การขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อการบังคับชำระหนี้เงินกู้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday March 26, 1997 17:20 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D12
วันที่บังคับใช้: 26 มีนาคม 2540
ประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เพื่อการบังคับชำระหนี้เงินกู้
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 196 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์จดทะเบียนที่บริษัทหลักทรัพย์หรือสถาบันการเงินอื่นได้ยึดถือไว้เป็นประกันการชำระหนี้เงินกู้
ข้อ 2 การขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เพื่อการบังคับชำระหนี้เงินกู้ ให้กระทำด้วยระบบการซื้อขายและโดยสมาชิก
ให้นำความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียนและประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่อนุมัติตามข้อบังคับดังกล่าวมาใช้บังคับการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เพื่อบังคับชำระหนี้เงินกู้ การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ดังกล่าว ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดแย้งกับประกาศนี้
ข้อ 3 ในกรณีที่หลักทรัพย์ที่จะขายในตลาดหลักทรัพย์เพื่อชำระหนี้เงินกู้มีมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่ามูลค่าการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้เป็นการซื้อขายรายใหญ่ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน และสมาชิกผู้ขายจะขายหลักทรัพย์ดังกล่าวบนกระดานรายใหญ่หรือกระดานต่างประเทศ ให้ขายหลักทรัพย์นั้นตามวิธีการดังต่อไปนี้
(1) สมาชิกผู้ขายต้องประกาศโฆษณาการเสนอขายหลักทรัพย์บนกระดานเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนที่จะมีการเจรจาตกลงกับสมาชิกผู้ประสงค์จะซื้อ
(2) สมาชิกผู้ขายต้องทำการเจรจาตกลงกับสมาชิกผู้ประสงค์จะซื้อ และต้องตกลงขายหลักทรัพย์แก่สมาชิกที่เสนอราคาซื้อสูงสุด
(3) สมาชิกต้องบันทึกการซื้อขายเข้ามาในระบบการซื้อขายภายในสิบนาทีนับแต่เวลาที่สมาชิกตกลงกันได้
(4) เมื่อสมาชิกขายหลักทรัพย์แล้ว สมาชิกต้องดำเนินการให้มีการบอกกล่าวเป็นหนังสือไปยังเจ้าของหลักทรัพย์ดังกล่าวภายในวันทำการถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์นั้น
ผู้บังคับชำระหนี้ที่จะขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้บังคับชำระหนี้มีสิทธิซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวเพื่อตนเองได้ เมื่อมีหนังสือบอกกล่าวไปยังเจ้าของหลักทรัพย์นั้นว่าตนถือสิทธิซื้อหลักทรัพย์นั้น
บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้บังคับชำระหนี้ตามวรรคสอง ให้หมายความถึง
(1) ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่ผู้บังคับชำระหนี้เป็นหุ้นส่วนที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด
(2) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ผู้บังคับชำระหนี้หรือห้างหุ้นส่วนตาม (1) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น หรือ
(3) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ผู้บังคับชำระหนี้หรือห้างหุ้นส่วนตาม (1) หรือบริษัทตาม (2) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น
ข้อ 4 ให้สมาชิกผู้ขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์เพื่อการบังคับชำระหนี้เงินกู้ออกหลักฐานรับรองการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการขายเพื่อบังคับชำระหนี้เงินกู้และมีรายการตามที่นายทะเบียนหลักทรัพย์กำหนดมอบให้แก่ผู้บังคับชำระหนี้ภายในวันทำการถัดจากวันที่ขายหลักทรัพย์นั้น
ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับกรณีที่เป็นการขายหลักทรัพย์ที่เจ้าของหลักทรัพย์มีสัญญาให้บริษัทหลักทรัพย์ยึดถือไว้เป็นประกันการชำระหนี้เงินกู้อันเนื่องมาจากการที่บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวในตลาดหลักทรัพย์แทนตน
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2540 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 มีนาคม 2540
(ลงนาม) สิงห์ ตังทัตสวัสดิ์
(นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์)
กรรมการและผู้จัดการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นศ/สส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ