การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 26, 2007 14:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กย. 4/2550
เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การเสนอขายตราสารหนี้
(ฉบับที่ 2)
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 69(11) และมาตรา 70(9) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก (2) ของข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายนพ.ศ. 2549
ข้อ 2 ให้ยกเลิก (2) ของข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่เข้าลักษณะตามข้อ 10(3)(ข) ข้อ 11(3) และข้อ 12(3)(ข) ให้ผู้เสนอขายรายงานผลการขายตราสารหนี้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดตามความในมาตรา 81 ในส่วนที่ใช้บังคับกับรายงานผลการขายตราสารหนี้ประเภทดังกล่าวต่อประชาชน โดยอนุโลม”
ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของ (3) ในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
“เพื่อประโยชน์ตาม (3) วันปิดการเสนอขายให้หมายถึงวันสุดท้ายของแต่ละเดือนที่มีการเสนอขาย”
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ในกรณีที่ระยะเวลาการเสนอขายตราสารหนี้ตามที่กำหนดในแบบแสดงรายการข้อมูลสิ้นสุดลงแล้ว หากผู้เสนอขายตราสารหนี้ประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ส่วนที่เหลือจากการเสนอขายครั้งก่อนอีก ให้ผู้เสนอขายตราสารหนี้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับใหม่ต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงิน ระยะเวลาการเสนอขายตราสารหนี้ที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลแต่ละฉบับต้องไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลฉบับนั้นมีผลใช้บังคับ”
ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4) ของข้อ 18 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
“(4) การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียน เว้นแต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ระยะสั้น ให้เลือกใช้แบบ 69-SR แบบ 69-S หรือแบบ 69-S(Listed) ท้ายประกาศนี้”
ข้อ 7 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 19/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
“ข้อ 19/1 ในกรณีเป็นการเสนอขายเฉพาะหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ผู้ออกตราสารหนี้ดังกล่าวอาจเลือกยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลดังต่อไปนี้ต่อสำนักงานก็ได้
(1) แบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 18 แบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 19 หรือแบบ 69-S ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกกรณี
(2) แบบ 69-S(Listed) ซึ่งสามารถใช้ได้เฉพาะกรณีที่มิใช่การเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ระยะสั้น
ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้ตามข้อนี้ เลือกยื่นแบบ 69-S หรือแบบ 69-S(Listed) ต่อสำนักงานแล้วสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต ก่อนการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินในครั้งต่อ ๆ ไปภายในระยะเวลาดังกล่าว ผู้ออกตราสารหนี้อาจยื่นแบบ 69-S หรือแบบ 69-S(Listed) ฉบับใหม่ต่อสำนักงานโดยเพียงแต่อ้างอิงข้อมูลให้ผู้ลงทุนตรวจสอบได้ตามแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับเดิม และระบุข้อมูลเฉพาะในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ออกตราสารหนี้ต้องระบุคำรับรองไว้ให้ชัดเจนว่าการรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลตามแบบแสดงรายการข้อมูลดังกล่าว ครอบคลุมถึงข้อมูลที่ผู้ออกตราสารหนี้อ้างอิงให้ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับเดิมด้วย”
ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 27 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 27 ภายใต้บังคับมาตรา 68 และมาตรา 75 เมื่อผู้เสนอขายตราสารหนี้ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน และได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดแล้ว ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันดังต่อไปนี้
(1) กรณีทั่วไปที่มิได้มีข้อกำหนดไว้เป็นประการอื่น ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(2) กรณีเป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามข้อ 19 ซึ่งผู้ออกตราสารหนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับไม่ต่ำกว่า investment grade ให้เป็นดังนี้
(ก) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นตามข้อ 19(1) มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน
ได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(ข) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นตามข้อ 19(2) มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนัก
งานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(3) ในกรณีเป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ซึ่งไม่เข้าลักษณะตามข้อ 19 ให้เป็นดังนี้
(ก) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด
สามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น แต่ในกรณีที่เข้าลักษณะตาม (5) หรือ
(6) ให้การมีผลใช้บังคับเป็นไปตามที่กำหนดไว้สำหรับกรณีดังกล่าว
(ข) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นในครั้งต่อ ๆ ไปมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนัก
งานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(4) ในกรณีเป็นการเสนอขายตราสารหนี้ที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะ ให้เป็นดังนี้
(ก) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นเป็นครั้งแรกภายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือนใด ๆ มีผลใช้บังคับเมื่อ
พ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น แต่ในกรณีที่เข้าลักษณะตาม
(5) หรือ (6) ให้การมีผลใช้บังคับเป็นไปตามที่กำหนดไว้สำหรับกรณีดังกล่าว
(ข) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นในครั้งต่อ ๆ ไปภายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือนใด ๆ มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(5) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้น ให้เป็นดังนี้
(ก) กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นเป็นบริษัทจดทะเบียน ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน มีผลใช้
บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(ข) กรณีที่ผู้ออกหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นมิใช่บริษัทจดทะเบียน ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน มีผลใช้
บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(6) ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีการจดข้อจำกัดการโอนให้จำกัดอยู่ในผู้ลงทุนดังกล่าว และผู้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวไม่เข้าลักษณะที่สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 19 ได้ หรือเข้าลักษณะดังกล่าวแต่เลือกยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 18(3) ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น
(7) ในกรณีเป็นการเสนอขายตั๋วเงินที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะ สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ หรือบุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เมื่อเป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้น”
ข้อ 9 ให้เพิ่มแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ แบบ 69-S(Listed) ท้ายประกาศนี้ เป็นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
ข้อ 10 ให้การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกโดยบริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังคงได้รับยกเว้นในการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานตามข้อ 10(2) และข้อ 11(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ต่อไปอีกหกสิบวันนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 11 ให้ผู้ถือหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกโดยบริษัทที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เคยเสนอขายโดยได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานตามข้อ 10(2) และข้อ 11(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กย. 40/2549 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศนี้ ยังคงได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้นดังกล่าวในทุกทอดต่อ ๆ ไป
ข้อ 12 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550
(นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ