หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ในประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 4, 2010 11:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 28/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขาย

หลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ในประเทศไทย

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 114 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

(2) “หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ” หมายความว่า หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในประเทศไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย

(3) “วงเงินจัดสรร” หมายความว่า วงเงินลงทุนในหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยมอบหมายให้สำนักงานเป็นผู้จัดสรรวงเงิน

(4) “ผู้ลงทุนทั่วไป” หมายความว่า ผู้ลงทุนที่มิใช่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้อยู่แล้ว

ข้อ 2 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ให้กับผู้ลงทุนทั่วไปซึ่งต้องใช้วงเงินจัดสรร ให้บริษัทหลักทรัพย์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

หมวด 1

หลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจ

________________________

ข้อ 3 ในการรับจัดจำหน่ายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการได้เฉพาะหุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ ผู้ออกหุ้นกู้ หรือผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ อยู่ในอันดับที่ผู้ลงทุนสามารถลงทุนได้ (investment grade)

ข้อ 4 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้า หรือการทำธุรกรรมกับลูกค้าเป็นครั้งแรกในกรณีที่ไม่มีการเปิดบัญชี สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังนี้

(1) จัดให้มีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชีหรือทำธุรกรรม รวมทั้งตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงและผู้มีอำนาจควบคุมการทำธุรกรรมด้านหลักทรัพย์ของลูกค้า

(2) จัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานอย่างเพียงพอที่จะทราบถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชี การทำธุรกรรมและการให้คำแนะนำกับลูกค้าในกรณีที่ลูกค้าตามวรรคหนึ่งเป็นลูกค้าที่มีการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านบริษัทหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศอยู่ก่อนแล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตามวรรคหนึ่งสำหรับลูกค้ารายนั้น

ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์จะให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ โดยใช้วงเงินจัดสรรกับลูกค้าแต่ละรายได้ต่อเมื่อได้รับการจัดสรรวงเงินจากสำนักงานตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงานกำหนด

ในการให้บริการตามวรรคหนึ่งทุกครั้ง ให้บริษัทหลักทรัพย์ตรวจสอบวงเงินที่ลูกค้ารายนั้นยังคงใช้ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนของลูกค้ายังคงอยู่ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรร

ข้อ 6 ในการให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังนี้

(1) ควบคุมดูแลให้ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศให้เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ในกรณีที่มีการให้คำแนะนำกับลูกค้า

(2) จัดให้มีกระบวนการที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงข้อจำกัดและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุน โดยอย่างน้อยต้องจัดทำเอกสารเปิดเผยข้อมูลในเรื่องดังกล่าวตามแนวทางของเอกสารการเปิดเผยข้อมูลที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(3) จัดให้ลูกค้าทำการซื้อขายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศผ่านบัญชีเงินสด ในกรณีที่ให้บริการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กับลูกค้า

(4) รายงานข้อมูลการใช้วงเงินจัดสรรของลูกค้าแต่ละราย ตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน

(5) ปฏิบัติตามขั้นตอน ระเบียบ และวิธีปฏิบัติอื่นตามที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์กำหนดและได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

หมวด 2

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

_________________________

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์

และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในประเทศไทย จึงจำเป็นต้องออก

ประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ