หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 22, 2007 10:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 2/2550
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาต
ให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขา
__________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 92 วรรคสอง มาตรา 100 วรรคสอง มาตรา 117 และมาตรา 133 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 10/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานบริการด้านธุรกิจจัดการลงทุน ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“กองทุน” หมายความว่า กองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล
“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม หรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ประกาศฉบับนี้ไม่ใช้บังคับบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น โดยการจัดตั้งสำนักงานสาขาของบริษัทดังกล่าวให้เป็นตามกฎหมายอื่นนั้น ทั้งนี้ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 92 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
ข้อ 4 บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นอยู่ด้วย หากบริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ตั้งสาขาเต็มรูปแบบสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นนั้นแล้ว ให้สำนักงานอนุญาตให้สาขาเต็มรูปแบบดังกล่าวให้บริการลูกค้าสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลด้วย
ข้อ 5 บริษัทจัดการรายใดที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขา ให้บริษัทจัดการนั้นยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่สำนักงานกำหนด โดยสำนักงานจะอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขาได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจัดการมีฐานะการเงินที่เหมาะสม
(2) บริษัทจัดการไม่มีพฤติกรรมและประวัติที่ไม่เหมาะสมต่อการขยายธุรกิจด้วยการมีสำนักงานสาขา หรือที่อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุน
(3) บริษัทจัดการแสดงให้เห็นได้ว่ามีการจัดเตรียมระบบงานสำหรับสำนักงานสาขาที่ขออนุญาตอย่างเหมาะสมต่อการให้บริการลูกค้า โดยระบบงานที่เตรียมนั้นต้องสอดคล้องต่อการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสำนักงานใหญ่สามารถควบคุมดูแลระบบงานและการให้บริการของสำนักงานสาขาที่ขออนุญาตนั้นได้
ข้อ 6 ในการอนุญาตให้มีสำนักงานสาขา สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขดังต่อไปนี้ให้บริษัทจัดการปฏิบัติได้
(1) ขอบเขตการดำเนินงานของสำนักงานสาขาที่อนุญาตนั้นตามความเหมาะสม
(2) การดำเนินการของบริษัทจัดการเพื่อเตรียมความพร้อมหรือเพื่อให้สำนักงานตรวจความพร้อมก่อนเริ่มเปิดดำเนินการ
(3) การจัดสถานที่เพื่อเป็นสำนักงานสาขาหรือบุคลากรประจำสำนักงานสาขา ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนในการติดต่อกับสำนักงานสาขาและเพื่อประโยชน์ในการที่สำนักงานจะตรวจสอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาให้เป็นไปตามกฎหมาย
(4) เงื่อนไขก่อนหรือภายหลังการปิดสำนักงานสาขา
ข้อ 7 ในการให้บริการของสำนักงานสาขา หากจะมีการมอบหมายการดำเนินการของสำนักงานสาขาให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน และสำนักงานจะอนุญาตได้ต่อเมื่อมีความจำเป็นโดยสภาพที่สำนักงานสาขาไม่อาจดำเนินการเช่นนั้นได้ด้วยตนเองหรือการมอบหมายนั้นจะทำให้การให้บริการของสำนักงานสาขามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อ 8 ในกรณีที่ปรากฏว่าการให้บริการของสำนักงานสาขาอาจก่อให้เกิดความเสียหายให้แก่ผู้ลงทุน หรือการเปิดสำนักงานสาขานั้นต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทจัดการ หรือบริษัทจัดการไม่สามารถดำรงลักษณะตามข้อ 5 ได้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งปิดการให้บริการสำนักงานสาขานั้นเป็นการชั่วคราวหรือถาวร
ก็ได้หรือจะสั่งห้ามการมีสำนักงานสาขาเพิ่มเติมก็ได้
ข้อ 9 บริษัทจัดการรายใดที่มีการให้บริการในรูปแบบสำนักงานบริการซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 10/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานบริการด้านธุรกิจจัดการลงทุน ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2540 อยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าสำนักงานบริการดังกล่าวเป็นสำนักงานสาขาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามประกาศนี้แล้วโดยยังคงให้บริการต่อไปได้ตามขอบเขตกิจการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการดังกล่าว และต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งประกาศนี้และประกาศสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับประกาศนี้
ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2550
(นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เนื่องจากรูปแบบของสำนักงานบริการที่กำหนดไว้เดิมมีขอบเขตการให้บริการอย่างจำกัดซึ่งไม่
เหมาะสมกับภาวะปัจจุบันที่ธุรกิจหลักทรัพย์การจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลกำลังเติบโตและมีการแข่งขันในการให้บริการแก่
ลูกค้าอย่างมากดังนั้น เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจด้วยการเปิดให้บริการสำนักงานสาขาที่ไม่จำกัดขอบ
เขตของธุรกรรมและพัฒนารูปแบบการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยว
กับการอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ