หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 11)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 8, 2007 13:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 5/2550
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
อสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน
(ฉบับที่ 11)
____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 5/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 5/2549เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 5/2 ให้บริษัทจัดการกำหนดอายุโครงการซึ่งต้องมีระยะเวลาสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานในกรณีดังต่อไปนี้
(1) กรณีกองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินที่ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงมีแผนพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ (Master Plan) จะผ่อนผันระยะเวลาสิ้นสุดของโครงการไม่เกินวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2578 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 5/3
(2) กรณีกองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินเพื่อให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงปลูกพืชเศรษฐกิจ จะผ่อนผันระยะเวลาสิ้นสุดของโครงการไม่เกินวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2578 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 5/5
ในกรณีที่กองทุนรวมใดได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินทั้งหมดของกองทุนรวมในลักษณะที่เป็นการเพิ่มอุปทานในระบบอสังหาริมทรัพย์ได้ตามข้อ 13/2 ให้บริษัทจัดการกำหนดอายุโครงการซึ่งต้องมีระยะเวลาสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558”
ข้อ 2 ให้เพิ่มความดังต่อไปนี้เป็นข้อ 5/3 ข้อ 5/4 และข้อ 5/5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
“ข้อ 5/3 บริษัทจัดการอาจขอผ่อนผันอายุโครงการของกองทุนรวมที่มีการลงทุน
ในที่ดินที่ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงมีแผนพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ (Master Plan) โดยขอความเห็นชอบและขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการต่อสำนักงานพร้อมทั้งจัดส่งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
(1) แผนการพัฒนาที่ดินที่แสดงให้เห็นได้ว่ามีลักษณะเป็นโครงการขนาดใหญ่(Master Plan) ทั้งนี้ สำนักงานจะพิจารณาจากพื้นที่และจำนวนเงินลงทุน ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆประกอบกันด้วย และ
(2) ข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายในการรับโอนทรัพย์สินที่เหลืออยู่ทั้งหมดจากกองทุนรวมเมื่อมีการเลิกกองทุนรวม
ข้อ 5/4 ในกรณีที่บริษัทจัดการได้รับการผ่อนผันอายุโครงการตามข้อ 5/2(1)ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานความคืบหน้าต่อสำนักงานในเรื่องดังต่อไปนี้
(1) รายงานข้อมูลความคืบหน้าในการก่อสร้างของโครงการขนาดใหญ่ (Master Plan) ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ภายในหนึ่งเดือน
(2) รายงานข้อมูลความคืบหน้าในการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาแล้วเสร็จของกองทุนรวมล่วงหน้าหนึ่งปีก่อนวันครบกำหนดอายุโครงการของกองทุนรวม
ในกรณีที่ไม่ปรากฏว่ามีความคืบหน้าในการก่อสร้างตาม (1) หรือการจำหน่ายตาม (2) อย่างมีนัยสำคัญ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทจัดการเลิกกองทุนรวม
ข้อ 5/5 บริษัทจัดการอาจขอผ่อนผันอายุโครงการต่อสำนักงานเพื่อให้กองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินเพื่อให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงปลูกพืชเศรษฐกิจ โดยขอความเห็นชอบและขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการต่อสำนักงานพร้อมทั้งจัดส่งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
(1) รายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินที่ให้เช่าหรือให้เช่าช่วงพร้อมทั้งข้อมูลอื่นใดที่แสดงให้เห็นได้ว่าที่ดินดังกล่าวใช้สำหรับปลูกพืชเศรษฐกิจ และ
(2) ข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายในการรับโอนทรัพย์สินที่เหลืออยู่ทั้งหมดจากกองทุนรวมเมื่อมีการเลิกกองทุนรวม
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 13/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 21/2548 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 13/1 ในการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการดำเนินการได้เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้
(1) ให้เช่าหรือให้เช่าช่วงพื้นที่โดยตรง หรือให้เช่าหรือให้เช่าช่วงแก่ผู้ประกอบกิจการเพื่อนำอสังหาริมทรัพย์ไปจัดหาผลประโยชน์ และในกรณีที่เป็นการให้เช่าหรือให้เช่าช่วงที่ดิน บริษัทจัดการอาจให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินในลักษณะที่เป็นการ
เพิ่มอุปทานในระบบอสังหาริมทรัพย์ได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) เป็นกองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินที่ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงมีแผนพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ (Master Plan) ตามข้อ
5/2(1)
(ข) เป็นกองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินเพื่อให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงปลูกพืชเศรษฐกิจตามข้อ 5/2(2) หรือ
(ค) เป็นกองทุนรวมที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 13/2
(2) ดำเนินการอื่นใดตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้องโดยอนุโลม
ในกรณีที่การจัดหาผลประโยชน์ตาม (1) เป็นการให้เช่าหรือให้เช่าช่วง แล้วแต่กรณีบริษัทจัดการต้องกำหนดอัตราค่าเช่าที่กองทุนรวมเรียกเก็บในอัตราที่สมเหตุสมผลตามสภาพทรัพย์สินที่กองทุนรวมให้เช่า”
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 13/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 15/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
“ข้อ 13/2 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีความประสงค์ให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินในลักษณะที่เป็นการเพิ่มอุปทานในระบบอสังหาริมทรัพย์ บริษัทจัดการต้องยื่นขอความเห็นชอบและขอแก้ไขเพิ่มเติมโครงการต่อสำนักงานพร้อมทั้งจัดส่งข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายว่า หากบริษัทจัดการไม่สามารถจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้พัฒนาได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ผู้ถือหน่วยลงทุนจะรับโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวจากกองทุนรวม
ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการที่ได้ยื่นคำขอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อขยายอายุโครงการตามข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 5/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหา
ในระบบสถาบันการเงิน (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 จัดส่งข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายในการรับโอนทรัพย์สินที่เหลืออยู่ทั้งหมดจากกองทุนรวมเมื่อมีการเลิกกองทุนรวม ต่อสำนักงานภายในหกเดือนนับแต่วันที่ประกาศมีผลใช้บังคับเพื่อให้สำนักงานนำเสนอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาต่อไป
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2550
ประกาศ ณ วันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2550
(นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้คือ เพื่อขยายระยะเวลาในการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการ
เงิน และกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ผู้เช่าหรือผู้เช่าช่วงสามารถพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินในลักษณะที่เป็นการเพิ่มอุปทานใน
ระบบอสังหาริมทรัพย์ได้ โดยเฉพาะกองทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินที่มีแผนพัฒนาเป็นโครงการขนาดใหญ่ (Master Plan) และกอง
ทุนรวมที่มีการลงทุนในที่ดินเพื่อให้ผู้เช่าปลูกพืชเศรษฐกิจ อันเป็นการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินที่ช่วยส่งเสริมการลงทุนและก่อให้เกิด
การจ้างแรงงานภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศฉบับนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ