หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 26, 2010 10:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข/น. 32/2553

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 5)

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 141 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ประกอบกับข้อ 17 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(1) และ (6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 ความในส่วนนี้ให้ใช้บังคับเฉพาะกับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป แต่ไม่รวมถึงกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมวายุภักษ์

(2) กองทุนรวมตราสารแห่งทุนซึ่งมิใช่กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ

(3) กองทุนรวมตลาดเงินที่โครงการจัดการกองทุนรวมดังกล่าวกำหนดการดำรงอายุถัวเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักของกระแสเงินสดที่จะได้รับจากทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน (portfolio duration) ณ ขณะใดขณะหนึ่งไม่เกินสามเดือน ซึ่งมีผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดถือหน่วยลงทุนไม่เกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 29 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 29 ในการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) รับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน เว้นแต่กรณีตามข้อ 33 หรือข้อ 34 หรือกรณีอื่นใดที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้สงวนสิทธิในการขายหน่วยลงทุนไว้ในโครงการ

(2) ขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามจำนวนทั้งหมดที่มีคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนด้วยราคาขายหน่วยลงทุนหรือราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน และเพิ่มจำนวนหน่วยลงทุนที่ขายหรือยกเลิกจำนวนหน่วยลงทุนที่รับซื้อคืนในวันทำการถัดจากวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนดังกล่าว เว้นแต่ปรากฏเหตุตามข้อ 34

(3) การชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) ต้องชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เว้นแต่ในกรณีของกองทุนรวมเปิดที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานตามข้อ 29/1 หรือกองทุนรวมเปิดที่เลื่อนกำหนดชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามข้อ 30 ให้ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดดังกล่าว

(ข) การชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุน ให้กระทำได้เฉพาะในกรณีที่เป็นค่าขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินตามข้อ 29/2

บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีคำเตือนในใบคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่แสดงว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจไม่ได้รับชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนด หรืออาจไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ตามที่มีคำสั่งไว้”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 29/1 และข้อ 29/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 29/1 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมที่ได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ มูลค่าหน่วยลงทุน ราคาขายหน่วยลงทุน และราคารับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากสำนักงานตามประกาศนี้ ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในห้าวันทำการนับแต่วันคำนวณมูลค่าและราคาดังกล่าวตามที่ได้รับการผ่อนผัน

ข้อ 29/2 ในกรณีของกองทุนรวมตลาดเงินในประเทศ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนได้ ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) โครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม กำหนดเงื่อนไขของการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนว่า บริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการดังกล่าวต่อเมื่อค่าขายคืนหน่วยลงทุนที่ชำระไม่เกินวงเงินดังต่อไปนี้ โดยในการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนดังกล่าว บริษัทจัดการกองทุนรวมจะพิจารณาตามลำดับก่อนหลัง (first come first serve basis)

(ก) วงเงินสูงสุดต่อวันสำหรับการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแต่ละกองทุนรวม และ

(ข) วงเงินสูงสุดต่อวันสำหรับการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนแต่ละราย ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องกำหนดวงเงินดังกล่าวในจำนวนที่ไม่เกินร้อยละแปดสิบของมูลค่ารวมของหน่วยลงทุนที่ผู้ขายคืนหน่วยลงทุนมีอยู่ในวันทำการก่อนหน้าวันรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือในจำนวนที่ไม่เกินสองหมื่นบาท แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมมีมาตรการในการบริหารสภาพคล่องของกองทุนรวมตลาดเงินอย่างเพียงพอและเหมาะสม

(3) บริษัทจัดการกองทุนรวมได้เปิดเผยหลักเกณฑ์การชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนไว้ในหนังสือชี้ชวนแล้ว”

ข้อ 4 ในกรณีที่กองทุนรวมตลาดเงินได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานแล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ แต่ไม่เป็นไปตามข้อ 11(3) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้

หากกองทุนรวมตลาดเงินดังกล่าวมีบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดโดยชอบในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตามข้อ 12 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ในกรณีที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันตามวรรคหนึ่งมีการลงทุนหรือได้มาซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินนั้นเพิ่มเติมนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและเป็นผลให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันดังกล่าวถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ให้บริษัทจัดการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 โดยอนุโลม

คำว่า “กลุ่มบุคคลเดียวกัน” ตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวตามที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการถือหน่วยลงทุนเกินกว่าหนึ่งในสามในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ

กองทุนรวมตลาดเงิน ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกองทุนรวมตลาดเงินที่แก้ไขเพิ่มเติม และ (2) แก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการชำระ

ค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้เหมาะสมกับนโยบายของกองทุนรวมตลาดเงิน จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ