางประกัน
3. บัญชีลูกค้า
4. หลักทรัพย์ขายโดยมีสัญญาซื้อคืน
(ง) หนี้สินอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
(7) “ค่าความเสี่ยง” หมายความว่า ค่าความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือการดำเนินการอื่นใดของบริษัทหลักทรัพย์
(8) “ทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกัน” หมายความว่า ผลรวมของจำนวนทรัพย์สินที่ลูกค้าต้องนำมาวางเป็นประกันสำหรับฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่คงค้างอยู่ตามอัตราหรือมูลค่าที่สำนักงานประกาศกำหนด
(9) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ไม่ว่าบริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นอีกด้วยหรือไม่ แต่ไม่รวมถึงบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท
การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน
(10) “สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเมื่อสิ้นวันทำการใด ๆ ไม่น้อยกว่าสิบห้าล้านบาทและไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดของหนี้สินทั่วไป
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเมื่อสิ้นวันทำการใด ๆ ไม่น้อยกว่ายี่สิบห้าล้านบาทและไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดของหนี้สินทั่วไปและทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกัน เว้นแต่เป็นกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ได้หยุดการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทดังกล่าว และได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ดังกล่าวต่อสำนักงานแล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเมื่อสิ้นวันทำการใด ๆ ตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งแทน
การคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้เป็นไปตาม หลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด
ข้อ 4 มิให้นำความในข้อ 3 มาใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้หยุดการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท และได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ต่อสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ ตราบเท่าที่บริษัทหลักทรัพย์ยังคงหยุดการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการยกเว้นหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวที่ยังคงประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งยังคงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงฐานะทางการเงินของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้สำนักงานมีอำนาจเรียกให้บริษัทหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ส่งเอกสารหรือ
รายงานที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาความสามารถในการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทหลักทรัพย์ในระยะเวลาดังกล่าวได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2549
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ