การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 13:31 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 6/2553

เรื่อง การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขาย

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 64(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ข้อ 2 การเสนอขายที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน

(1) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อผู้ลงทุนสถาบันซึ่งผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้จดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นกับสำนักงานเพื่อให้การโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน การจดข้อจำกัดการโอนตามวรรคหนึ่งต้องระบุว่าผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะไม่รับจดทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนดังกล่าวจะทำให้ขัดกับข้อจำกัดการโอนที่ได้จดไว้กับสำนักงาน เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

(2) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในทอดต่อ ๆ ไป ซึ่งเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีข้อจำกัดการโอน และเสนอขายโดยไม่ขัดกับข้อจำกัดการโอนดังกล่าว

(ข) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ไม่มีข้อจำกัดการโอน และได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายดังกล่าวไว้แล้วตั้งแต่การเสนอขายในครั้งแรก โดยผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ยังมีการนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามหน้าที่ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

ข้อ 3 การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวนตามข้อ 2(1) ให้หมายความรวมถึงการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์อ้างอิงและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับหลักทรัพย์อ้างอิงที่รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวด้วย (ถ้ามี)

ข้อ 4 ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับยกเว้นตามข้อ 2 รายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขาย โดยให้แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) วันที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(2) ประเภท ลักษณะ และชื่อเฉพาะของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (ถ้ามี)

(3) ประเภท ชื่อ และจำนวนของหลักทรัพย์อ้างอิง

(4) ในกรณีที่หลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น ให้ระบุจำนวนหุ้นอ้างอิงในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกในครั้งนี้ และจำนวนหุ้นอ้างอิงที่ได้รับการยืนยันจากสำนักงาน

(5) จำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เสนอขายทั้งหมด และจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขายได้ทั้งหมด

(6) ราคาของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่เสนอขาย ราคาและอัตราใช้สิทธิ และในกรณีหลักทรัพย์อ้างอิงจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ระบุราคาตลาดของหลักทรัพย์อ้างอิงนั้น วันที่ใช้ในการคำนวณ แหล่งอ้างอิงของราคาตลาด พร้อมทั้งวิธีการคำนวณราคาตลาดดังกล่าวด้วย

(7) วันที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขาย ในกรณีที่เป็นการเสนอขายโดยผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(8) ชื่อและที่อยู่ของผู้ซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และจำนวนที่ผู้ซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์แต่ละรายได้รับจัดสรร

(9) ชื่อ สถานที่ติดต่อ และหมายเลขโทรศัพท์ ของผู้รายงานผลการขาย

เพื่อประโยชน์ตามข้อนี้ ในกรณีผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อย่างต่อเนื่อง วันปิดการเสนอขายให้หมายถึงวันสุดท้ายของแต่ละเดือนที่มีการเสนอขาย

ข้อ 5 ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ส่งมอบหลักทรัพย์อ้างอิงให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ รายงานผลการขายหุ้นรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวด้วย เมื่อมีการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธินั้น ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สิ้นสุดการใช้สิทธิในแต่ละครั้ง

ในกรณีที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ อาจใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในลักษณะต่อเนื่องได้ตั้งแต่วันที่กำหนดให้ใช้สิทธิ ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวยื่นรายงานตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของทุกเดือนที่มีการใช้สิทธิ

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ

อนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวน สำหรับกรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ