ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2010 10:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 30/2553

เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนหรือมีไว้ซึ่ง

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

___________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 38(1) และข้อ 41(1) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้

(1) เป็นข้อกำหนดเพิ่มเติมที่ใช้ประกอบกับข้อกำหนดตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน

(2) เป็นการกำหนดหน้าที่ของบริษัทจัดการที่ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน โดยใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(ก) การเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดความเสี่ยง โดยสินค้าหรือตัวแปรของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวไม่ใช่ตัว เดียวกับทรัพย์สินที่ต้องการลดความเสี่ยง ทั้งนี้ ตามที่ระบุไว้ในข้อ 2

(ข) การเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่มิใช่เพื่อการลดความเสี่ยง ทั้งนี้ ตามที่ระบุไว้ในข้อ 3

ข้อ 2 การเข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สินค้าหรือตัวแปรไม่ใช่ตัวเดียวกับทรัพย์สินที่ต้องการลดความเสี่ยง จะถือเป็นการเข้าทำสัญญาเพื่อการลดความเสี่ยงตามข้อ 38(1) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุน และการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ต่อเมื่อค่าสัมบูรณ์ ของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (absolute correlation coefficient) ระหว่างผลตอบแทนของสินค้า หรือตัวแปรกับผลตอบแทนของทรัพย์สินที่ต้องการลดความเสี่ยงต้องไม่น้อยกว่า 0.7 และมีวัตถุประสงค์เพื่อการลดความเสี่ยง

ค่าสัมบูรณ์ของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ตามวรรคหนึ่ง ต้องคำนวณตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ข้อมูลที่มีความเหมาะสมเพื่อให้สามารถสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินที่นำมาคำนวณได้อย่างสมเหตุผล

ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการที่เข้าทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในนามของกองทุนเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่มิใช่เพื่อการลดความเสี่ยง กันหรือแยกทรัพย์สินของกองทุนตามที่กำหนดไว้ในวรรคสองในจำนวนไม่น้อยกว่ามูลค่าสุทธิที่กองทุนอาจมีภาระต้องชำระหนี้หรือชำระค่าสินค้าเมื่อสิ้นสุดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น

ทรัพย์สินของกองทุนที่จะถูกกันหรือแยกตามวรรคหนึ่งต้องเป็นทรัพย์สินที่มีคุณภาพและมีสภาพคล่องดังต่อไปนี้

(1) เงินสด

(2) เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ ธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือธนาคารต่างประเทศ

(3) หลักประกันในระบบการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) ตราสารภาครัฐไทยหรือตราสารภาครัฐต่างประเทศ ซึ่งมีอายุคงเหลือไม่เกินสามปี ทั้งนี้ ตราสารภาครัฐต่างประเทศดังกล่าวต้องมีอันดับความน่าเชื่อถือในอันดับที่สามารถลงทุนได้

(5) ตั๋วแลกเงินที่สถาบันการเงินเป็นผู้ออก

(6) ตราสารแห่งหนี้ที่ขึ้นทะเบียนในตลาดซื้อขายตราสารแห่งหนี้ หรือที่มีข้อมูลราคาที่น่าเชื่อถือและอ้างอิงได้ ซึ่งมีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ทั้งนี้ ตราสารแห่งหนี้ดังกล่าวต้องมีอันดับความน่าเชื่อถือดังต่อไปนี้

(ก) อันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสี่อันดับแรก ในกรณีที่เป็นตราสารแห่งหนี้ซึ่งมีอายุคงเหลือไม่เกินหนึ่งเดือน

(ข) อันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสามอันดับแรก ในกรณีที่เป็นตราสารแห่งหนี้ซึ่งมีอายุคงเหลือไม่เกินหนึ่งปี

(7) ตราสารแห่งหนี้ซึ่งมีผู้แสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะเสนอราคาซื้อและรับซื้อตราสารนั้นในราคาดังกล่าวตลอดอายุของตราสารแห่งหนี้นั้น

(8) หุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป

(9) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิดที่กำหนดวันทำการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกวันทำการ และกำหนดวันชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน

(10) ธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนที่มีอายุคงเหลือไม่เกินเจ็ดวัน

(11) รายการค้างรับหักด้วยรายการค้างจ่าย ทั้งนี้ เฉพาะรายการที่เกิดขึ้นเนื่องจากการลงทุน มีไว้ หรือจำหน่ายไป ซึ่งทรัพย์สินของกองทุน และรายการดังกล่าวจะครบกำหนดภายในเจ็ดวัน

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อกำหนดค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ที่มีความเหมาะสมในกรณีที่กองทุนเข้าเป็นคู่สัญญาในสัญญา

ซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดความเสี่ยง โดยสินค้าหรือตัวแปรไม่ใช่ตัวเดียวกับทรัพย์สินที่ต้องการลดความเสี่ยง (2) เพื่อกำหนดทรัพย์สิน

ของกองทุนที่มีคุณภาพและมีสภาพคล่อง ที่บริษัทจัดการต้องกันหรือแยกไว้เพื่อประโยชน์ในการชำระหนี้ในกรณีที่กองทุนเข้าเป็นคู่สัญญาใน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่มิใช่เพื่อการลดความเสี่ยง จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ