การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 11:31 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 15/2553

เรื่อง การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 มาตรา 67 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

(2) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข้อ 3 ในประกาศนี้และในแบบแนบท้ายประกาศนี้

(1) “ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์” หมายความว่า

(ก) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ให้สิทธิที่จะซื้อหรือขายหลักทรัพย์อ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้

(ข) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ให้สิทธิที่จะได้รับชำระเงินที่คำนวณได้จากราคาหลักทรัพย์อ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับราคาที่กำหนดในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(ค) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ให้สิทธิที่จะได้รับชำระเงินที่คำนวณได้จากระดับของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับระดับของดัชนีหลักทรัพย์ที่กำหนดในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(2) “หลักทรัพย์อ้างอิง” หมายความว่า หลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งหรือหลายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และเป็นหลักทรัพย์ที่

(ก) ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีสิทธิที่จะซื้อหรือขายให้แก่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ

(ข) ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์กำหนดให้ใช้ราคาของหลักทรัพย์นั้นเป็นฐานในการคำนวณจำนวนเงินที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวมีสิทธิจะได้รับ

(3) “ดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง” หมายความว่า ดัชนีหลักทรัพย์ที่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์กำหนดให้ใช้ระดับของดัชนีนั้นเป็นฐานในการคำนวณจำนวนเงินที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีสิทธิจะได้รับ

(4) “ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน” (fully-collateralized derivatives warrant) หมายความว่า ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ประเภทที่ผู้ออกจัดให้มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นประกันเต็มจำนวนตามอัตราการใช้สิทธิที่ระบุไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(5) “ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน” (partially or non-collateralized derivatives warrant) หมายความว่า ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ประเภทอื่นใดที่มิใช่ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน

(6) “บริษัท” หมายความว่า บริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด

(7) “บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

(8) “บริษัทประกันภัย” หมายความว่า บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย หรือบริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต แล้วแต่กรณี

(9) “บริษัทจดทะเบียน” หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(10) “ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(11) “ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

(12) “ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(13) “ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารสี่รายแรกนับต่อจากผู้จัดการลงมา ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารรายที่สี่ทุกราย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารในสายงานบัญชีหรือการเงินที่เป็นระดับ ผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปหรือเทียบเท่า

(14) “ผู้มีอำนาจควบคุม” หมายความว่า ผู้ถือหุ้นหรือบุคคลอื่นซึ่งโดยพฤติการณ์มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบาย การจัดการ หรือการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าอิทธิพลดังกล่าวจะสืบเนื่องจากการเป็นผู้ถือหุ้น หรือได้รับมอบอำนาจตามสัญญา หรือการอื่นใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้หมายความถึงบุคคลที่เข้าลักษณะข้อใดข้อหนึ่งดังนี้ด้วย

(ก) บุคคลที่มีสิทธิออกเสียงไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท

(ข) บุคคลที่ตามพฤติการณ์สามารถควบคุมการแต่งตั้งหรือถอดถอนกรรมการของบริษัทนั้นได้

(ค) บุคคลที่ตามพฤติการณ์สามารถควบคุมผู้ซึ่งรับผิดชอบในการกำหนดนโยบาย การจัดการ หรือการดำเนินงานของบริษัท ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของตนในการกำหนดนโยบาย การจัดการ หรือการดำเนินงานของบริษัท

(ง) บุคคลที่ตามพฤติการณ์มีการดำเนินงานในบริษัทหรือมีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทเยี่ยงกรรมการหรือผู้บริหาร รวมทั้งบุคคลที่มีตำแหน่งซึ่งมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับบุคคลดังกล่าวของบริษัทนั้น

(15) “ผู้ที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า บุคคลหรือห้างหุ้นส่วนที่มีความสัมพันธ์กับบุคคลใดในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) คู่สมรสของบุคคลดังกล่าว

(ข) บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

(ค) ห้างหุ้นส่วนสามัญซึ่งบุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม (ก) หรือ (ข) เป็นหุ้นส่วน

(ง) ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม (ก) หรือ (ข) เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

(จ) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม (ก) หรือ (ข) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (ค) หรือ (ง) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น หรือ

(ฉ) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม (ก) หรือ (ข) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (ค) หรือ (ง) หรือบริษัทตาม (จ) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ช) นิติบุคคลที่บุคคลดังกล่าวสามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

(16) “ผู้ดูแลสภาพคล่อง” หมายความว่า ผู้ที่ทำหน้าที่รับซื้อหรือขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เพื่อให้เกิดสภาพคล่องในการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ทั้งนี้ ตามที่ระบุรายชื่อไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

(17) “การเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปโดยใช้กลไกการซื้อขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (direct listing) ไม่ว่าจะมีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นให้ผู้ดูแลสภาพคล่องก่อนหรือไม่ก็ตาม

(18) “ข้อกำหนดสิทธิ” หมายความว่า ข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(19) “แบบแสดงรายการข้อมูล” หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข้อ 4 การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(1) กรณีเป็นการออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ต้องขอและได้รับอนุญาตตามภาค 1 และยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามภาค 2

(2) กรณีเป็นการออกและเสนอขายทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบัน ที่ประสงค์จะได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ต้องขอและ ได้รับอนุญาตตามภาค 1 และก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าว ผู้ได้รับอนุญาตต้องขอจดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าว

ข้อ 5 การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ ให้สามารถดำเนินการได้ทั้งสองลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ออกและเสนอขายโดยการเปิดให้ผู้ลงทุนจองซื้อตามจำนวนและภายในระยะเวลาที่กำหนด (public offering) ตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่

(2) ออกโดยการทยอยขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ซึ่งเป็นการเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะกระทำได้ต่อเมื่อผู้ได้รับอนุญาตได้ระบุการเสนอขายดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนด้วย

ภาค 1

การขออนุญาตและการอนุญาต

ให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

_________________________

หมวด 1

ข้อกำหนดทั่วไป

__________________________

ข้อ 6 การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แต่ละประเภท ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ผู้ที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ต้องขออนุญาตเป็นรายครั้ง โดยเป็นไปตามหมวด 1 และหมวด 2 ของภาคนี้

(2) กรณีใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน ผู้ที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่สามารถขออนุญาตครั้งเดียว เพื่อการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวได้ โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้ง ที่เสนอขายภายในระยะเวลาสองปี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ในหมวด 1 และหมวด 3 ของภาคนี้

ข้อ 7 การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

(1) การออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เพิ่มเติม เนื่องจากมีการปรับสิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ

(2) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้ซื้อกลับคืนมาและเสนอขายออกไปอีก โดยผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ส่วนที่ 1

ลักษณะใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

_________________________

ข้อ 8 หลักทรัพย์อ้างอิงหรือดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามประกาศนี้ ต้องเป็นกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) หุ้นหรือกลุ่มหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนีหลักทรัพย์ SET 50

(2) ดัชนีหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ซึ่งเป็นดัชนีหลักทรัพย์ของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่เผยแพร่โดยตลาดหลักทรัพย์

(ก) ดัชนีหลักทรัพย์ SET Index ดัชนีหลักทรัพย์ SET 100 หรือดัชนีหลักทรัพย์ SET 50 หรือ

(ข) ดัชนีหลักทรัพย์อื่นที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ใช้เป็นดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

(3) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟที่มีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นหรือกลุ่มหุ้นตาม (1) หรือดัชนีหลักทรัพย์ตาม (2)

กองทุนรวมอีทีเอฟตามวรรคหนึ่ง หมายถึง กองทุนรวมเปิดที่โดยทั่วไปบริษัทจัดการกองทุนรวมจะขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนกับผู้ลงทุนรายใหญ่ และจัดให้มีตลาดรอง (organized market) สำหรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของผู้ลงทุนใด ๆ ทั้งนี้ ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(4) หลักทรัพย์หรือกลุ่มหลักทรัพย์อื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 9 ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่จะได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายตามประกาศนี้ ต้องมีอายุไม่เกินสองปีนับแต่วันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เว้นแต่เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวนซึ่งจะออกและเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันทั้งจำนวน และมีการจดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวตามข้อ 4(2) อาจกำหนดอายุเกินสองปีนับแต่วันที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นก็ได้

ข้อ 10 ในกรณีเป็นการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ซึ่งระบุว่ามีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นประกันการใช้สิทธิไม่ว่าเต็มจำนวนหรือบางส่วน ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้น ต้องจัดให้มีทรัสตีตามกฎหมายว่าด้วย ทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน เป็นผู้รับโอนและดูแลหลักทรัพย์อ้างอิงตามจำนวนที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิตลอดอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้น

ส่วนที่ 2

วิธีการยื่นคำขออนุญาต

__________________________

ข้อ 11 ผู้ที่ประสงค์จะขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมทั้งร่างข้อกำหนดสิทธิและเอกสารหลักฐานอื่น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 12 ให้ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตต่อสำนักงานในวันยื่นคำขออนุญาต ทั้งนี้ ตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่

ข้อ 13 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมเอกสารหลักฐานครบถ้วน

ในการพิจารณาคำขออนุญาต ให้สำนักงานมีอำนาจแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ขออนุญาตมาชี้แจง หรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่มาชี้แจง หรือไม่ส่งเอกสารหลักฐานภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้ถือว่าผู้ขออนุญาต ไม่ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นอีกต่อไป

ส่วนที่ 3

อำนาจของสำนักงานเกี่ยวกับการอนุญาต

_____________________________

ข้อ 14 ในการพิจารณาว่าคำขออนุญาตใดมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศนี้หรือไม่ ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือประกาศนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามคำขออนุญาตได้ ทั้งนี้ สำนักงานต้องแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบถึงเหตุผลประกอบการพิจารณาอย่างชัดเจน

(2) ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับอนุญาตได้ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนและมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตต้องปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดด้วยก็ได้

(ก) ประโยชน์ที่จะได้จากการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนของผู้ขออนุญาตในการปฏิบัติ และมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น

(ข) ผู้ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

(ค) ผู้ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอ และสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

ข้อ 15 ในกรณีที่ปรากฏเหตุให้สำนักงานพิจารณาได้ว่าผู้ขออนุญาต หรือผู้ได้รับอนุญาต หรือการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งระงับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวในส่วนที่ยังมิได้มีการขายไว้ก่อนได้ จนกว่าจะได้มีการแก้ไขให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้แล้ว

หมวด 2

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สิน

เป็นประกันเต็มจำนวน

_________________________

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์การอนุญาต

_________________________

ข้อ 16 ผู้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ต้องเป็นนิติบุคคลประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(2) สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันภัยต่างประเทศ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์หรือธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย แล้วแต่กรณี หรือ

(3) นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

ข้อ 17 การอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตเป็นบริษัทตามข้อ 16(1) กรรมการและผู้บริหารของผู้ขออนุญาตต้องมีรายชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(2) แสดงได้ว่าผู้ขออนุญาตจะจัดให้มีหลักทรัพย์อ้างอิงที่ปราศจากภาระผูกพันเต็มจำนวน ตามอัตราการใช้สิทธิที่กำหนดไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขออนุญาต และจะโอนหลักทรัพย์อ้างอิงนั้นให้ทรัสตี

(3) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่จะเสนอขายมีข้อผูกพันว่า เมื่อมีการใช้สิทธิ ผู้ขออนุญาตต้องส่งมอบหลักทรัพย์อ้างอิงให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เต็มจำนวนตามอัตราการใช้สิทธิที่ระบุไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข้อ 18 ผู้ได้รับอนุญาตต้องขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ให้แล้วเสร็จภายในหกเดือนนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งการอนุญาต หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ให้การอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่ได้รับผ่อนผันให้ขยายระยะเวลาจากสำนักงาน ซึ่งต้องไม่เกินสิบสองเดือนนับแต่สำนักงาน แจ้งผลการอนุญาตในครั้งแรก โดยผู้ได้รับอนุญาตจะต้องมีหนังสือขอขยายระยะเวลาถึงสำนักงานก่อนพ้นระยะเวลาดังกล่าวไม่น้อยกว่าสามสิบวัน ซึ่งต้องแจ้งเหตุผลของการขอขยายระยะเวลามาพร้อมด้วย

ส่วนที่ 2

เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติภายหลังได้รับอนุญาต

__________________________

ข้อ 19 ก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับอนุญาต ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) จัดทำสัญญาก่อตั้งทรัสต์ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน โดยมีทรัพย์สินในกองทรัสต์เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบัน และมีการจดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์กับสำนักงาน ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(ก) เปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบถึงข้อจำกัดการโอนดังกล่าว โดยในกรณีที่มีการออกหลักฐานแสดงสิทธิในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ผู้ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีข้อความที่แสดงถึงข้อจำกัดการโอนไว้ในหลักฐานนั้นด้วย

(ข) ต้องไม่ลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขัดต่อข้อจำกัดการโอนที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงาน โดยในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตจัดให้มีนายทะเบียนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการให้นายทะเบียนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วย

ข้อ 20 ผู้ได้รับอนุญาตต้องโอนหลักทรัพย์อ้างอิงให้แก่ทรัสตีตามจำนวนที่ระบุไว้ว่าเป็นประกัน โดยดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการโอนหลักทรัพย์อ้างอิงให้แล้วเสร็จ ก่อนเริ่มการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นผ่านระบบดังกล่าว

(2) ในกรณีอื่นนอกจาก (1) ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการโอนหลักทรัพย์อ้างอิงภายในระยะเวลาที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ

ข้อ 21 ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ด้วย

(1) จัดส่งสำเนาสัญญาก่อตั้งทรัสต์ ที่มีการรับรองความถูกต้องโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของผู้ได้รับอนุญาตให้แก่สำนักงานจำนวนหนึ่งชุด พร้อมกับรายงานผลการขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เว้นแต่ในกรณีที่เป็นการเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ให้จัดส่งสำเนา สัญญาก่อตั้งทรัสต์ภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของเดือนแรกที่มีการเสนอขาย และหากภายหลังมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาก่อตั้งทรัสต์ ให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดส่งสำเนาสัญญาที่แก้ไขให้สำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาก่อตั้งทรัสต์จะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดตามประกาศนี้

(2) ดำรงหรือดำเนินการอื่นเพื่อให้หลักทรัพย์อ้างอิงที่เป็นประกันซึ่งอยู่ในความดูแลของทรัสตี มีจำนวนเพียงพอตามข้อกำหนดสิทธิตลอดอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้น โดยในสัญญาก่อตั้งทรัสต์จะต้องไม่มีเงื่อนไขใดที่จะทำให้ผู้ได้รับอนุญาตไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิดังกล่าว

(3) จัดส่งรายงานและเอกสารต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 22 ผู้ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีข้อกำหนดสิทธิที่มีรายการและข้อมูลไม่ต่างจากร่างข้อกำหนดสิทธิที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานแล้ว เว้นแต่ข้อมูลเกี่ยวกับตราสารและข้อมูลเฉพาะสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในครั้งนี้การแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิจะกระทำได้ต่อเมื่อไม่เป็นการขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดตามประกาศนี้ และการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิ ในกรณีที่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิที่ต้องได้มติที่ประชุมผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หนังสือนัดประชุมผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องระบุอย่างชัดเจนถึงสาเหตุของการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ และผลกระทบที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นกับผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข้อ 23 ผู้ได้รับอนุญาตที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ต้องจัดให้มีการเผยแพร่หนังสือชี้ชวนผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ตลาดหลักทรัพย์ หรือผู้ได้รับอนุญาต และต้องแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ หรือแผ่นบันทึกข้อมูลแก่ผู้ลงทุน เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 24 ในช่วงเวลาดังต่อไปนี้ หากผู้ได้รับอนุญาตจะเผยแพร่บทความหรืองานวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยตนเองหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง อันเป็นบทความหรืองานวิจัยเกี่ยวกับหลักทรัพย์อ้างอิงหรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกโดยผู้ได้รับอนุญาต บทความหรืองานวิจัยนั้นต้องมีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 25

(1) ในช่วงเวลาสิบห้าวันก่อนวันแรกที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นในตลาดหลักทรัพย์ ในกรณีเป็นการเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หรือ

(2) ในช่วงเวลาตั้งแต่สิบห้าวันก่อนวันเริ่มเสนอขายจนถึงวันปิดการเสนอขาย ในกรณีเป็นการเสนอขายในลักษณะอื่นนอกจากที่กำหนดใน (1) ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เป็นประเภทและชนิดเดียวกัน รวมทั้งแทนกันได้กับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เคยออกไปก่อนหน้าและยังไม่ครบกำหนดอายุ

ข้อ 25 บทความหรืองานวิจัยที่จะเผยแพร่ในช่วงเวลาตามข้อ 24 ได้ จะต้องมีลักษณะ ดังต่อไปนี้

(1) เป็นบทความหรืองานวิจัยที่แสดงอยู่ในเอกสารที่จัดทำและเผยแพร่ต่อสาธารณชนอยู่เป็นประจำในธุรกิจปกติ

(2) เนื้อหาของบทความหรืองานวิจัยเป็นการปรับปรุงหรือเพิ่มเติมข้อมูลที่เคยเผยแพร่มาก่อนหน้านั้น

(3) เนื้อหาของบทความหรืองานวิจัยต้องไม่เน้นหรือให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์หรือหลักทรัพย์อ้างอิง โดยพิจารณาเปรียบเทียบกับบทความหรืองานวิจัยในหลักทรัพย์อื่นทั่วไปที่เคยจัดทำและเผยแพร่มาก่อน และ

(4) ในบทความหรืองานวิจัยมีข้อความที่แสดงให้ผู้ลงทุนทราบถึงส่วนได้เสียไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมของผู้จัดทำบทความหรืองานวิจัยดังกล่าวในการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และหลักทรัพย์อ้างอิง โดยตัวอักษรของข้อความต้องมีความคมชัด อ่านได้ชัดเจน และมีขนาดไม่เล็กกว่าตัวอักษรปกติที่ใช้ในการจัดทำบทความหรืองานวิจัยนั้น และอยู่ในหน้าเดียวกัน

หมวด 3

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกัน

บางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน

________________________

ข้อ 26 การออกและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดในหมวดนี้

ข้อ 27 การอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ จะมีผลเมื่อ

(1) ผู้ขออนุญาตได้รับอนุญาตเบื้องต้นจากสำนักงานว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติที่สามารถเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนที่ 1 และ

(2) ในการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แต่ละครั้ง ผู้ขออนุญาตได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ 2 แล้ว

ผู้ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้สามารถเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้ได้ทุกลักษณะ โดยไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่เสนอขายภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลอนุญาตตามวรรคหนึ่ง (1)

ส่วนที่ 1

ลักษณะของผู้ขออนุญาต

__________________________

ข้อ 28 ผู้ขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ ต้องเป็นนิติบุคคลประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 29

(2) บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 30

ข้อ 29 ผู้ขออนุญาตที่เป็นธนาคารพาณิชย์ ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) สามารถทำธุรกรรมอนุพันธ์ได้ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกรรมอนุพันธ์ และ

(2) มีความน่าเชื่อถือทางด้านการเงิน ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในสี่อันดับสูงสุดโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน หรือ

(ข) แสดงได้ว่าก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ จะสามารถจัดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระหนี้หรือภาระผูกพันตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้เต็มจำนวนและอย่างลูกหนี้ร่วมโดยไม่สามารถเพิกถอนการค้ำประกันนั้นก่อนครบอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และผู้ค้ำประกันดังกล่าวต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ค้ำประกันในสี่อันดับสูงสุด โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และ

2. มีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินล่าสุด ที่ผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ไม่น้อยกว่าหนึ่งพันล้านบาท โดยในกรณีที่ผู้ค้ำประกันมีการเพิ่มทุนหรือลดทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินล่าสุด ให้ผู้ค้ำประกันนำข้อมูลการเพิ่มทุนหรือลดทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นด้วย

ข้อ 30 ผู้ขออนุญาตที่เป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) แสดงได้ว่าสามารถบริหารหรือป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) เป็นบุคคลที่สามารถดำเนินธุรกิจเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ หรือ

(ข) เป็นบุคคลที่ได้ยื่นคำขอและได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองได้ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยบริษัทหลักทรัพย์ หรือ

(ค) แสดงได้ว่าก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ผู้ขออนุญาตจะสามารถทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีข้อกำหนดและเงื่อนไขให้บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้รับชำระหนี้จากคู่สัญญาในจำนวนและระยะเวลาเดียวกันหรือใกล้เคียงกับจำนวนและระยะเวลาที่ต้องชำระหนี้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ยื่นคำขออนุญาตนั้น (back to back agreement) โดยคู่สัญญาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว ต้องเป็นประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

1. บุคคลตาม (ก) หรือ (ข)

2. ธนาคารพาณิชย์ที่สามารถทำธุรกรรมอนุพันธ์ได้ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ทำธุรกรรมอนุพันธ์

3. ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจอนุพันธ์ในต่างประเทศ

(2) ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่ทำให้สงสัยในความเพียงพอเกี่ยวกับฐานะการเงินที่จะรองรับการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และต้องมีความน่าเชื่อถือทางด้านการเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในสี่อันดับสูงสุดโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และ

(ข) มีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินล่าสุด ที่ผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ไม่น้อยกว่าหนึ่งพันล้านบาท และในกรณีที่ผู้ขออนุญาตมีการเพิ่มทุนหรือลดทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินล่าสุด ให้ผู้ขออนุญาตนำข้อมูลการเพิ่มทุนหรือ ลดทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นด้วย และ

(ค) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งการในเรื่องเกี่ยวกับฐานะการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ใน (2) (ก) หรือ (2) (ข) ผู้ขออนุญาตต้องแสดงได้ว่าก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ผู้ขออนุญาตจะสามารถจัดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระหนี้หรือภาระผูกพันตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้เต็มจำนวนและอย่างลูกหนี้ร่วมโดยไม่สามารถเพิกถอนการค้ำประกันนั้นก่อนครบอายุของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และผู้ค้ำประกันดังกล่าวมีอันดับความน่าเชื่อถือและส่วนของผู้ถือหุ้นตาม (2) (ก) และ (2) (ข)

(3) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งการให้แก้ไขข้อบกพร่องหรือความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อ 31 ในระหว่างระยะเวลาที่สำนักงานอนุญาตเบื้องต้นให้ผู้ขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ได้ตามหมวดนี้ หากปรากฏในภายหลังว่าผู้ขออนุญาตไม่สามารถดำรงลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนนี้ ให้ผู้ขออนุญาตดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งกรณีเช่นนั้นต่อสำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงกรณีดังกล่าว และ

(2) แก้ไขให้มีลักษณะเป็นไปตามที่กำหนดในส่วนนี้ ภายในหกเดือนหรือภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ในระหว่างที่ผู้ขออนุญาตยังไม่สามารถแก้ไขให้มีลักษณะเป็นไปตามที่กำหนดในส่วนนี้ ผู้ขออนุญาตจะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่เพิ่มเติมไม่ได้

ในกรณีดังต่อไปนี้ ให้การอนุญาตเบื้องต้นเป็นอันสิ้นสุดลงนับแต่วันที่ปรากฏเหตุดังกล่าว

(1) ผู้ขออนุญาตจงใจหรือเพิกเฉยไม่แจ้งต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง (1)

(2) ผู้ขออนุญาตไม่สามารถแก้ไขให้มีลักษณะตามที่กำหนดภายในระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง (2) หรือ

(3) ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ หรือการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ขออนุญาตสิ้นผลลง

ส่วนที่ 2

หลักเกณฑ์การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในแต่ละครั้ง

__________________________

ข้อ 32 ก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในแต่ละครั้ง ให้ผู้ขออนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เพื่อรับรองว่ามีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) สามารถดำรงลักษณะตามที่กำหนดในส่วนที่ 1

(2) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เสนอขายมีลักษณะเป็นไปตามส่วนที่ 1 ในหมวด 1 ของภาคนี้

(3) ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น ไม่ว่าจะเป็นหุ้นใดหุ้นหนึ่งหรือกลุ่มหุ้น ผู้ขออนุญาตไม่เป็นบุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงนั้น

(4) การออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้น จะไม่ทำให้เงินกองทุนหรือเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ขออนุญาตมีจำนวนลดลงต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของผู้ขออนุญาต

ข้อ 33 ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้นไม่ว่าจะเป็นหุ้นใดหุ้นหนึ่งหรือกลุ่มหุ้น ผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นเป็นหลักทรัพย์อ้างอิงตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 34 ผู้ขออนุญาตจะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในแต่ละครั้งได้ต่อเมื่อสำนักงานพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ขออนุญาตมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 32 และผู้ขออนุญาตได้รับแจ้งยืนยันการใช้หุ้นเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ทั้งนี้ ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน

ข้อ 35 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาข้อ 32(3) “บุคคลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง” ให้หมายความว่า บุคคลที่อยู่ในฐานะที่มีโอกาสล่วงรู้ข้อมูลภายในของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง เนื่องจากการมีโครงสร้างการถือหุ้นหรือโครงสร้างการจัดการร่วมกับบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงนั้น

(2) มีบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเป็นผู้ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด

(3) มีผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมรวมกันเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเกินกว่าร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

(4) มีกรรมการหรือผู้บริหารเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับกรรมการที่มีอำนาจลงนามผูกพันหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง

(5) มีโครงสร้างการถือหุ้นหรือการจัดการในลักษณะอื่นใดที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ที่ประสงค์จะยื่นคำขออนุญาตมีอำนาจควบคุมบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง หรือมีบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงเป็นผู้มีอำนาจควบคุม หรือมีผู้มีอำนาจควบคุมเป็นบุคคลเดียวกับผู้มีอำนาจควบคุมบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง หรือ

(6) ในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันใช้หุ้นเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ผู้ขออนุญาตเป็นหรือเคยเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงในลักษณะอื่นที่ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีสาระสำคัญ ที่มิได้เปิดเผยต่อประชาชนทั่วไป เว้นแต่ผู้ขออนุญาตจะรับรองได้ว่า มีมาตรการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบงานที่ปรึกษาทางการเงินหรืองานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงนั้น และหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออก โดยได้เปิดเผยความเกี่ยวข้องและการรับรองดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนแล้วด้วย

การนับรวมจำนวนหุ้นตามวรรคหนึ่ง (1) (2) หรือ (3) ให้นับรวมหุ้นที่ถือโดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าวด้วย และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล ให้นับรวมการถือหุ้นของกรรมการและผู้บริหารในสายงานที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ของนิติบุคคล ดังกล่าวด้วย

ส่วนที่ 3

เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติภายหลังการอนุญาตให้เสนอขาย

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในแต่ละครั้ง

_________________________

ข้อ 36 ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 29(2) (ก) หรือข้อ 30(2) (ก) หรือจัดให้ผู้ค้ำประกันมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างต่อเนื่องในกรณีที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 29(2) (ข) หรือข้อ 30(2) วรรคสอง ทั้งนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันข้อกำหนดดังกล่าวในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร รวมทั้งอาจกำหนดเงื่อนไขในการผ่อนผันโดยคำนึงถึงความจำเป็นของผู้ลงทุนในการมีข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือนั้น

(2) จัดให้มีข้อกำหนดสิทธิและดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ (ถ้ามี) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 22

(3) จัดส่งรายงานและเอกสารต่อสำนักงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 37 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบัน และมีการจดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นต่อสำนักงาน ให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 19(2) ด้วย

ข้อ 38 ให้ผู้ได้รับอนุญาตส่งสำเนาสัญญาดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน ภายในสิบห้าวัน นับแต่วันสุดท้ายของเดือนแรกที่มีการเสนอขาย

(1) สำเนาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับกรณีที่เป็นไปตามข้อ 30(1) (ค)

(2) สำเนาหนังสือค้ำประกันการชำระหนี้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ สำหรับกรณีที่เป็นไปตามข้อ 29(2) (ข) หรือข้อ 30(2) วรรคสอง

ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วน ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการให้เป็นไปตามข้อ 19(1) ข้อ 20 และข้อ 21(1) และ (2) ด้วย โดยอนุโลม

ข้อ 39 ให้นำข้อกำหนดตามข้อ 23 ข้อ 24 และข้อ 25 มาใช้บังคับกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ด้วย

ภาค 2

การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขาย

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

___________________________

หมวด 1

วิธีการยื่น และค่าธรรมเนียม

___________________________

ข้อ 40 ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในหมวด 2 ของภาคนี้ และร่างหนังสือชี้ชวนตามแบบที่กำหนดตามมาตรา 72 ต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน โดยวิธีการยื่นให้เป็นดังนี้

(1) แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ จำนวนสามชุด

(2) ข้อมูลในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อมูลที่ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ยื่นต่อสำนักงานทั้งในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์ และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมีข้อความถูกต้องตรงกัน

การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามวรรคหนึ่ง ให้หมายถึงการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับหลักทรัพย์ที่รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีการส่งมอบหลักทรัพย์ด้วย

ข้อ 41 ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ในวันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล

หมวด 2

แบบแสดงรายการข้อมูล

__________________________

ข้อ 42 การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล ให้ใช้แบบดังต่อไปนี้

(1) แบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะเป็นโครงการ (shelf filing) ให้เป็นไปตามข้อ 43 และข้อ 44

(2) แบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะอื่นนอกจาก (1) ให้เป็นไปตามข้อ 45

ข้อ 43 การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะเป็นโครงการตามข้อ 42(1) ให้กระทำได้เมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) เป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลโดยผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และ

(2) เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน

ข้อ 44 แบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะเป็นโครงการตามข้อ 42(1) ให้ประกอบด้วยแบบดังต่อไปนี้

(1) แบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก และแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ท้ายประกาศนี้ ที่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ยื่นไว้ครั้งแรก

(2) แบบ 69-DW-ข้อมูลส่วนเพิ่ม ท้ายประกาศนี้ ซึ่งได้ยื่นต่อสำนักงานอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลาเดียวกับที่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ส่งงบการเงินหรือแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีตามระยะเวลาที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(3) แบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ที่ยื่นก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน ในครั้งต่อไป

ข้อ 45 แบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 42(2) ให้ประกอบด้วย แบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก และแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น โดยให้ยื่นทุกครั้งก่อนการเสนอขาย

ข้อ 46 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ผู้เสนอขายต้องจัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ เป็นผู้ร่วมจัดทำข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน เว้นแต่ผู้เสนอขายเป็นบริษัทจดทะเบียนหรือเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ

หมวด 3

อำนาจของสำนักงานเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล

_________________________

ข้อ 47 ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการเปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลตามที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนประกาศกำหนดโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 69(11) ได้ หากผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นแสดงได้ว่ามีเหตุอันควรที่จะไม่แสดงรายละเอียดของข้อมูลดังกล่าว ไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูล ทั้งนี้ รายละเอียดของข้อมูลนั้นต้องไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อ 48 ในการพิจารณาข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน หากสำนักงานเห็นว่ามีเหตุจำเป็นและสมควรเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่มีนัยสำคัญเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดำเนินการดังต่อไปนี้ ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

(1) แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลหรือส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม

(2) จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เป็นอิสระจัดทำความเห็นเกี่ยวกับความถูกต้องครบถ้วน หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ปรากฏในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

หากผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไม่ดำเนินการตามที่สำนักงานกำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไม่ประสงค์จะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานอีกต่อไป

หมวด 4

การรับรองข้อมูล

____________________________

ข้อ 49 แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นต่อสำนักงาน ต้องมีการลงลายมือชื่อเพื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล โดยบุคคลดังต่อไปนี้

(1) การลงลายมือชื่อในแบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก ให้เป็นดังนี้

(ก) ในกรณีเป็นการเสนอขายโดยผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้กรรมการทุกคนและผู้ที่ดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดในสายงานบัญชีของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง เว้นแต่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันภัยต่างประเทศ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ให้ผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันสาขาหรือนิติบุคคลดังกล่าว และผู้ที่ดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดในสายงานบัญชีที่ประจำสาขาหรือของนิติบุคคลนั้น แล้วแต่กรณี เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง

(ข) ในกรณีเป็นการเสนอขายโดยผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้ผู้เสนอขายเป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง และในกรณีที่ผู้เสนอขายเป็นนิติบุคคล ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลทุกคนเป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง ในการนี้ ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องจัดให้กรรมการทุกคนและผู้ที่ดำรงตำแหน่งบริหารสูงสุดในสายงานบัญชีของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรองด้วย

(2) ในกรณีเป็นการลงลายมือชื่อในแบบ 69-DW-ข้อมูลส่วนเพิ่ม และในแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ให้กรรมการที่มีตำแหน่งบริหารสูงสุดหรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เป็นผู้ลงลายมือชื่อรับรอง

(3) ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันที่ปรึกษาทางการเงินลงลายมือชื่อรับรองในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนด้วย

ข้อ 50 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรทำให้บุคคลที่ต้องลงนามเพื่อนิติบุคคล ที่กำหนดตามข้อ 49 ไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ ให้นิติบุคคลดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(1) หากเหตุที่ทำให้บุคคลดังกล่าวคนใดไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ เกิดจากการที่บุคคลดังกล่าวอยู่ในภาวะไม่สามารถรู้ผิดชอบหรือไม่สามารถบังคับตนเองได้ เนื่องจากเจ็บป่วยทางร่างกายหรือทางจิต ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไม่จำต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวลงลายมือชื่อในแบบแสดงรายการข้อมูล

(2) หากเหตุที่ทำให้บุคคลดังกล่าวคนใดไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ เกิดจากกรณีอื่นนอกจากที่ระบุใน (1) เมื่อเหตุดังกล่าวหมดสิ้นไป ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จัดให้บุคคลดังกล่าวลงลายมือชื่อทันที เพื่อให้แบบแสดงรายการข้อมูลมีผลใช้บังคับได้ตามข้อ 51

หมวด 5

วันมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

__________________________

ข้อ 51 ภายใต้บังคับมาตรา 68 และมาตรา 75 เมื่อผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน และได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้การมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นตามประกาศนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 44(1) หรือข้อ 45 ให้แบบดังกล่าวและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นสิบสี่วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบดังกล่าวและร่างหนังสือชี้ชวนครบถ้วน

ในกรณีที่มีการยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก ครบถ้วนแล้ว ให้สำนักงานเริ่มนับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับตาม (1) ได้ แต่มิให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับจนกว่าจะพ้นวันยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ครบถ้วน ทั้งนี้ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก จนถึงวันที่ยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ต้องไม่น้อยกว่าสิบสี่วัน

(2) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะเป็นโครงการตามข้อ 44(3) สำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ครั้งต่อ ๆ ไป ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นระยะเวลาดังต่อไปนี้

(ก) ห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ครบถ้วน เว้นแต่ข้อมูลตามแบบดังกล่าวไม่ครบถ้วนเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับตราสาร ให้สำนักงานเริ่มนับระยะเวลาได้ แต่มิให้แบบดังกล่าวมีผลใช้บังคับจนกว่าจะพ้นวันที่ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับตราสารดังกล่าวจนครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ยื่นแบบดังกล่าวจนถึงวันที่ยื่นข้อมูลเกี่ยวกับตราสารดังกล่าว ต้องไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ

(ข) ในวันทำการถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ครบถ้วนในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เป็นประเภทและชนิดเดียวกัน รวมทั้งแทนกันได้กับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เคยออกไปก่อนหน้าและยังไม่ครบกำหนดอายุ

ภาค 3

บทเฉพาะกาล

___________________________

ข้อ 52 ให้การได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 และตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ยังคงอยู่ภายใต้บังคับของประกาศฉบับดังกล่าวต่อไป

ข้อ 53 คำขออนุญาตที่ได้ยื่นต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้การขออนุญาตและการอนุญาตยังคงเป็นไปตามประกาศฉบับดังกล่าวต่อไป

ข้อ 54 ในกรณีที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งได้ยื่นไว้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2551 เรื่อง การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้แบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้บังคับประกาศฉบับดังกล่าวต่อไป

ข้อ 55 ในกรณีที่มีการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไปแล้ว โดยผู้ได้รับอนุญาตยังคงมีหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 24/2543 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543 หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 30/2552 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ให้ผู้ได้รับอนุญาตนั้นยังคงมีหน้าที่ตามประกาศฉบับดังกล่าวอยู่ต่อไป

ข้อ 56 ในกรณีที่มีการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่มีทรัพย์สินเป็นประกันต่อประชาชนเป็นการทั่วไปก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ และผู้ได้รับอนุญาตได้เคยยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าว ต่อสำนักงาน โดยแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้นมีผลใช้บังคับแล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ หากผู้ได้รับอนุญาตจะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวอีกภายในระยะเวลาการอนุญาตที่เหลืออยู่ และได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลในลักษณะเป็นโครงการตามข้อ 42(1) ให้ระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นไว้ครั้งแรกตามข้อ 44(1) เป็นดังนี้

(1) ให้แบบดังกล่าวและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบดังกล่าวและร่างหนังสือชี้ชวนครบถ้วน

(2) ในกรณีที่มีการยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก ครบถ้วนแล้ว ให้สำนักงานเริ่มนับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับตาม (1) ได้ แต่มิให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับจนกว่าจะพ้นวันยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ครบถ้วน ทั้งนี้ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ ยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลหลัก จนถึงวันที่ยื่นแบบ 69-DW-ข้อมูลเฉพาะรุ่น ต้องไม่น้อยกว่าห้าวันทำการ

ภาค 4

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

___________________________

ข้อ 57 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และการยื่นแบบ

แสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวน โดยกำหนดให้มีการนำทรัสต์มาใช้กับการอนุญาตให้เสนอ

ขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกัน และกำหนดระบบการอนุญาตสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มี

ทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน ให้สามารถเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ไม่จำกัดมูลค่าและจำนวนครั้งที่

เสนอขายภายในระยะเวลาสองปี และรองรับให้สามารถเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (direct listing) ได้

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และวิธีการยื่นแบบดังกล่าว โดยให้สามารถ

กระทำในลักษณะเป็นโครงการได้ และปรับปรุงข้อมูลที่ต้องเปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เพื่อรองรับการ

เสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นไปโดยรวดเร็ว แต่ยังคงหลักการในการคุ้มครองผู้ลงทุน จึงจำเป็นต้องออก

ประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ