ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 (ปรับปรุง 4 ส.ค.47)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 4, 2004 14:53 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                        ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (3) (4) และ (17) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2544 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2543 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2543
ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"ผู้บริหาร" หมายความว่า ผู้บริหารตามประกาศของสำนักงานเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์
หมวด 1
การเป็นสมาชิก จำนวน วิธีการรับ และคุณสมบัติ
ข้อ 4 การเป็นสมาชิก บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้เป็นสมาชิก
ข้อ 5 ให้ตลาดหลักทรัพย์มีสมาชิกตามจำนวนที่คณะกรรมการกำหนดด้วยความ เห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 6 สมาชิกต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
(2) มีฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานดีตามสภาพแห่งธุรกิจ
(3) มีสมรรถภาพและความพร้อมในการประกอบธุรกิจ
(4) มีผู้บริหารที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ในธุรกิจหลักทรัพย์ มีความซื่อสัตย์ และมีจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ
ข้อ 7 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกต้องมีคุณสมบัติตามข้อ 6 และต้องมีคุณสมบัติเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการกำหนดในการเปิดรับสมาชิกแต่ละคราว
การสมัครเป็นสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 8 เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้สมัครเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศชื่อของบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครให้สมาชิกได้ทราบโดยทั่วกัน โดยปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของตลาดหลักทรัพย์และแจ้งให้สมาชิกทราบเป็นหนังสือ
ข้อ 9 ในกรณีที่สมาชิกเห็นว่ามีเหตุผลสมควรที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่ควรรับบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก ให้ทำคำคัดค้านพร้อมด้วยเหตุผลเป็นหนังสือยื่นต่อคณะกรรมการภายใน 7 วันนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งให้สมาชิกทราบตามข้อ 8
ข้อ 10 เมื่อคณะกรรมการพิจารณาเห็นว่าบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครมีคุณสมบัติครบถ้วน และได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดตามข้อ 7 แล้ว คณะกรรมการจะอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นสมาชิก
หากบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนมากกว่าจำนวนที่เปิดรับในแต่ละคราว ให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดเข้าเป็นสมาชิกจนครบจำนวนที่เปิดรับ
ข้อ 11 ในกรณีที่คณะกรรมการอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก ให้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครนั้นทราบ โดยกำหนดเวลาที่บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครจะต้องชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกตามข้อ 12 ตลอดจนค่าบำรุง และค่าบริการตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง
ในการอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดเป็นสมาชิก คณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขที่บริษัทหลักทรัพย์นั้นต้องปฏิบัติก็ได้มติอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครใดเป็นสมาชิกจะไม่มีผลจนกว่าบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะได้ดำเนินการตามข้อ 13 เสร็จสิ้นแล้ว
ข้อ 12 บริษัทหลักทรัพย์ที่คณะกรรมการอนุมัติให้เป็นสมาชิกโดยมิได้รับโอนสิทธิการเป็นสมาชิกจากสมาชิกอื่นจะต้องชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกตามจำนวนที่คณะกรรมการกำหนดด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 13 เมื่อตลาดหลักทรัพย์ได้รับค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการภายในกำหนดเวลาและบริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 11 แล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 14 บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครรายใดที่ไม่ได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกอาจยื่นใบสมัคร ขอเป็นสมาชิกใหม่อีกได้ เมื่อตลาดหลักทรัพย์เปิดรับสมาชิกในครั้งถัดไป
ข้อ 15 เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ คณะกรรมการอาจเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก การอนุมัติให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกได้
(1) ข้อเท็จจริงหรือหลักฐานการขอเป็นสมาชิกที่บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครได้แจ้งหรือได้ยื่นไว้กับตลาดหลักทรัพย์เพื่อประกอบการพิจารณาในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง
(2) บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครไม่ชำระค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลา หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 11 หรือ
(3) บริษัทหลักทรัพย์ผู้สมัครมีการปฏิบัติใดที่คณะกรรมการเห็นว่าไม่เหมาะสมในการเป็นสมาชิก
หมวด 2
สิทธิ หน้าที่ และวินัยของสมาชิก
ข้อ 16 สิทธิของสมาชิกมีดังต่อไปนี้
(1) เลือกตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์
(2) ทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
(3) รับบริการใด ๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์จัดให้มีขึ้น
ข้อ 17 หน้าที่ของสมาชิกมีดังต่อไปนี้
(1) ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ หนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ มติของคณะกรรมการและมติของที่ประชุมสมาชิก
(2) ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเป็นนายหน้าหรือตัวแทนการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) ปฏิบัติตามวินัยของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(5) ส่งรายงานและงบการเงินตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(6) ชำระค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง และค่าบริการต่าง ๆ ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์
(7) ดำเนินการให้ผู้บริหารของสมาชิกเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(8) ดำรงรักษาเกียรติและผลประโยชน์ส่วนได้ส่วนเสียของตลาดหลักทรัพย์
(9) ส่งเสริมและสนับสนุนกิจการของตลาดหลักทรัพย์
(10) ไม่ให้ความร่วมมือหรือความช่วยเหลือสมาชิกอื่นในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม (1)
(11) รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบเมื่อรู้ว่าสมาชิกอื่นกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม (1)
หมวด 3
การลงโทษและการพ้นสมาชิกภาพ
ข้อ 18 สมาชิกใดกระทำหรือมีส่วนร่วมในการกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ สมาชิกนั้นอาจได้รับการลงโทษในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกัน ดังต่อไปนี้
(1) ภาคทัณฑ์
(2) ปรับเป็นเงิน
(3) ห้ามทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการกำหนด
(4) ให้พ้นจากสมาชิกภาพของตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 19 ในการพิจารณาความผิดและลงโทษสมาชิก ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับการพิจารณาความผิดและลงโทษ
ข้อ 20 ให้คณะกรรมการมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบทระวางโทษสมาชิกและการเปิดเผยการลงโทษได้ตามที่เห็นสมควร
ข้อ 21 สมาชิกย่อมพ้นจากสมาชิกภาพเมื่อ
(1) ไม่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
(2) คณะกรรมการมีมติให้พ้นจากสมาชิกภาพในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) ลาออกโดยยื่นเป็นหนังสือต่อตลาดหลักทรัพย์
(ข) ค้างชำระค่าบำรุงตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยค่าบำรุงและค่าบริการที่สมาชิกจะพึงจ่ายให้แก่ตลาดหลักทรัพย์เกินกว่า 2 งวดติดต่อกัน
(ค) ไม่ชำระหนี้สินอื่น ๆ ยกเว้นกรณีตาม (ข) ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อครบกำหนด และหลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ได้มีหนังสือให้ชำระหนี้เตือนไปแล้ว
(ง) ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของสมาชิกตามข้อ 17 อันเป็นการร้ายแรง
(จ) มีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินอยู่ในสภาพที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชน
(ฉ) มีปริมาณธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ต่ำกว่าจำนวนเงินหรือต่ำกว่าอัตราส่วนระหว่างปริมาณธุรกิจดังกล่าวกับยอดรวมของการซื้อขายที่ผ่านตลาดหลักทรัพย์
ทั้งหมด หรือกับยอดรวมของการซื้อขายที่กระทำบนกระดานหลัก ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตามที่คณะกรรมการกำหนด หรือ
(ช) มีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่คณะกรรมการกำหนด และไม่สามารถแก้ไขปรับปรุงตามเงื่อนไขและภายในเวลาที่คณะกรรมการกำหนดมติให้พ้นสมาชิกภาพตาม (2) ต้องประกอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด และให้ถือว่าสมาชิกพ้นจากสมาชิกภาพตั้งแต่วันที่คณะกรรมการกำหนด
ข้อ 22 สมาชิกที่พ้นจากสมาชิกภาพยังคงต้องผูกพันชำระหนี้ที่ค้างชำระต่อตลาดหลักทรัพย์
*ข้อ 23 เมื่อสมาชิกใดพ้นจากสมาชิกภาพตามข้อ 21 ให้ตลาดหลักทรัพย์แจ้งเป็นหนังสือให้สมาชิกที่ขาดจากสมาชิกภาพนั้นและสมาชิกอื่นทราบ
ให้คณะกรรมการประกาศชื่อสมาชิกซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพ พร้อมด้วยเหตุผลแห่งการพ้นจากสมาชิกภาพให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันตามวิธีการที่คณะกรรมการเห็นสมควร
(* ความในข้อ 23 เดิมถูกยกเลิกและใช้ความใหม่นี้แทน โดยข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2547)
ข้อ 24 บริษัทหลักทรัพย์ใดซึ่งพ้นจากสมาชิกภาพไม่ว่าด้วยกรณีใด จะได้รับพิจารณารับเข้าเป็นสมาชิกอีกไม่ได้ ยกเว้นกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ได้พ้นจากสมาชิกภาพตามข้อ 21 (2) (ก)
(2) ได้พ้นจากสมาชิกภาพมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี นับแต่วันพ้นจากสมาชิกภาพ หรือ
(3) ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร หรือคณะกรรมการของบริษัท และคณะกรรมการเห็นสมควรให้รับเข้าเป็นสมาชิกได้อีก
หมวด 4
บทเฉพาะกาล
ข้อ 25 ในกรณีที่สมาชิก ผู้บริหาร หรือพนักงานของสมาชิกใดกระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่กำหนดให้เป็นความผิดที่ใช้บังคับก่อนวันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับและเป็นการกระทำการฝ่าฝืนก่อนวันดังกล่าว ให้ถือว่าการกระทำการฝ่าฝืนนั้นยังคงเป็นความผิดซึ่งผู้กระทำยังคงต้องรับโทษตามข้อกำหนดดังกล่าวที่ใช้บังคับในขณะที่กระทำความผิดนั้นและให้ข้อกำหนดนั้นคงใช้บังคับกับบุคคลนั้นต่อไปจนกว่ากระบวนพิจารณาความผิดและการลงโทษจะแล้วเสร็จ
ข้อ 26 ให้ประกาศของตลาดหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ ยังคงใช้บังคับกับสมาชิกต่อไปได้จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีการใด ๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับ
(1) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง จำนวนสมาชิก ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(2) ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการส่งรายงานและงบการเงิน ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2537
(3) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ค่าเข้าเป็นสมาชิก ลงวันที่
11 กรกฎาคม 2537
(4) ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การให้พ้นสมาชิกภาพเนื่องจากมีการดำเนินงานซึ่งแสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 29 กันยายน 2543
ข้อ 27 ให้บรรดาข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ที่ออกตามความในข้อบังคับตามข้อ 2 และคำสั่ง หรือหนังสือเวียนในส่วนที่เกี่ยวกับสมาชิกซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับยังคงใช้บังคับต่อไปได้จนกว่าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข หรือวิธีการใด ๆ ในเรื่องดังกล่าวขึ้นใหม่ออกใช้บังคับ
ประกาศ ณ วันที่ 3 มกราคม 2544
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ