หลักเกณฑ์การแสดงชื่อบุคคลในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 14:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 19/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์การแสดงชื่อบุคคลในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการ

และผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 24/2552 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้บริหารตามที่กำหนดไว้ในหมวด 3/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) “ระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์” หมายความว่า ระบบข้อมูลที่จัดขึ้นโดยสำนักงานเพื่อแสดงรายชื่อบุคคลที่เป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่มีการเสนอขายหลักทรัพย์ในตลาดทุน

(3) “ประกาศกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 8/2553 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ลงวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อ 3 ในกรณีที่ประกาศที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับใดวางข้อกำหนดให้บุคคลมีชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ให้การแสดงชื่อบุคคลนั้นในระบบข้อมูลดังกล่าวอยู่ภายใต้บังคับประกาศฉบับนี้

ข้อ 4 การแจ้งชื่อบุคคลเพื่อนำเข้าสู่ระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ และการแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 5 เมื่อได้มีการแจ้งชื่อบุคคลตามข้อ 4 แล้ว ให้สำนักงานแสดงชื่อบุคคลดังกล่าวในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ เว้นแต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า บุคคลที่ขอแสดงชื่อนั้นมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจตามที่กำหนดไว้ในประกาศกำหนดลักษณะ ขาดความน่าไว้วางใจ

ข้อ 6 เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานถอนการแสดงรายชื่อบุคคลในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(1) บุคคลนั้นตาย

(2) บุคคลนั้นพ้นจากตำแหน่งกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัท

(3) บริษัทนั้นมิได้เป็นบริษัทที่มีหน้าที่จัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทตามมาตรา 56 อีกต่อไป

ข้อ 7 ให้บุคคลที่มีชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่ได้แสดงชื่อไว้แล้วตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 24/2552 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เป็นบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตามประกาศนี้

ข้อ 8 ให้ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 27/2552 เรื่อง แบบและวิธีการแจ้งหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ยังมีผลใช้บังคับภายใต้ประกาศนี้จนกว่าจะได้ มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ข้อ 9 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงถึงประกาศที่เกี่ยวกับหรือว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงประกาศนี้

ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงถึงระบบข้อมูลรายชื่อผู้บริหารตามประกาศที่เกี่ยวกับข้อกำหนดเกี่ยวกับผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ตามประกาศนี้

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การนำรายชื่อบุคคลเข้าสู่ระบบข้อมูลรายชื่อกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่

ออกหลักทรัพย์ รวมทั้งหลักเกณฑ์ในการดำเนินการเพื่อให้รายชื่อในระบบดังกล่าวเป็นปัจจุบัน ซึ่งผู้ลงทุนและผู้สนใจอื่นใดสามารถตรวจ

สอบรายชื่อบุคคลที่ดำรงตำแหน่งในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จากระบบข้อมูลรายชื่อดังกล่าวได้ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ