ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 22, 2010 10:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 8 /2553

เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขาย

ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72 และมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และอาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 ข้อ 21(3) ข้อ 29(2) (ข) ข้อ 30(2) วรรคสอง ประกอบกับข้อ 30(2) (ข) ข้อ 32 ข้อ 33 และข้อ 36(3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 15/2553 เรื่อง การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้

(1) เป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมที่ใช้ประกอบกับข้อกำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(2) เป็นการกำหนดหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหน้าที่ก่อนและภายหลังการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

ข้อ 2 ประกาศนี้มีข้อกำหนดในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) แบบคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ และการยื่นเอกสาร หลักฐาน หรือรายงานที่เกี่ยวข้องตามหมวด 1

(2) การขอตรวจสอบและการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิง ตามหมวด 2

(3) ผู้สอบบัญชีของผู้ค้ำประกันการชำระหนี้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ตามหมวด 3

(4) ข้อกำหนดเกี่ยวกับร่างหนังสือชี้ชวน ตามหมวด 4

(5) การรายงานผลการขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อประชาชน และการรายงานผลการใช้สิทธิ ตามหมวด 5

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“หุ้นอ้างอิง” หมายความว่า หุ้นใดหุ้นหนึ่งหรือหลายหุ้นที่ออกโดยบุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และเป็นหุ้นที่

(ก) ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีสิทธิที่จะซื้อหรือขายให้แก่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ

(ข) ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์กำหนดให้ใช้ราคาของหุ้นนั้นเป็นฐานในการคำนวณจำนวนเงินที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวมีสิทธิจะได้รับ

หมวด 1

แบบคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

และการยื่นเอกสาร หลักฐาน หรือรายงานที่เกี่ยวข้อง

_________________________

ข้อ 4 ให้ผู้ที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ยื่นคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน

(1) ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันเต็มจำนวน ให้ยื่นคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตในวันยื่นคำขอนั้น

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน ให้ยื่นคำขอพิจารณาลักษณะของผู้ขออนุญาตและคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แต่ละครั้ง พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ทั้งนี้ ให้ชำระค่าธรรมเนียมคำขอในวันยื่นคำขอพิจารณาลักษณะของผู้ขออนุญาตนั้น

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่จัดส่งเอกสารดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน พร้อมกับรายงานผลการขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เว้นแต่ในกรณีที่เป็นการเสนอขายผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ให้จัดส่งเอกสารดังกล่าวภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของเดือนแรกที่มีการเสนอขาย

(1) สำเนาข้อกำหนดสิทธิที่มีการรับรองความถูกต้องโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของผู้ได้รับอนุญาต พร้อมหนังสือรับรองว่าข้อกำหนดสิทธิดังกล่าวมีรายการและสาระของข้อมูลไม่ต่างจากร่างข้อกำหนดสิทธิที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานแล้ว

(2) สำเนาสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (ถ้ามี)

(3) ตัวอย่างตราสารกำกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

(4) หนังสือแสดงการยอมรับการแต่งตั้งเป็นนายทะเบียนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และรับทราบข้อจำกัดการโอน พร้อมทั้งคำรับรองว่าจะจัดทำทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ให้เป็นไปตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ ในกรณีผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์แต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นนายทะเบียนสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบันและมีการจดข้อจำกัดการโอนต่อสำนักงาน (ถ้ามี)

ข้อ 6 ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อมีกรณีดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ ให้จัดส่งสำเนาข้อกำหนดสิทธิที่แก้ไขเพิ่มเติมซึ่งได้มีการรับรองความถูกต้องโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันของผู้ได้รับอนุญาต ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ

(2) ในกรณีที่มีการผิดข้อตกลงในการชำระหนี้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ให้รายงานกรณีดังกล่าวต่อสำนักงานโดยไม่ชักช้า

หมวด 2

การตรวจสอบและการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิง

__________________________

ข้อ 7 ผู้ที่ประสงค์จะออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีทรัพย์สินเป็นประกันบางส่วนหรือไม่มีทรัพย์สินเป็นประกัน โดยใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวมีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นหุ้น ไม่ว่าจะเป็นหุ้นใดหุ้นหนึ่งหรือกลุ่มหุ้น ให้มีการตรวจสอบและยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(1) ในกรณีที่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวไปเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้ยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมคำขอดังกล่าว ก่อนการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในแต่ละครั้ง

(2) ในกรณีอื่นนอกจาก (1) หากผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้รับการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงจากตลาดหลักทรัพย์แล้ว ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวสามารถใช้หุ้นอ้างอิงนั้นได้ โดยถือว่าสำนักงานได้ตรวจสอบและยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงนั้นได้

ข้อ 8 ในกรณีที่มีการยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามข้อ 7(1) สำนักงานจะแจ้งผลการตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงพร้อมกับการแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แต่ละครั้งตามข้อ 4(2) ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนในกรณีที่สำนักงานแจ้งผลการตรวจสอบโดยยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงได้ สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาในการใช้หุ้นอ้างอิงนั้นด้วยก็ได้ โดยหากผู้ได้รับแจ้งยืนยันไม่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ใช้หุ้นอ้างอิงดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าการยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงดังกล่าวสิ้นผลลง

ข้อ 9 ผู้ที่ยื่นคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงตามข้อ 7(1) จะได้รับแจ้งผลการตรวจสอบโดยยืนยันการอนุญาตให้ใช้หุ้นอ้างอิงได้ต่อเมื่อสำนักงานพิจารณาเห็นว่าการใช้หุ้นอ้างอิงนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การใช้หุ้นอ้างอิงในกรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุน

(2) เมื่อรวมจำนวนหุ้นอ้างอิงดังต่อไปนี้แล้วมีจำนวนไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

(ก) จำนวนหุ้นอ้างอิงที่ยื่นขอตรวจสอบในครั้งนี้ และ

(ข) จำนวนหุ้นอ้างอิงของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับการยืนยันการอนุญาตให้ใช้เป็นหุ้นอ้างอิงตามข้อ 7 แล้ว ทั้งส่วนที่ยังไม่ได้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และส่วนที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ไปแล้วแต่ยังไม่สิ้นสุดอายุ

ข้อ 10 ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพหรือความน่าเชื่อถือของตลาดทุน สำนักงานอาจประกาศระงับการนำหุ้นที่ออกโดยบริษัทใดบริษัทหนึ่งมาใช้เป็นหุ้นอ้างอิง ภายใต้เงื่อนไขหรือระยะเวลาที่กำหนด (ถ้ามี) ไม่ว่าหุ้นนั้นจะได้ผ่านการตรวจสอบตามข้อ 7 แล้ว หรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวไม่กระทบต่อหุ้นอ้างอิงของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้เสนอขายต่อผู้ลงทุนไปก่อนแล้ว

หมวด 3

ผู้สอบบัญชีของผู้ค้ำประกันการชำระหนี้

ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

_________________________

ข้อ 11 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ค้ำประกันตามที่กำหนดไว้ในข้อ 29(2) (ข) และข้อ 30(2) วรรคสองแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 15/2553 เรื่อง การออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553 ซึ่งกำหนดให้ผู้สอบบัญชีของผู้ค้ำประกันต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ในกรณีที่ผู้ค้ำประกันของผู้ขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ให้ผู้สอบบัญชีที่สามารถทำการสอบบัญชีของผู้ค้ำประกันดังกล่าวได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้น หรือของหน่วยงานทางการซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลการประกอบธุรกิจของผู้ค้ำประกันดังกล่าว เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

หมวด 4

ข้อกำหนดเกี่ยวกับร่างหนังสือชี้ชวน

_________________________

ส่วนที่ 1

รูปแบบของร่างหนังสือชี้ชวน

__________________________

ข้อ 12 แบบของร่างหนังสือชี้ชวนที่ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องยื่นต่อสำนักงาน ให้อนุโลมใช้ตามแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีหน้าที่ยื่นต่อสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ เว้นแต่ในส่วนที่เกี่ยวกับงบการเงินท้ายแบบแสดงรายการข้อมูล ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์แนบงบการเงินประจำงวดการบัญชีอย่างน้อยปีล่าสุดก่อนปีที่ยื่นร่างหนังสือชี้ชวน และงบการเงินรายไตรมาสล่าสุด โดยเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ครั้งต่อ ๆ ไปในลักษณะเป็นโครงการโดยใช้แบบ 69-dw-ข้อมูลหลัก เป็นฐานสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ครั้งต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวยื่นร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานตามวิธีการที่กำหนดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 13 ร่างหนังสือชี้ชวนต้องมีข้อความดังต่อไปนี้ในหน้าแรก

“บุคคลทั่วไปสามารถขอตรวจสอบหรือขอสำเนาแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนได้ที่ศูนย์สารสนเทศตลาดทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ชั้น 15 อาคารจีพีเอฟ วิทยุ เลขที่ 93/1 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในเวลาทำการของสำนักงาน หรือทาง http://www.sec.or.th”

ข้อ 14 ในกรณีใดที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ กำหนดให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องจัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ร่วมจัดทำร่างหนังสือชี้ชวนด้วย

ข้อ 15 ในกรณีที่ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ประสงค์จะจัดทำร่างหนังสือชี้ชวนตามข้อ 12 ในรูปแผ่นบันทึกข้อมูล เพื่อให้ผู้จองซื้อมีสิทธิเลือกรับหนังสือชี้ชวนตามรูปแบบที่ต้องการ แผ่นบันทึกข้อมูลดังกล่าวจะต้องมีข้อมูลถูกต้องตรงกันและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบเดียวกันกับร่าง หนังสือชี้ชวนตามข้อ 12

ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องส่งแผ่นบันทึกข้อมูลตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานก่อนหรืออย่างช้าภายในวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวนเริ่มมีผลใช้บังคับ

ส่วนที่ 2

การลงลายมือชื่อในร่างหนังสือชี้ชวน

__________________________

ข้อ 16 ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ลงลายมือชื่อเพื่อรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลไว้ในร่างหนังสือชี้ชวน ในกรณีที่ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นนิติบุคคล ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลดังกล่าวทุกคนเป็นผู้ลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราสำคัญของนิติบุคคลนั้นด้วย (ถ้ามี)

ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้จัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงิน ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันที่ปรึกษาทางการเงินลงลายมือชื่อพร้อมทั้งประทับตราบริษัทด้วย (ถ้ามี)

ข้อ 17 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรทำให้บุคคลที่ต้องลงนามเพื่อนิติบุคคลตามข้อ 16 วรรคหนึ่ง ไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ ให้นิติบุคคลดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(1) หากเหตุที่ทำให้บุคคลดังกล่าวบุคคลใดไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ เกิดจากการที่บุคคลดังกล่าวอยู่ในภาวะไม่สามารถรู้ผิดชอบหรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เนื่องจากเจ็บป่วยทางร่างกายหรือทางจิต ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นไม่จำเป็นต้องให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลรายดังกล่าวลงลายมือชื่อในร่างหนังสือชี้ชวน

(2) หากเหตุที่ทำให้บุคคลดังกล่าวบุคคลใดไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ เกิดจากกรณีอื่นนอกจากที่ระบุใน (1) เมื่อเหตุดังกล่าวหมดสิ้นไป ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จัดให้บุคคลดังกล่าวลงลายมือชื่อทันที

ข้อ 18 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์โดยเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องจัดให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันนิติบุคคลที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ลงลายมือชื่อเพื่อรับรองความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลไว้ในร่างหนังสือชี้ชวนด้วย

หมวด 5

การรายงานผลการขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ต่อประชาชน และการรายงานผลการใช้สิทธิ

__________________________

ข้อ 19 ในกรณีที่เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ผู้เสนอขายมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวน ให้ผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์รายงานผลการขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อสำนักงาน ตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขาย

เพื่อประโยชน์ตามข้อนี้ ในกรณีผู้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อย่างต่อเนื่อง วันปิดการเสนอขายให้หมายถึงวันสุดท้ายของแต่ละเดือนที่มีการเสนอขาย ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หากผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้รายงานจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขายต่อผู้ลงทุนและยังมิได้ซื้อกลับคืนมา (outstanding units) ต่อตลาดหลักทรัพย์ ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้ถือว่าผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้รายงานผลการขายใบสำคัญ แสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่งแล้ว

ข้อ 20 ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ซึ่งเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ยื่นรายงานผลการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อสำนักงาน ตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สิ้นสุดการใช้สิทธิในแต่ละครั้ง

(1) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ให้สิทธิที่จะได้รับชำระเงินที่คำนวณได้จากราคาหลักทรัพย์อ้างอิงหรือระดับของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงต่อผู้ลงทุนสถาบันทั้งจำนวน และมีการจดข้อจำกัดการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นกับสำนักงาน

(2) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวน

ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และร่างหนังสือชี้ชวน และมีการส่งมอบหลักทรัพย์อ้างอิงให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์รายงานผลการขายหุ้นรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์

ในกรณีที่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ อาจใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในลักษณะต่อเนื่องได้ตั้งแต่วันที่กำหนดให้ใช้สิทธิ ให้ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวยื่นรายงานตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันสุดท้ายของทุกเดือนที่มีการใช้สิทธิ ในกรณีเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ผ่านระบบการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ หรือเป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์โดยมิได้ผ่านระบบดังกล่าว แต่ผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ดำเนินการให้ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว หากผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์รายงานผลการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อตลาดหลักทรัพย์ ตามหลักเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ให้ถือว่าผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้รายงานผลการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสองแล้ว แล้วแต่กรณี

หมวด 6

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

_________________________

ข้อ 21 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งบุคคลที่

เกี่ยวข้องต้องถือปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นหลักเกณฑ์ก่อนหรือหลังการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์นั้นแล้ว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ