หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 16, 2010 11:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข/น. 6/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 2)

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 141 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 17 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้ดูแลสภาพคล่อง” ในข้อ 116 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

““ผู้ดูแลสภาพคล่อง” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการกองทุนรวมให้ทำหน้าที่เพื่อให้ราคาซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟในตลาดรองสะท้อนมูลค่าหน่วยลงทุนที่คำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมดังกล่าวได้อย่างใกล้เคียงกัน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 120 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 120 มิให้นำข้อกำหนดดังต่อไปนี้มาใช้บังคับกับกองทุนรวมอีทีเอฟ

(1) ข้อ 12 ข้อ 13 และข้อ 15 มิให้นำมาใช้บังคับในช่วงก่อนและในวันที่เริ่มซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟในตลาดรอง เว้นแต่ในกรณีของกองทุนรวมอีทีเอฟที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคตามโครงการจัดตั้งกองทุนรวมพันธบัตรเอเชียระยะที่สอง ตามมติของที่ประชุมกลุ่มธนาคารกลางสมาชิก Executives’ Meeting of East Asia and Pacific Central Banks (EMEAP) มิให้นำมาใช้บังคับไม่ว่าในช่วงเวลาใด

(2) ข้อ 12 และข้อ 13 มิให้นำมาใช้บังคับกับการถือหน่วยลงทุนของผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ดูแลสภาพคล่องของกองทุนรวมอีทีเอฟที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการกองทุนรวม ทั้งนี้ ในช่วงเวลาระหว่างวันที่กองทุนรวมอีทีเอฟนั้นจัดตั้งขึ้น จนถึงวันที่ครบกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่เริ่มซื้อขาย หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟดังกล่าวในตลาดรอง”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 121/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 121/1 ในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์เปิดทำการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้ ด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(1) ข้อมูลความเคลื่อนไหวของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมอีทีเอฟโดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่เปิดเผยไม่ต้องได้รับการรับรองจากผู้ดูแลผลประโยชน์ และไม่ต้องใช้ตัวเลขทศนิยมตามหลักเกณฑ์ในข้อ 20

(ข) ความถี่ในการเปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิต้องสอดคล้องกับการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าหรือราคาของปัจจัยอ้างอิงของกองทุนรวมอีทีเอฟ

(2) ข้อมูลความคลาดเคลื่อน (tracking errors) ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมอีทีเอฟจากมูลค่าของปัจจัยอ้างอิงสุดท้าย (ultimate underlying) โดยให้เปิดเผยก่อนการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์รอบแรกของตลาดหลักทรัพย์”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงบทนิยามคำว่า “ผู้ดูแลสภาพคล่อง”ให้สอดคล้องกับประกาศสำนักงานคณะกรรมการ

กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล และกำหนดให้บริษัท

จัดการกองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลความเคลื่อนไหวมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและข้อมูลความคลาดเคลื่อนของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมอีที

เอฟ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟได้ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ