การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 1, 2010 13:44 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 25/2553

เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ

ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 2/2551 เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าจะมีสินค้าหรือตัวแปรประเภทใด และไม่ว่าจะเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศหรือต่างประเทศ

(3) “สถาบันการเงิน” หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน

(4) “สถาบันการเงินต่างประเทศ” หมายความว่า นิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งสามารถให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น

(5) “ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามมาตรา 3 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทนิติบุคคลที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเพิ่มเติม

(6) “ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และให้หมายความรวมถึง นิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งสามารถให้บริการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้นและได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 3 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับสถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นอยู่แล้วก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

หมวด 1

การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

เพื่อตนเอง

_________________________

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์ในการซื้อขายหลักทรัพย์

_________________________

ข้อ 4 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองต้องกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์ในการซื้อขายหลักทรัพย์ และต้องจัดให้มีระบบการบริหารความเสี่ยง ระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ โดยต้องจัดทำนโยบาย หลักเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัท

ส่วนที่ 2

หลักเกณฑ์ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_________________________

ข้อ 5 ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง เว้นแต่เป็นการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 6 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหรือมูลค่าของสินทรัพย์ หนี้สิน หรือภาระผูกพันที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามีอยู่หรือจะมีในอนาคตอันใกล้นอกศูนย์ซื้อขายสัญญากับคู่สัญญาที่เป็นสถาบันการเงินหรือสถาบันการเงินต่างประเทศ หรือในศูนย์ซื้อขายสัญญาได้

ข้อ 7 นอกจากกรณีตามข้อ 6 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองนอกศูนย์ซื้อขายสัญญากับคู่สัญญาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบัน หรือซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองในศูนย์ซื้อขายสัญญาได้ เมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 8 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาให้คำแนะนำแก่คู่สัญญาในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองตามส่วนนี้ ห้ามมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงอันควรบอกให้แจ้ง อันเป็นการหลอกลวงคู่สัญญาหรืออาจทำให้คู่สัญญาสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า หรือตัวแปร

หมวด 2

การอนุญาตให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_______________________

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์การอนุญาต

_______________________

ข้อ 9 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่จะได้รับอนุญาตให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 7 ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีบุคลากรที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในการตัดสินใจซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการบริหารความเสี่ยงจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในจำนวนที่เพียงพอ โดยบุคลากรดังกล่าวต้องมีความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่องานที่รับผิดชอบ

(2) มีนโยบายและหลักเกณฑ์ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งนโยบายและมาตรการในการควบคุมและบริหารความเสี่ยง ตลอดจนการจัดการด้านการปฏิบัติการ ในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และมีระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร และระบบการตรวจสอบและควบคุมภายในของบริษัท อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ โดยต้องจัดทำนโยบาย หลักเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัท ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุรายละเอียดในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) การมีระบบรองรับการคำนวณความเพียงพอของเงินกองทุนตามมาตรฐานที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด

(ข) การมีระบบการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัทก่อนทำการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยในการขอความเห็นชอบต้องมีการนำเสนอรายละเอียดและความเสี่ยงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่ละประเภทเพื่อให้คณะกรรมการของบริษัททราบถึงความเสี่ยงอย่างครบถ้วน

(ค) การจำกัดฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่บริษัทจะมีได้ ณ ขณะใดขณะหนึ่งเมื่อพิจารณาจาก

1. ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยรวม

2. ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าส่วนที่บริษัทไม่มีการป้องกันความเสี่ยง

3. ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อสินค้าหรือตัวแปรประเภทใดประเภทหนึ่ง

4. ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อคู่สัญญารายใดรายหนึ่ง

5. ฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีผลขาดทุน

(ง) การมีหน่วยงานตรวจสอบภายในที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินกิจการของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(จ) การมีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ และมีความเป็นอิสระในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัท

(ฉ) การมีระบบการบันทึกข้อมูลและการรายงานข้อมูลต่อผู้บริหารตามลำดับชั้นที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้

ข้อ 10 เว้นแต่กรณีที่กำหนดในข้อ 12 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะขออนุญาตซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 8 ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 11 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาและสั่งการเกี่ยวกับการขออนุญาตซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 10 ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน

ข้อ 12 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ถือว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับอนุญาตให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองตามประกาศนี้แล้ว

ส่วนที่ 2

เงื่อนไขในการดำรงความเป็นผู้ได้รับอนุญาต

_________________________

ข้อ 13 ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 11 และข้อ 12 ต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 9 ไว้ตลอดเวลาที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง

หมวด 3

อำนาจสั่งการและผลของการฝ่าฝืนประกาศ

__________________________

ข้อ 14 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาใดซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองโดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมประการอื่นในการซื้อขายดังกล่าว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้

ข้อ 15 การฝ่าฝืนประกาศนี้จะเป็นผลให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับการพิจารณาลงโทษทางปกครองตามมาตรา 111 ประกอบกับมาตรา 114

หมวด 4

บทเฉพาะกาล

__________________________

ข้อ 16 ให้ถือว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองนอกศูนย์ซื้อขายสัญญากับคู่สัญญาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันหรือในศูนย์ซื้อขายสัญญาอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศนี้ และต้องดำรงลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 9 ไว้ตลอดเวลาที่มีฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง

ข้อ 17 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 2/2551 เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 18 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 2/2551 เรื่อง การซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

หมวด 5

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

___________________________

ข้อ 19 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดให้สถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นอยู่แล้วก่อนได้

รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขาย

ล่วงหน้าเพื่อตนเองได้โดยไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ และเพื่อผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สามารถซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองได้โดยไม่จำกัดประเภทของสินค้าหรือตัวแปร ตลอดจนปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อ

รองรับการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ