อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน พ.ศ. 2544

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday May 24, 2004 14:32 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                    ระเบียบบริษัท  ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย)  จำกัด 
เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง
กับการให้บริการในงานนายทะเบียน พ.ศ. 2544
โดยที่เห็นสมควรให้มีการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนหุ้นหรือหน่วยลงทุนเพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของผู้รับบริการตามสภาพเศรษฐกิจ
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน (ฉบับที่1) ลงวันที่ 2 มีนาคม 2542
ข้อ 3 ในระเบียบนี้
"นายทะเบียน" หมายความว่า บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
"ผู้รับบริการ" หมายความว่า ผู้ออกหลักทรัพย์ที่นายทะเบียนรับเป็นนายทะเบียน หลักทรัพย์
"หน่วยลงทุนในโครงการพิเศษ" หมายความว่า หน่วยลงทุนในกองทุนรวมที่จัดตั้งเพื่อลงทุนในหุ้นบุริมสิทธิหุ้นกู้ด้อยสิทธิหรือหลักทรัพย์อื่นที่มีสิทธิคล้ายคลึงกัน ซึ่งออกโดยผู้ออกหลักทรัพย์รายเดียวกันตามที่นายทะเบียนกำหนด
"หน่วยลงทุน" หมายความว่า หน่วยลงทุนอื่นที่มิใช่หน่วยลงทุนในโครงการพิเศษ
หมวด 1
บททั่วไป
ข้อ 4 ในกรณีที่ระเบียบนี้มิได้กำหนดไว้หรือมีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้กรรมการผู้จัดการของนายทะเบียนมีอำนาจพิจารณาดำเนินการและวินิจฉัยสั่งการ
ข้อ 5 ให้กรรมการผู้จัดการของนายทะเบียนมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการสำหรับปฏิบัติในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ได้เท่าที่จำเป็นและไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้
*ข้อ 6 ผู้รับบริการต้องชำระค่าธรรมเนียม ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ รวมถึงหนี้ใด ๆ ที่ค้างชำระตามระเบียบนี้ให้แก่นายทะเบียนภายในกำหนดเวลาที่นายทะเบียนระบุไว้ในใบแจ้งหนี้
(*ความในข้อ 6 เดิมถูกยกเลิก และใช้ความใหม่นี้แทน โดยระเบียบบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2545)
*ข้อ 6/1 ในกรณีที่ผู้รับบริการไม่ชำระค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องตามข้อ 6 ภายในกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในใบแจ้งหนี้ นายทะเบียนอาจพิจารณาปรับผู้รับบริการในอัตรา ร้อยละ 2 ต่อเดือนของจำนวนค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องที่ผู้รับบริการมีหน้าที่ชำระที่ระบุไว้ในใบแจ้งหนี้ทั้งนี้ นายทะเบียนอาจเปลี่ยนแปลงอัตราเบี้ยปรับได้ตามความเหมาะสมโดย นายทะเบียนจะแจ้งให้ผู้รับบริการทราบล่วงหน้า
ผู้รับบริการที่ยังมิได้ชำระหนี้ตามวรรคหนึ่งต่อนายทะเบียนและประสงค์จะใช้บริการงานนายทะเบียนอื่นตามที่กำหนดไว้ในหมวด 3 ของระเบียบนี้ นายทะเบียนอาจเรียกเก็บค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อนระยะเวลาตามปกติที่กำหนดไว้ในข้อ 9 (2) ได้
(*เพิ่มเติมความในข้อ 6/1 โดยระเบียบบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2545)
หมวด 2
ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์
ข้อ 7 ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนหุ้นหรือหน่วยลงทุน มีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) อัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามบัญชี 1 แนบท้ายระเบียบนี้
(2) ให้ชำระล่วงหน้าเป็นรายปีตามปีปฏิทิน โดยคำนวณตามระยะเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายทะเบียน
(3) เมื่อมีการชำระค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนแล้ว ให้ยกเว้นค่าบริการโอนหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้ถือหลักทรัพย์ตามข้อ 15 ภายในปีที่ได้มีการชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามจำนวนรายการในบัญชี 1 แนบท้ายระเบียบนี้
(4) เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนทุนชำระแล้วหรือมูลค่าหน่วยลงทุนเพิ่มขึ้นหรือลดลงผู้รับบริการมีสิทธิได้รับคืนค่าธรรมเนียมหรือต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นโดยคำนวณจากจำนวนทุนชำระแล้วหรือมูลค่าของหน่วยลงทุนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงตามอัตราค่าธรรมเนียมที่คิดจากฐานจำนวนทุนชำระแล้วหรือมูลค่าของหน่วยลงทุนหลังจากที่มีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงตั้งแต่วันที่ผู้รับบริการได้รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วหรือมูลค่าหน่วยลงทุนจนถึงวันสิ้นปีปฏิทิน
(5) เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนทุนชำระแล้วหรือมูลค่าหน่วยลงทุนเพิ่มขึ้น ผู้รับบริการมีสิทธิได้รับยกเว้นค่าบริการโอนหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้ถือหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นตามจำนวนรายการในบัญชี 1 แนบท้ายระเบียบนี้ ภายในปีที่มีการเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วหรือมูลค่าหน่วย ลงทุน โดยคำนวณจากจำนวนทุนชำระแล้วหรือมูลค่าของหน่วยลงทุนหลังจากที่มีการเพิ่มขึ้น
ในกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าบริการโอนหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้ถือ หลักทรัพย์ในระหว่างที่ผู้รับบริการยังไม่ได้รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วหรือมูลค่าหน่วยลงทุนเพิ่มขึ้นจะไม่มีการคืนค่าบริการให้แก่ผู้รับบริการ
(6) เมื่อมีการยกเลิกการเป็นนายทะเบียน นายทะเบียนจะคืนค่าธรรมเนียมตามอัตราในบัญชี 1 แนบท้ายระเบียบนี้ตามสัดส่วนของระยะเวลา ตั้งแต่วันที่มีการยกเลิกการเป็นนายทะเบียนจนถึงวันสิ้นปีปฏิทิน ภายหลังหักชำระหนี้ที่ผู้รับบริการค้าชำระต่อนายทะเบียนตามระเบียบนี้
(7) ในกรณีที่ผู้รับบริการชำระค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์ ภายในกำหนดเวลาตามข้อ 6 จะได้รับส่วนลดตามอัตราที่นายทะเบียนกำหนดไว้ในใบแจ้งหนี้
*ข้อ 8 ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนพันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ หุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์หรือหน่วยลงทุนในโครงการพิเศษ โดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ให้ชำระค่าธรรมเนียมตามอัตราในบัญชี 2 แนบท้ายระเบียบนี้ ทั้งนี้ นายทะเบียนอาจเปลี่ยนแปลงอัตราค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้รับบริการแต่ละรายได้ตามความเหมาะสม โดยนายทะเบียนจะแจ้งให้ผู้รับบริการแต่ละรายนั้นทราบล่วงหน้า
(2) ให้ชำระล่วงหน้าเป็นรายไตรมาสตามปีปฏิทิน โดยคำนวณตามระยะเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายทะเบียน
(3) ในกรณีที่มีการไถ่ถอนหรือมีการใช้สิทธิซื้อหลักทรัพย์ตามหลักทรัพย์ ดังกล่าว จะไม่มีการคืนค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้รับบริการ
(4) เมื่อมีการชำระค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนแล้ว ให้ยกเว้นค่าบริการโอนหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้ถือหลักทรัพย์ตามข้อ 15 ภายในรายไตรมาสที่ได้มีการชำระ ค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามจำนวนรายการในบัญชี 2 แนบท้ายระเบียบนี้
(5) เมื่อมีการยกเลิกการเป็นนายทะเบียน นายทะเบียนจะคืนค่าธรรมเนียมตามอัตราในบัญชี 2 แนบท้ายระเบียบนี้ตามสัดส่วนของระยะเวลา ตั้งแต่วันที่มีการยกเลิกการเป็นนายทะเบียนจนถึงวันสุดท้ายของแต่ละไตรมาส ภายหลังหักชำระหนี้ที่ผู้รับบริการค้างชำระต่อนายทะเบียนตามระเบียบนี้
(* ความในข้อ 8 เดิมถูกยกเลิก และใช้ความใหม่นี้แทน โดยระเบียบบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2546 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2546 เป็นต้นไป)
หมวด 3
ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 9 ค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ตามหมวดนี้ มีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) อัตราค่าบริการหรือค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามบัญชี 3 แนบท้ายระเบียบนี้
(2) ให้ชำระเป็นรายเดือน
ข้อ 10 ค่าบริการจัดทำข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์ครั้งแรก ข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์เนื่องจากการเพิ่มทุนหรือการแปลงสภาพหรือการเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้รับบริการ เรียกเก็บจากการจัดทำข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์ในทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ การจัดพิมพ์ใบหลักทรัพย์ใหม่หรือเอกสารเกี่ยวกับรายละเอียดผู้ถือหลักทรัพย์ รวมทั้งการเวนคืนใบหลักทรัพย์ โดยจะเรียกเก็บตามลักษณะงานดังต่อไปนี้
(1) งานป้อนข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์ลงในแผ่นข้อมูล
(2) งานจัดทำข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์ลงในทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ตามแบบที่ นายทะเบียนกำหนด
ข้อ 11 ค่าบริการรวบรวมรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ที่รวมจากระบบงานศูนย์รับฝาก จะเรียกเก็บจากการประมวลผลข้อมูลรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์
ข้อ 12 ค่าบริการงานคำนวณสิทธิจากการเพิ่มทุนหรือการแปลงสภาพ จะเรียกเก็บจากการคำนวณสิทธิในการรับหุ้นเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้นเดิมหรือคำนวณสิทธิในการรับหลักทรัพย์ใหม่จากการแปลงสภาพ
ข้อ 13 ค่าบริการงานประชุมสามัญ จะเรียกเก็บรวมอยู่ในค่าธรรมเนียมการเป็น นายทะเบียนหุ้น โดยจะให้บริการการคำนวณสิทธิในการเข้าประชุมของผู้ถือหุ้นและการจัดพิมพ์เอกสาร บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ข้อมูลรายละเอียด ผู้ถือหุ้น รายงานการกระจายหุ้น และกรณีที่ผู้รับบริการมอบหมายให้นายทะเบียนจัดส่งเอกสารเกี่ยวกับการประชุม จะจัดพิมพ์ใบนำจ่ายและใบเสร็จรวมเพื่อนำส่งไปรษณีย์เพิ่มเติม ทั้งนี้ การจัดพิมพ์ข้อมูลรายละเอียดผู้ถือหุ้นจะเป็นเอกสารหรือแผ่นข้อมูลอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่ ผู้รับบริการร้องขอ
ข้อ 14 ค่าบริการงานจ่ายเงินปันผล หรือดอกเบี้ยและเงินต้นในหุ้นกู้ จะเรียกเก็บจากการคำนวณสิทธิในการรับเงินปันผล หรือดอกเบี้ยและเงินต้นในหุ้นกู้ และการจัดพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับการ จ่ายเงินดังกล่าว
*ข้อ 14/1 ค่าบริการงานที่เกี่ยวกับการซื้อขายเพื่อการใช้สิทธิครั้งสุดท้ายตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามจำนวนผู้ใช้สิทธิ เฉพาะกรณีที่ราคาหลักทรัพย์อ้างอิงจากการใช้สิทธิในเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตมีราคาสูงกว่าราคาหลักทรัพย์อ้างอิงที่ได้กำหนดไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ โดยจะเรียกเก็บจากการคำนวณการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และการออกเช็คให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์แต่ละราย ซึ่งเป็นค่าบริการที่ยังไม่รวมค่าไปรษณียากร
(* เพิ่มเติมความในข้อ 14/1 โดยระเบียบบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียม ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2546 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2546 เป็นต้นไป)
ข้อ 15 ค่าบริการโอนหรือเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้ถือหลักทรัพย์ จะเรียกเก็บจากการลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์ การเปลี่ยนแปลงหรือบันทึกรายการเกี่ยวกับผู้ถือหลักทรัพย์ในทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ที่ต้องมีการออกใบหลักทรัพย์ใหม่ รวมทั้งการจัดพิมพ์ใบหลักทรัพย์ใหม่แทนใบหลักทรัพย์เดิมที่โอน สูญหาย ลบเลือนหรือชำรุดในสาระสำคัญ หรือเปลี่ยนแปลงรายการในใบหลักทรัพย์
ข้อ 16 ค่าบริการเปลี่ยนแปลงทะเบียนเกี่ยวกับผู้รับบริการจะเรียกเก็บจากการเปลี่ยนแปลงหรือบันทึกรายการเกี่ยวกับผู้รับบริการในทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ เช่น มูลค่าของหลักทรัพย์หรือชื่อของผู้รับบริการ เป็นต้น รวมทั้งการจัดพิมพ์ใบหลักทรัพย์ใหม่แทนใบหลักทรัพย์เดิมที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการดังกล่าว โดยจะเรียกเก็บตามลักษณะงานดังต่อไปนี้
(1) เปลี่ยนแปลงทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์และไม่มีการพิมพ์ใบหลักทรัพย์
(2) เปลี่ยนแปลงทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์และมีการพิมพ์ใบหลักทรัพย์
ข้อ 17 ค่าบริการจัดพิมพ์เอกสารตามที่ผู้รับบริการร้องขอหรือเมื่อยกเลิกการเป็น นายทะเบียน เช่น บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีการเพิ่มทุน ข้อมูลรายชื่อผู้ถือหลักทรัพย์ หรือรายงานการคำนวณสิทธิในการรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของผู้ถือหุ้นหรือสติกเกอร์ชื่อและที่อยู่ของผู้ถือหลักทรัพย์ เป็นต้น จะเรียกเก็บจากการจัดพิมพ์เอกสารดังกล่าว
ข้อ 18 ค่าบริการจัดส่งเอกสาร จะเรียกเก็บจากการจัดส่งเอกสารต่าง ๆ ให้แก่ผู้รับบริการหรือผู้ถือหลักทรัพย์
ข้อ 19 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในงานนายทะเบียนหลักทรัพย์ เช่น ค่าไปรษณียากร ค่าอากรแสตมป์ติดบนใบหลักทรัพย์ ค่าแบบฟอร์มเช็คเงินปันผลหรือดอกเบี้ยและเงินต้นของหุ้นกู้ หรือค่าแบบฟอร์มหนังสือแจ้งนำเงินปันผล ดอกเบี้ยและเงินต้นของหุ้นกู้เข้าบัญชีธนาคาร หรือค่าสติกเกอร์ชื่อและที่อยู่ของผู้ถือหลักทรัพย์ เป็นต้น นายทะเบียนจะเรียกเก็บตามที่นายทะเบียนกับผู้รับบริการตกลงกัน โดยนายทะเบียนจะแจ้งให้ผู้รับบริการทราบล่วงหน้า
ประกาศ ณ วันที่ 1 มกราคม 2544
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ