การตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล พ.ศ. 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 14, 2010 14:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

พ.ศ. 2553

_______________________

โดยที่มาตรา 100 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้การตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนหรือนายหน้าของบริษัทหลักทรัพย์ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน สำนักงานจึงกำหนดเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน ตั้งบุคคลอื่นเพื่อเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล พ.ศ. 2551 ลงวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) “ตัวแทน” หมายความว่า ตัวแทนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

(2) “บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

(3) “กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ” หมายความว่า กองทุนรวมอีทีเอฟทองคำที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 3 การตั้งตัวแทนตามประกาศนี้ นอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 4 หากบริษัทจัดการตั้งบุคคลตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลและ มีการปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าบริษัทจัดการดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 4 เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถกำกับดูแลตัวแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ ให้บริษัทจัดการแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าสิบห้าวันทำการก่อนวันที่มีการตั้งตัวแทนดังกล่าว หากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 5 บริษัทจัดการต้องรายงานการตั้งตัวแทนหรือการยกเลิกการตั้งตัวแทนต่อสำนักงานโดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดจากเดือนที่มีการตั้งตัวแทนหรือมีการยกเลิกการตั้งตัวแทนดังกล่าว

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ (1) เพื่อกำหนดแนวทางในการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ตั้งบุคคลอื่นเพื่อเป็นตัวแทนในการขาย

หรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล (2) เพื่อกำหนดแนวทางในการอนุญาตให้บริษัทจัดการตั้งนิติบุคคลกับ

ตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเภทของกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำ จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ