หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 22, 2007 14:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 10/2550
เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม
(ฉบับที่ 3)
____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบกับข้อ 8 และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (7/1) ของข้อ 10 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 17/2548 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2548
“(7/1) คำแนะนำสำหรับผู้ลงทุนในการตรวจดูแนวทางการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงของกองทุนรวม ในกรณีที่กองทุนรวมได้ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใด โดยผู้ลงทุนสามารถตรวจดูกรณีดังกล่าวได้ตามวิธีการที่บริษัทจัดการกองทุนรวมเปิดเผย”
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 2/1 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น ข้อ 14/1 ข้อ 14/2 และข้อ 14/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 17/2548 เรื่อง หนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2548
“หมวด 2/1
หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น
_______________________
ข้อ 14/1 ในหมวดนี้
“เงินต้น” หมายความว่า เงินที่ผู้ลงทุนแต่ละรายชำระเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นซึ่งโครงการจัดการกองทุนรวมมุ่งที่จะให้ความคุ้มครอง ทั้งนี้ จำนวนเงินดังกล่าวไม่รวมค่าธรรมเนียมการซื้อหน่วยลงทุน
ข้อ 14/2 รายการลักษณะที่สำคัญสำหรับกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น ให้มีรายละเอียดเพิ่มเติม โดยแสดงเป็นคำถามและคำตอบดังต่อไปนี้
(1) กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นแตกต่างจากกองทุนรวมมีประกันอย่างไร
(2) ผู้ลงทุนในกองทุนรวมนี้มีโอกาสที่จะไม่ได้รับคืนเงินต้นหรือไม่ อย่างไร
(3) กองทุนรวมนี้มีเงื่อนไขการคุ้มครองเงินต้น และมีกลไกการคุ้มครองเงินต้นอย่างไร
ข้อ 14/3 รายการคำเตือนเกี่ยวกับการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น ให้มีข้อความที่เตือนเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจว่ากองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นเป็นเพียงชื่อเรียกประเภทของกองทุนรวมที่จัดนโยบายการลงทุนเพื่อให้เงินต้นของผู้ถือหน่วยลงทุนมีความเสี่ยงต่ำ โดยกองทุนรวมดังกล่าวมิได้รับประกันเงินลงทุนหรือผลตอบแทนจากการลงทุนแต่อย่างใด
การพิมพ์คำเตือนตามวรรคหนึ่ง ให้พิมพ์ไว้ในกรอบสี่เหลี่ยมที่หน้าแรก หรือปกหน้าด้านนอกในกรณีที่หนังสือชี้ชวนนั้นมีปก โดยอยู่ส่วนบนสุดหรือส่วนล่างสุด ทั้งนี้ ตัวอักษรของคำเตือนดังกล่าวต้องมีความชัดเจนและมีขนาดไม่เล็กไปกว่าตัวอักษรปกติของหนังสือชี้ชวนนั้น”
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2550
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อให้ผู้ลงทุนในกองทุนรวมที่มีการลงทุนในหุ้นของบริษัททราบถึงวิธีการตรวจดูแนวทางการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงของกองทุนรวม และ (2) เพื่อให้ผู้ลงทุนในกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นซึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินความเสี่ยงต่ำ แต่มิได้เป็นการรับประกันว่าผู้ลงทุนจะได้รับคืนเงินลงทุนครบถ้วนแต่อย่างใด จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ