หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 6)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 4, 2007 08:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สข/น. 17/2550
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน
(ฉบับที่ 6)
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 1/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2550 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 41 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 41 การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุน หากปรากฏว่ามติของผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวไม่เกินร้อยละหกสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของโครงการ หรือในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน หากปรากฏว่ามติของผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อคำนวณเฉพาะจำนวนหน่วยลงทุนแต่ละชนิด มีจำนวนไม่เกินร้อยละหกสิบของจำนวนหน่วยลงทุนชนิดนั้น ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการขอมติและการนับมติไปยังผู้ดูแลผลประโยชน์ เพื่อให้ผู้ดูแลผลประโยชน์รับรองผลการนับมตินั้น”
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นส่วนที่ 6/1 กองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน ในหมวด 1 หลักเกณฑ์ทั่วไป ของภาค 2 การจัดการกองทุนรวม ข้อ 43/1 ข้อ 43/2 ข้อ 43/3 และ
ข้อ 43/4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
“ส่วนที่ 6/1
กองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน
___________________________
ข้อ 43/1 ในกรณีที่กองทุนรวมใดมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน บริษัทจัดการอาจให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนจากชนิดหนึ่งเป็นหน่วยลงทุนอีกชนิดหนึ่งได้โดยต้องระบุวิธีการสับเปลี่ยนดังกล่าวไว้ในโครงการให้ชัดเจน
ข้อ 43/2 ในกรณีที่กองทุนรวมใดมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน การขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการใดๆ ต้องระบุให้ชัดเจนไว้ในโครงการโดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่เป็นการขอมติที่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนทุกชนิด เช่น การเลิกกองทุนรวม เป็นต้น ให้ได้รับมติผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนชนิดนั้น
(2) ในกรณีที่เป็นการขอมติที่มีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดหนึ่งชนิดใด เช่น การคิดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด เป็นต้น ให้ได้รับมติผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนชนิดที่ได้รับผลกระทบเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนหน่วยลงทุนชนิดนั้น
(3) ในกรณีที่ข้อกำหนดอื่นในประกาศนี้กำหนดให้ต้องมีการขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุน หากการขอมติในเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดใด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมขอมติเฉพาะจากผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดนั้น
ข้อ 43/3 ในกรณีที่การแบ่งชนิดหน่วยลงทุนในกรณีใดซึ่งต้องมีการคำนวณและประกาศมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด ให้บริษัทจัดการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนที่ 2 การคำนวณมูลค่าทรัพย์สินและมูลค่าหน่วยลงทุน ในหมวด 1 หลักเกณฑ์ทั่วไป ของภาค 2 การจัดการกองทุนรวม โดยอนุโลม
ข้อ 43/4 ในกรณีที่หน่วยลงทุนชนิดใดของกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน ไม่มีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนเหลืออยู่แล้วสำหรับหน่วยลงทุนชนิดดังกล่าว บริษัทจัดการอาจคงชนิดของหน่วยลงทุนนั้นไว้ต่อไปก็ได้ และหากจะมีการขายหน่วยลงทุนชนิดนั้นเพิ่มเติม ให้บริษัทคำนวณราคาขายหน่วยลงทุนของหน่วยลงทุนชนิดดังกล่าวโดยใช้มูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม (Asset Value) หรือมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม (Net Asset Value) แล้วแต่กรณีตามความเหมาะสมของหน่วยลงทุนแต่ละชนิด เป็นเกณฑ์ในการคำนวณ”
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 125 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 1/2549 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องดำเนินการให้คณะกรรมการกองทุนจัดให้สมาชิกมีสิทธิเปลี่ยนนโยบายการลงทุนอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เว้นแต่สมาชิกมีมติกำหนดเวลาในการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนไว้เป็นอย่างอื่น”
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เนื่องจากสำนักงานได้อนุญาตให้จัดตั้งกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนได้ จึงต้อง
ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนรวมให้สอดคล้องกับกองทุนรวมที่มีลักษณะดังกล่าว (2) เพื่อให้การจัดการกอง
ทุนสำรองเลี้ยงชีพมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยให้สมาชิกอาจกำหนดเวลาในการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบสิทธิของ
สมาชิกได้ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ