การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 14, 2010 13:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สข. 37/2553

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน

และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(ฉบับที่ 2)

___________________

อาศัยอำนาจตามความใน

(1) ข้อ 3(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(2) ข้อ 4(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 55/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(3) ข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 3/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (9/1) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 49/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“(9/1) “กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ” หมายความว่า กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 49/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 4/1 ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบประสงค์จะเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ ต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 4 หรือมีคุณสมบัติตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

(1) มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

(2) ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบ หรือในกรณีที่ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้นั้นมาเกินกว่าสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ต้องปรากฏว่าเคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรความรู้ดังกล่าวของสถาบันฝึกอบรม หรือหลักสูตรอื่นที่สำนักงานยอมรับ ไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบ

(3) ผ่านการอบรมหลักสูตรความรู้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน หรือหลักสูตรอบรมเฉพาะสำหรับผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเฉพาะกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ จากสถาบันฝึกอบรมที่สำนักงานยอมรับ ไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอความเห็นชอบ

(4) มีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการซื้อหรือขายทองคำ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับทองคำ เป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสองปีในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นคำขอ

ให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข. 49/2552 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนนอกจากต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 4 หรือข้อ 4/1 แล้วแต่กรณี แล้ว ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการซื้อขาย

ทองคำสามารถเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนประเภท ข ที่ปฏิบัติหน้าที่เฉพาะหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำได้ จึง

จำเป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ