ลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรัสตี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 1, 2010 14:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข. 22/2553

เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหารและ

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรัสตี

____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3(4) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 9/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี ลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ

(2) “ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างใดก็ตาม

(3) “บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ” หมายความว่า รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานดังต่อไปนี้ แล้วแต่กรณี

(ก) สายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านทรัสตี การปฏิบัติการด้านทรัสตี การกำกับดูแลการปฏิบัติงานด้านทรัสตี หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

(ข) สายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ การวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

(ค) สายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจธนาคารพาณิชย์หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่นหรือเพื่อประโยชน์ของทรัสตี บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นกรรมการในคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการงานที่เกี่ยวกับธุรกิจทรัสตี บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น เช่น คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะกรรมการพิจารณาการลงทุน หรือคณะกรรมการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน เป็นต้น หรือที่ปรึกษาของคณะกรรมการดังกล่าว

(4) “ผู้อำนวยการฝ่าย” หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท

(5) “ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

ข้อ 2 ในกรณีที่บุคคลที่เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของทรัสตีหรือของผู้ยื่นคำขอประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายที่กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายนั้น ให้ถือว่าบุคคลนั้นมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 3(4) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตี

ข้อ 3 ในกรณีที่บุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรัสตีหรือของผู้ยื่นคำขอประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีไม่สามารถเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายที่กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายนั้น ให้ถือว่าบุคคลนั้นมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 3(4) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นทรัสตีในกรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการ หรือหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในวรรคหนึ่งด้วย

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อให้บุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นทรัสตีมีความน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ในการดูแลและบริหารจัดการ

ทรัพย์สินในกองทรัสต์ จึงสมควรกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของผู้ประกอบ

ธุรกิจเป็นทรัสตี ให้เป็นไปทิศทางเดียวกับลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับ

ดูแลบริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ