หมวด 3 การโอนสิทธิการเป็นสมาชิกอันเป็นผลจากการควบบริษัท

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 5, 1998 10:39 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส C03
วันที่บังคับใช้: 5 มีนาคม 2541
หมวด 3
การโอนสิทธิการเป็นสมาชิกอันเป็นผลจากการควบบริษัท
ข้อ 12 ให้สมาชิกที่ประสงค์จะควบบริษัทยื่นคำขอโอนสิทธิการเป็นสมาชิกต่อตลาดหลักทรัพย์ พร้อมกับสำเนาโครงการจัดตั้งและการดำเนินงานของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการ
ข้อ 13 ในกรณีที่สิทธิการเป็นสมาชิกที่จะโอนไปยังบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่มีเกินกว่าหนึ่งสิทธิ ให้สมาชิกสามารถโอนสิทธิการเป็นสมาชิกทุกสิทธิไปยังบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ได้ แต่บริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่สามารถใช้สิทธิการเป็นสมาชิกได้เพียงหนึ่งสิทธิ สำหรับสิทธิการเป็นสมาชิกที่เกินจำนวนนั้นให้ถือเป็นสิทธิที่จะจำหน่ายจ่ายโอนไปยังบริษัทหลักทรัพย์อื่นต่อไปได้
ข้อ 14 สิทธิการเป็นสมาชิกที่เกินจำนวนตามข้อ 13 ที่ยังมิได้จำหน่ายจ่ายโอน ให้ถือเป็นสิทธิที่ไม่รวมถึงกรณีดังต่อไปนี้
(1) เลือกตั้งกรรมการ
(2) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
(3) ร้องขอให้เรียกประชุมวิสามัญสมาชิกหรือเข้าร่วมประชุมสมาชิก
(4) รับบริการใด ๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์จัดให้มีขึ้น
(5) รับสิทธิอื่นใดตามที่คณะกรรมการกำหนด
ในกรณีที่มีการนับจำนวนสมาชิกเพื่อคำนวณองค์ประชุม หรือเพื่อการใช้สิทธิใด ๆ ของสมาชิก มิให้นับสิทธิที่เกินจำนวนตามวรรคหนึ่งรวมคำนวณด้วย
ข้อ 15 บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีหน้าที่ต้องชำระค่าบำรุงสิทธิการเป็นสมาชิกที่เกินจำนวนตามข้อ 13 ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ จนกว่าจะมีการโอนสิทธิดังกล่าวให้กับบริษัทหลักทรัพย์อื่น ทั้งนี้ การชำระค่าบำรุงดังกล่าวให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระเมื่อมีการโอนสิทธิการเป็นสมาชิกนั้นให้กับบริษัทหลักทรัพย์อื่น
ข้อ 16 ในกรณีสมาชิกที่จะควบบริษัทกันยังมีหนี้ค่าเข้าเป็นสมาชิกที่จะต้องชำระให้กับตลาดหลักทรัพย์อยู่ คณะกรรมการจะผ่อนผันการชำระหนี้ค่าเข้าเป็นสมาชิกเฉพาะในส่วนของสิทธิการเป็นสมาชิกที่เกินจำนวนตามข้อ 13 ให้กับบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในกรณีที่บริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่จะโอนสิทธิการเป็นสมาชิกที่เกินจำนวนตามข้อ 13 ให้กับบริษัทหลักทรัพย์อื่น บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ต้องจัดทำสัญญาโดยกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้รับโอนสิทธิการเป็นสมาชิกเป็นผู้ชำระค่าเข้าเป็นสมาชิกส่วนอยู่ที่ข้างชำระอยู่แก่ตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 17 เมื่อคณะกรรมการได้พิจารณาการขอโอนสิทธิการเป็นสมาชิก และสำเนาโครงการจัดตั้งและการดำเนินงานของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่และเห็นสมควรให้มีการโอนสิทธิการเป็นสมาชิกดังกล่าว คณะกรรมการจะมีมติอนุมัติให้สมาชิกโอนสิทธิการเป็นสมาชิกให้กับบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยคณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขให้ปฏิบัติก่อนการอนุมัติได้
ข้อ 18 เมื่อคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้สมาชิกโอนสิทธิการเป็นสมาชิกและสมาชิกได้ปฏิบัติตามเงื่อนที่คณะกรรมการกำหนดแล้ว ให้การโอนสิทธิการเป็นสมาชิกดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ได้มีการจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัทใหม่ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือวันที่ได้มีการจดทะเบียนควบบริษัท ตามกฎหมายว่าบริษัทมหาชนจำกัด
ในกรณีที่มิได้มีการจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ภายในเวลาที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์หรือตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด ให้มติคณะกรรมการที่ได้อนุมัติให้สมาชิกโอนสิทธิการเป็นสมาชิกเป็นอันยกเลิก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ