การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2010 09:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 31/2553

เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการ

กองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 5)

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 141 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ประกอบกับข้อ 7 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (1) ในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ข) กองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ ซึ่งหมายถึง กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งเงินฝาก ตราสารแห่งหนี้ หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและ การมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนกำหนดไว้โดยเฉพาะให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ข) ของ (2) ในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ข) กองทุนรวมตลาดเงิน ซึ่งหมายถึง กองทุนรวมเปิดที่มีนโยบายการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกสิ้นวันทำการ โดยมุ่งลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งเงินฝาก ตราสารแห่งหนี้ระยะสั้นที่มีคุณภาพสูง หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนกำหนดไว้โดยเฉพาะให้กองทุนรวมประเภทนี้ลงทุนได้”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (ก) ของ (2) ในข้อ 22 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ก) เป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

1. กองทุนรวมวายุภักษ์

2. กองทุนรวมตราสารแห่งทุนซึ่งมิใช่กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ

3. กองทุนรวมตลาดเงินที่โครงการจัดการกองทุนรวมดังกล่าวกำหนดการดำรงอายุถัวเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักของกระแสเงินที่จะได้รับจากทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุนไว้ (portfolio duration) ณ ขณะใดขณะหนึ่งไม่เกินสามเดือน แต่ทั้งนี้ การจัดสรรหน่วยลงทุนให้บุคคลใดหรือ กลุ่มบุคคลเดียวกันใดต้องไม่เกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 1/1 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมตลาดเงิน และข้อ 32/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“หมวด 1/1

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมของกองทุนรวมตลาดเงิน

_____________________

ข้อ 32/1 กองทุนรวมตลาดเงินที่สามารถยื่นคำขอจัดตั้งตามส่วนที่ 2 ของหมวด 1 ของภาค 1 ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) โครงการจัดการกองทุนรวมได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน ประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) กองทุนรวมตลาดเงินในประเทศ ซึ่งได้แก่ กองทุนรวมตลาดเงินที่ไม่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์และทรัพย์สินดังต่อไปนี้

1. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินสกุลเงินตราต่างประเทศ

2. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เสนอขายในต่างประเทศ หรือ

3. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ผู้ออกหรือคู่สัญญาเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

(ข) กองทุนรวมตลาดเงินที่มีการลงทุนในต่างประเทศบางส่วน ซึ่งได้แก่ กองทุนรวมตลาดเงินที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์และทรัพย์สินดังต่อไปนี้ ไม่เกินร้อยละห้าสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

1. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินสกุลเงินตราต่างประเทศ

2. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่เสนอขายในต่างประเทศ หรือ

3. หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ผู้ออกหรือคู่สัญญาเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ

(2) ชื่อของกองทุนรวมต้องไม่มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในประเภทและนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินนั้น”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับลักษณะและหลักเกณฑ์ของการจัดตั้งกองทุนรวมตลาดเงิน

และ (2) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดสรรหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะการลงทุนของกองทุน

รวมดังกล่าว จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ