การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. 2550

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday July 25, 2007 14:31 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ว่าด้วยการประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์
พ.ศ. 2550
______________________________
โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. นั้นเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 2/2550 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 มีมติอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าด้วยตนเองได้จากเดิมที่อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม หรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล แต่ไม่รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน
“ธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า” หมายความว่า ธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าซึ่งมีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้ด้วยตนเองได้ โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 3 ด้วย
(1) เป็นกิจการที่ไม่มีความเสี่ยงต่อทรัพย์สินของลูกค้า ฐานะของบริษัท หรือระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ หรือเป็นกิจการที่อาจมีความเสี่ยงดังกล่าว แต่บริษัทหลักทรัพย์สามารถจัดให้มีระบบในการควบคุมความเสี่ยงได้อย่างเพียงพอ
(2) เป็นกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์หรือกับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ หรือเป็นกิจการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ดังกล่าว แต่บริษัทหลักทรัพย์สามารถจัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ
(3) เป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่องและช่วยสนับสนุนการให้บริการในธุรกิจหลักทรัพย์ตามประเภทที่ได้รับใบอนุญาตให้มีความสมบูรณ์และครบวงจรยิ่งขึ้น หรือเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สถานที่ หรือเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆที่มีอยู่ของบริษัทหลักทรัพย์ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่
ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์จะประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าด้วยตนเองได้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้
(1) ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2) ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการประกอบธุรกิจอื่นของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศดังกล่าว
ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์ต้องควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าของบริษัทให้เป็นไปตามลักษณะ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในข้อ 2 และข้อ 3 ไว้ตลอดเวลา ในกรณีที่สำนักงานพบว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดไม่สามารถควบคุมดูแลการประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าตามข้อกำหนดดังกล่าว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนด หากบริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ ให้ถือว่าการอนุญาตของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นอันสิ้นสุดลง
สำนักงานจึงขอแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดังกล่าวให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ