หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 11:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 13/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูล

เกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน

ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 3)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) เว้นแต่จะกำหนดไว้เป็นการเฉพาะในประกาศนี้ ให้นำบทนิยามที่กำหนดไว้ในประกาศดังต่อไปนี้ มาใช้ในประกาศนี้และแบบตามประกาศนี้โดยอนุโลม

(ก) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่ตามประกาศนี้เนื่องจากการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(ข) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท ในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่ตามประกาศนี้เนื่องจากการออกและเสนอขายตราสารหนี้

(ค) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ ในส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่ตามประกาศนี้เนื่องจากการออกและเสนอขายหลักทรัพย์อื่นนอกจาก (ก) และ (ข)”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสี่ของข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

“ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นและได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ มีหน้าที่จัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5 โดยอนุโลม ต่อสำนักงานจำนวนสองฉบับตั้งแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่นิติบุคคลดังกล่าวได้ยื่นต่อสำนักงานมีผลใช้บังคับแล้ว”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 “ข้อ 3/1 ให้นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามข้อ 3 วรรคสี่ ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการส่งข้อมูลในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามความในข้อ 8

(2) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการสิ้นสุดหน้าที่จัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานต่อสำนักงานตามประกาศนี้ตามความในข้อ 9 และ

(3) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการขอผ่อนผันการเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 หรือแบบ 56-dw ตามความในข้อ 10 วรรคหนึ่ง และการขอผ่อนผันเกี่ยวกับระยะเวลาในการส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามข้อ 11 โดยอนุโลม”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ ส่งงบการเงินต่อสำนักงานภายในระยะเวลาเดียวกับที่จัดส่งให้กับหน่วยงานทางการซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลการประกอบธุรกิจโดยตรง หรือกระทรวงพาณิชย์ แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

(1) เสนอขายหุ้นกู้หรือตั๋วเงินต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีการจดข้อจำกัดการโอนหรือเงื่อนไขการโอนหุ้นกู้หรือตั๋วเงินนั้นให้จำกัดอยู่ในกลุ่มผู้ลงทุนดังกล่าว หรือเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(2) มิได้มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว้นแต่ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และ

(3) ไม่มีการเสนอขายหลักทรัพย์ในลักษณะอื่นนอกจากที่กำหนดใน (1)

ให้บริษัทตามวรรคหนึ่งที่ออกหุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี โดยใช้แบบ 56-4 ท้ายประกาศนี้ต่อสำนักงาน ภายในสามเดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

ให้บริษัทตามวรรคหนึ่งที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี โดยใช้แบบ 56-dw ท้ายประกาศนี้ต่อสำนักงาน ภายในสามเดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 6 วรรคหนึ่ง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 19/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ให้บริษัทส่งเอกสารดังต่อไปนี้ ตามระยะเวลาที่กำหนดใน (3) โดยจะจัดทำเป็นภาษาอังกฤษก็ได้

(ก) งบการเงินรายไตรมาสที่ผู้สอบบัญชีได้สอบทานแล้ว (ถ้ามี)

(ข) งบการเงินประจำงวดการบัญชีที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้ว

(ค) แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี เว้นแต่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตาม (1) (ก) หรือ (ข) ที่มีหน้าที่ตามประกาศนี้เนื่องจากการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีการจดข้อจำกัดการโอนหรือเงื่อนไขการโอนให้จำกัดอยู่ในกลุ่มผู้ลงทุนดังกล่าว ไม่ต้องส่งแบบดังกล่าว

บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตาม (1) (ง) ต้องจัดให้แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีตาม (ค) มีข้อมูลอย่างน้อยเทียบเท่ากับข้อมูลตามที่กำหนดในแบบ 56-dw บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตาม (1) (ก) (ข) หรือ (ง) ซึ่งไม่มีหน้าที่จัดทำและส่งงบการเงินรายไตรมาสหรืองบการเงินประจำงวดหกเดือนต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศหรือหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศ บริษัทไม่จำต้องส่งงบการเงินดังกล่าวต่อสำนักงาน

ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตาม (1) (ข) ที่มีหน้าที่ตามประกาศนี้เนื่องจากการเสนอขายในกรณีทั่วไป จัดทำข้อมูลตามวรรคหนึ่งให้สอดคล้องกับแบบ 69-FD ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 14/2552 เรื่อง การเสนอขายพันธบัตรต่างประเทศหรือหุ้นกู้ต่างประเทศในประเทศไทย ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 โดยอนุโลม แต่ต้องปรับปรุงให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 นอกจากการส่งข้อมูลในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์แล้ว ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามรายการในข้อ 4 วรรคหนึ่ง(1) (2) และ (3) ข้อ 5 หรือข้อ 6(2) (ก) (ข) และ (ค) แล้วแต่กรณี ต่อสำนักงานในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีบริษัทที่ออกหลักทรัพย์เป็นบริษัทจดทะเบียนหรือเป็นบริษัทที่มีใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด

          (2)  กรณีบริษัทอื่นนอกจาก (1)  ให้ส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบการรับส่งข้อมูล                     ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความใน (7) ของข้อ 9 วรรคหนึ่ง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(7) บริษัทที่ออกหลักทรัพย์มีจำนวนผู้ถือหลักทรัพย์ทุกประเภทรวมกันไม่เกินหนึ่งร้อยราย และบริษัทที่ออกหลักทรัพย์นั้นมิได้มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือมิได้มีหลักทรัพย์ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวต้องมิได้มีหน้าที่ในการจัดทำและส่งงบการเงินและรายงานตามประกาศนี้อันเนื่องมาจากการออกหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ ตั๋วเงิน หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เว้นแต่ได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้ถือหุ้นกู้ ตั๋วเงิน หรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทุกรายว่าไม่ประสงค์จะได้รับข้อมูลตามประกาศนี้”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกแบบ 56-dw ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้แบบ 56-dw ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 9 ให้บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีหน้าที่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 11/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ก่อนการแก้ไขโดยประกาศนี้ ยังคงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวต่อไป เว้นแต่ได้แสดงความประสงค์จะขอปฏิบัติตามประกาศนี้ก่อนวันครบระยะเวลาการส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามประกาศฉบับเดิม

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงข้อกำหนดในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของผู้ออก

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยการกำหนดให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ส่งรายงานฐานะการเงินและผล

การดำเนินงานในลักษณะเดียวกับที่ได้ส่งให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแลผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์โดยตรงจึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ