หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับปรับปรุง)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 17, 2004 11:38 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                         ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (8) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการ เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2538
(2) ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการ เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 12 มกราคม 2539
(3) ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการ เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2539
ข้อ 2 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์จดทะเบียน
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลที่มอบหมายให้สมาชิกเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขาย หลักทรัพย์
"บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และมิได้เป็นสมาชิก
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า ผู้ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีโดยบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้น
"ศูนย์รับฝาก" หมายความว่า ผู้ประกอบการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์โดยบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้น
*"สถาบันการเงิน" หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
*"ผู้ลงทุนประเภทสถาบัน" หมายความว่า ผู้ลงทุนประเภทสถาบันตามประกาศคณะ กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
*"บริษัทจดทะเบียนที่ไม่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO" หมายความว่า บริษัทที่มีหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และไม่อยู่ในระหว่างฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO ของตลาดหลักทรัพย์
(* เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "สถาบันการเงิน" "ผู้ลงทุนประเภทสถาบัน" และ "บริษัทจดทะเบียนที่ไม่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO" โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2547)
*"หลักทรัพย์ประเภททุน" หมายความว่า หุ้น หน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และหลักทรัพย์อื่นใดในทำนองเดียวกับหลักทรัพย์ดังกล่าว
*"หลักทรัพย์ประเภทหนี้" หมายความว่า พันธบัตร หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ และหลักทรัพย์อื่นใดในทำนองเดียวกับหลักทรัพย์ดังกล่าว
(* เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "หลักทรัพย์ประเภททุน" และ "หลักทรัพย์ประเภทหนี้" โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2546)
*"การซื้อขายหลักทรัพย์แบบชำระราคาสุทธิ (Net Settlement)" หมายความว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีการขายหลักทรัพย์เดียวกันจากส่วนที่ซื้อมาในวันเดียวกัน และมีการชำระราคาสุทธิของค่าซื้อกับค่าขายหลักทรัพย์นั้น
(* เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "การซื้อขายหลักทรัพย์แบบชำระราคาสุทธิ (Net Settlement)" โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2546)
ข้อ 3 ในการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสดให้แก่ลูกค้า ให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อบังคับนี้โดยเคร่งครัด
ข้อ 4 สมาชิกต้องกำหนดให้ลูกค้าทำสัญญาโดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
*(1) ในกรณีที่ลูกค้ามอบหมายให้ซื้อหลักทรัพย์และไม่ชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลาตามข้อ 6 (1) ให้สมาชิกสามารถขายหลักทรัพย์ที่ลูกค้ามอบหมายให้ซื้อได้ทันทีและลูกค้ายินยอมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการซื้อหลักทรัพย์นั้น
(*แก้ไขเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2540)
(2) ในกรณีที่ลูกค้ามอบหมายให้ขายหลักทรัพย์และไม่ส่งมอบหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลาตามข้อ 7 (2) หรือข้อ 13 วรรคสอง แล้วแต่กรณี ให้สมาชิกสามารถซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อนำมาส่งมอบแทนได้ทันทีและลูกค้ายินยอมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขายหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 5 สมาชิกต้องกำหนดวงเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าให้เหมาะสมกับฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า และควบคุมการสั่งซื้อหลักทรัพย์ของลูกค้าในขณะใดขณะหนึ่งไม่ให้เกินวงเงินที่กำหนด
ในกรณีที่ลูกค้าไม่ชำระราคาค่าซื้อหลักกทรัพย์หรือส่วนต่างของการหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์ของลูกค้าภายในกำหนดเวลา สมาชิกต้องไม่ให้ลูกค้าซื้อหลักทรัพย์จนกว่าลูกค้าจะชำระราคาค่าซื้อหรือส่วนต่างของการหักกลบราคาดังกล่าวให้แก่สมาชิกครบถ้วน หรือจนกว่าสมาชิกได้ขายหลักทรัพย์ตามที่ได้ทำสัญญาไว้กับลูกค้าตามข้อ 4 (1) แล้วแต่กรณี
*ข้อ 5/1 ก่อนการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด สมาชิกต้องเรียกให้ลูกค้าวางทรัพย์สิน เพื่อเป็นหลักประกันในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนเงินที่ลูกค้าอาจซื้อได้ โดยจำนวนเงินดังกล่าวต้องไม่เกินวงเงินที่สมาชิกกำหนดตามข้อ 5
ตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาผ่อนผันการเรียกให้ลูกค้าวางทรัพย์สินเพื่อเป็นหลัก ประกันตามวรรคหนึ่งได้ ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของสมาชิกหรือเพื่อความเข้าใจของลูกค้า และอาจให้สมาชิกพิจารณาผ่อนผันการดำเนินการดังกล่าวเป็นช่วงเวลาได้ในกรณีที่สมาชิกเห็นว่าการซื้อขายของลูกค้ามีความเสี่ยงในระดับต่ำ
ประเภทและวิธีการคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินที่ลูกค้าต้องวางเพื่อเป็นหลักประกัน สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด ให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และการให้ยืม หลักทรัพย์แก่ลูกค้าที่มิใช่ลูกค้าสถาบันเพื่อขายชอร์ต โดยอนุโลม
*ข้อ 5/2 มิให้นำความในข้อ 5/1 มาใช้บังคับกับลูกค้าที่มีลักษณะดังนี้
(1) เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการ กองทุนส่วนบุคคลเฉพาะการซื้อขายเพื่อการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(2) เป็นบริษัทที่สมาชิกถือหุ้นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของทุนชำระแล้วของบริษัทดังกล่าวเฉพาะการซื้อขายที่สมาชิกนั้นเป็นนายหน้าหรือตัวแทน
(3) เป็นบริษัทที่ถือหุ้นในสมาชิกไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90 ของทุนชำระแล้วของสมาชิกดังกล่าวเฉพาะการซื้อขายที่สมาชิกนั้นเป็นนายหน้าหรือตัวแทน
(4) เป็นสถาบันการเงิน หรือผ ลงทุนประเภทสถาบัน
(5) เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ไม่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO
(6) เป็นนิติบุคคลอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(* เพิ่มเติมความในข้อ 5/1 และข้อ 5/2 โดยโดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2547)
*ข้อ 6 เมื่อลูกค้ามอบหมายให้สมาชิกทำการซื้อหลักทรัพย์ สมาชิกต้องปฏิบัติดังนี้
(1) สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลาดังต่อไปนี้
(ก) หลักทรัพย์ประเภททุน ภายในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ซื้อหลักทรัพย์
(ข) หลักทรัพย์ประเภทหนี้ ภายในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันที่ซื้อหลักทรัพย์
ในกรณีที่ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ด้วยเช็ค ให้ถือว่าลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ในวันที่ธนาคารเรียกเก็บเงินตามเช็คของลูกค้าได้แล้ว
(2) สมาชิกต้องดำเนินการส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าภายในกำหนดเวลา ดังต่อไปนี้
(ก) หลักทรัพย์ประเภททุน ภายในวันทำการที่ 4 ถัดจากวันที่ซื้อหลัก ทรัพย์
(ข) หลักทรัพย์ประเภทหนี้ ภายในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ซื้อหลักทรัพย์
ในกรณีที่สมาชิกโอนหลักทรัพย์ผ่านบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่ศูนย์รับฝากจัดไว้เพื่อการฝาก การถอน หรือการโอนหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า หรือสมาชิกได้เก็บรักษาหลักทรัพย์ที่ลูกค้ามอบหมายให้ซื้อไว้กับสมาชิกนั้นตามคำสั่งของลูกค้า ถือว่าสมาชิกดังกล่าวได้ส่งมอบหลักทรัพย์นั้นให้แก่ลูกค้าตาม (2) แล้ว
*ข้อ 7 เมื่อลูกค้ามอบหมายให้สมาชิกทำการขายหลักทรัพย์ สมาชิกต้องปฏิบัติดังนี้
(1) สมาชิกต้องดำเนินการชำระราคาค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้
(ก) หลักทรัพย์ประเภททุน ในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์
(ข) หลักทรัพย์ประเภทหนี้ ในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์
ในกรณีที่ลูกค้าขายหลักทรัพย์ที่ได้ซื้อไว้โดยยังมิได้ชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ สมาชิกต้องให้ลูกค้าชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์นั้นก่อนจึงชำระราคาค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า เว้นแต่กรณีลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกหรือกรณีตามข้อ 8 สมาชิกอาจหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์ได้
การชำระราคาค่าขายหลักทรัพย์ สมาชิกต้องดำเนินการโดยจ่ายเช็คขีดคร่อมระบุเข้าบัญชีลูกค้าเท่านั้น หรือโดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของลูกค้า หรือโดยนำเงินไปซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัทเงินทุนโดยระบุชื่อลูกค้าเป็นผู้รับเงิน หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิกภายใน 12.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์ เว้นแต่กรณีที่ลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกสมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิกภายในวันทำการที่ 2 ถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์
ในกรณีที่ลูกค้าโอนหลักทรัพย์ผ่านบัญชีฝากหลักทรัพย์ที่ศูนย์รับฝากจัดไว้เพื่อการฝาก การถอน หรือการโอนหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิก หรือลูกค้าได้มีคำสั่งให้สมาชิกส่งมอบหลักทรัพย์ จากหลักทรัพย์ของลูกค้าที่เก็บรักษาไว้กับสมาชิกนั้น ถือว่าลูกค้าได้ส่งมอบหลักทรัพย์นั้นให้แก่สมาชิกดังกล่าวตาม (2) แล้ว
(* ความในข้อ 6 และข้อ 7 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยโดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2546)
*ข้อ 8 เมื่อลูกค้าที่มิได้เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกต้องชำระราคาค่าซื้อหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิก และสมาชิกต้องชำระราคาค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าดังกล่าวในวันเดียวกัน สมาชิกอาจหักกลบค่าซื้อกับค่าขายหลักทรัพย์ของลูกค้านั้นได้ โดยให้สมาชิกหรือลูกค้าชำระราคาสุทธิของค่าซื้อกับค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งในวันที่ต้องชำระราคาค่าซื้อหรือค่าขายหลักทรัพย์
(* ความในข้อ 8 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทนโดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2546 )
(** ความในวรรคสองของข้อ 8 เดิมถูกยกเลิก โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2547 )
*ข้อ 8/1 ให้สมาชิกจัดทำรายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าเฉพาะการซื้อขายหลักทรัพย์แบบชำระราคาสุทธิ (Net Settlement) และส่งให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ตามแบบและวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(* ความในข้อ 8/1 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2547)
*ข้อ 8/2 -
*ข้อ 8/3 -
(* ความในข้อ 8/2 และ ข้อ 8/3 ถูกยกเลิก โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547)
ข้อ 9 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีซึ่งสามารถชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง มิให้นำความในข้อบังคับนี้มาใช้บังคับกับลูกค้าที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกนั้น หรือลูกค้าที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมนั้น แล้วแต่กรณี
*ข้อ 10 ในกรณีที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ให้บริการเกี่ยวกับการเก็บรักษาหลักทรัพย์เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีซึ่งสามารถชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง มิให้นำความในข้อบังคับนี้มาใช้บังคับกับกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศหรือนิติบุคคลอื่นที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด และลูกค้านั้นได้มอบหมายให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินดังกล่าวดำเนินการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แทนตน
(* ความในข้อ 10 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2547)
ข้อ 11 มิให้นำความในข้อบังคับนี้มาใช้บังคับกับกรณีที่ลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว จำกัด
*ข้อ 11/1 มิให้นำความในข้อบังคับนี้มาใช้บังคับกับกรณีที่ลูกค้าเป็นบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเพื่อการเสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยโดยบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์
(*เพิ่มเติมความในข้อ 11/1 โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2544 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2544)
บทเฉพาะกาล
*ข้อ 12 - (*ยกเลิกเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2540)
ข้อ 13 มิให้นำความตามข้อ 7 (2) วรรคหนึ่งใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้ และให้ปฏิบัติตามความในวรรคสองของข้อนี้แทน แล้วแต่กรณี
(1) ลูกค้าเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมและสำนักหักบัญชียังไม่ได้เปิดบริการให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมสามารถช 66/1 ระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง หรือ
(2) ลูกค้าเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศซึ่งได้มอบหมายให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ให้บริการเกี่ยวกับการเก็บรักษาหลักทรัพย์ดำเนินการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์แทนตน และสำนักหักบัญชียังไม่ได้เปิดบริการให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ให้บริการเกี่ยวกับการเก็บรักษาหลักทรัพย์สามารถชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ได้โดยตรง
ในกรณีที่ลูกค้ามอบหมายให้สมาชิกทำการขายหลักทรัพย์ สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิกภายในสามวันทำการถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์
ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2540 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม 2540
(ลงนาม) โกวิทย์ โปษยานนท์
(นายโกวิทย์ โปษยานนท์)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ