การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 15, 2010 12:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 11/2553

เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

และผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 มาตรา 16 วรรคสาม และมาตรา 17(4) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และมาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้ โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 7/2547 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2547

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 47/2547 เรื่อง การจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2547

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้ค้า สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซึ่งประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเฉพาะกับลูกค้าที่เป็น ผู้ลงทุนสถาบัน

ผู้ลงทุนสถาบันตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึง ผู้ลงทุนสถาบันตามมาตรา 3 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทนิติบุคคลที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันเพิ่มเติม

หมวด 1

การจดทะเบียน

_________________________

ส่วนที่ 1

ประเภทนิติบุคคลและลักษณะของผู้ขอจดทะเบียน

__________________________

ข้อ 4 ผู้ขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาต้องเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์ อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน หรือประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(3) นิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมาย ของประเทศนั้น ทั้งนี้ เฉพาะการขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 5 ผู้ขอจดทะเบียนที่เป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 4(1) และ (2) ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) สามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเภทที่ขอจดทะเบียนได้ตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(2) สามารถดำรงเงินกองทุนและกันเงินสำรองได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(3) ไม่อยู่ระหว่างถูกจำกัด พัก หรือระงับการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลนิติบุคคลนั้น

(4) ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้ เห็นว่าอยู่ระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงาน อันดีของธุรกิจ

ข้อ 6 ผู้ขอจดทะเบียนซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศตามข้อ 4(3) ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า

(2) มีการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบปี

(3) การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในประเทศที่นิติบุคคลนั้นจัดตั้งขึ้นอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเป็นสมาชิกสามัญของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) ที่มีการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจไม่ด้อยกว่ามาตรการกำกับดูแลตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(4) ไม่อยู่ระหว่างถูกจำกัดหรือพักการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยทางการหรือหน่วยงาน ที่มีอำนาจกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนิติบุคคลดังกล่าว

(5) ไม่อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีอาญาโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมาย หรือเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่ากระทำ ความผิด ในความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือธุรกิจหลักทรัพย์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ได้รับการจดทะเบียน หรือความ ผิดที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต

(6) ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็น ว่าอยู่ระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดี ของธุรกิจ ตลอดจนไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าขาดความเหมาะสมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนิติบุคคลดังกล่าว

ส่วนที่ 2

ขั้นตอนการจดทะเบียนและค่าธรรมเนียม

_________________________

ข้อ 7 ให้ผู้ขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญายื่นคำขอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและ วิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 8 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาและสั่งการเกี่ยวกับการขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนัก งาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน

ข้อ 9 ค่าธรรมเนียมในการขอจดทะเบียนและการรับจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาให้เป็นดังนี้

(1) คำขอจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญา คำขอละ 30,000 บาท

(2) การรับจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญา ประเภทละ 200,000 บาท

ให้ผู้ได้รับการจดทะเบียนชำระค่าธรรมเนียมการรับจดทะเบียนในวันที่สำนักงาน ก.ล.ต. รับจดทะเบียน

ส่วนที่ 3

การสิ้นสุดลงของการจดทะเบียน

__________________________

ข้อ 10 ในกรณีที่ผู้ได้รับการจดทะเบียนสิ้นสถานะการเป็นนิติบุคคลตามประเภทที่กำหนดในข้อ 4 ให้ถือว่าการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาตามประกาศนี้เป็นอันสิ้นสุดลง

หมวด 2

การดำรงความเป็นผู้ได้รับการจดทะเบียน

__________________________

ข้อ 11 ผู้ได้รับการจดทะเบียนต้องดำรงลักษณะดังต่อไปนี้ตลอดเวลาที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญา

(1) ผู้ได้รับการจดทะเบียนซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทหลักทรัพย์ ตามข้อ 4(1) หรือ (2) ต้องดำรงลักษณะตาม ที่กำหนดในข้อ 5

(2) ผู้ได้รับการจดทะเบียนซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศตามข้อ 4(3) ต้องดำรงลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 6(1) (3) (4) (5) และ (6)

ในกรณีที่ผู้ได้รับการจดทะเบียนไม่สามารถดำรงลักษณะตามที่กำหนดในวรรคหนึ่ง ให้ผู้ได้รับการจดทะเบียนดังกล่าวแจ้งลักษณะที่ไม่สามารถดำรงได้พร้อมข้อเท็จจริงให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบโดยทันที

ข้อ 12 เว้นแต่กรณีที่กำหนดในวรรคสอง ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งให้ผู้ได้รับการจดทะเบียนที่ไม่สามารถดำรงลักษณะตาม ที่กำหนดในข้อ 11 แก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนด และหากผู้ได้รับการจดทะเบียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ดังกล่าว ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจเพิกถอนการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาได้ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นว่าเหตุที่ทำให้ผู้ได้รับ การจดทะเบียนไม่สามารถดำรงลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 11 นั้น เป็นกรณีร้ายแรงถึงขนาดที่ไม่สมควรให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาต่อไป หรือโดยสภาพของข้อเท็จจริงผู้ได้รับการจดทะเบียนไม่อาจปฏิบัติให้เป็นไปตามลักษณะที่กำหนดได้ ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจเพิกถอนการจดทะเบียนเป็น ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาได้

หมวด 3

บทเฉพาะกาล

_____________________________

ข้อ 13 ให้ถือว่าผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งถูก ยกเลิกโดยประกาศนี้ เป็นผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาตามประกาศนี้ในประเภทที่ได้รับการจดทะเบียนอยู่เดิม และต้องดำรง สถานะการเป็นนิติบุคคลตามประเภทที่กำหนดตลอดจนลักษณะความเป็นผู้ได้รับการจดทะเบียนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ด้วย

ให้ผู้ได้รับการจดทะเบียนประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศในลักษณะ เดียวกับที่กำหนดในข้อ 4(3) มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2558 เป็นต้นไป

หมวด 4

วันมีผลใช้บังคับของประกาศ

____________________________

ข้อ 14 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

(นายวิจิตร สุพินิจ)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการรับจดทะเบียนผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทน

ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในเรื่องความมั่นคงทางการเงิน ความน่าเชื่อถือ ประสบการณ์ และความ

สามารถในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งกำหนดค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ