การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 6, 1998 11:15 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 6 กรกฎาคม 2541
ระเบียบวิธีปฏิบัติ
เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2541
โดยที่เห็นสมควรให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์และแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการพ้นสภาพการเป็นผู้ฝาก เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวมีความชัดเจนและสะดวกขึ้น
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกระเบียบวิธีปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2538
(2) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2538
(3) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 15 มีนาคม 2539
(4) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2539
(5) ระเบียบวิธีปฏิบัติของบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เรื่อง การบริการเกี่ยวกับงานศูนย์รับฝาก (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 22 เมษายน 2540
ข้อ 2 ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"ศูนย์รับฝาก" หมายความว่า บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
"สำนักหักบัญชี" หมายความว่า สถานที่อันเป็นศูนย์กลางการให้บริการเพื่อประโยชน์ในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้มีการซื้อขายกัน รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้อง
"ผู้ฝาก" หมายความว่า บุคคลที่ศูนย์รับฝากอนุญาตให้ใช้บริการฝาก ถอน หรือโอนหลักทรัพย์หรือใช้บริการหักบัญชีโอนหลักทรัพย์เพื่อการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย
"บัญชีฝากหลักทรัพย์" หมายความว่า บัญชีที่ศูนย์รับฝากจัดไว้เพื่อฝาก การถอน การโอน หรือการรับโอนหลักทรัพย์ หรือเพื่อการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย
"บัญชีฝากหลักทรัพย์ไทย" หมายความว่า บัญชีฝากหลักทรัพย์ซึ่งศูนย์รับฝากจะดำเนินการรับโอนหลักทรัพย์ที่ฝากนั้นไว้ในชื่อของศูนย์รับฝากในฐานะที่ถือแทนผู้ฝากหรือลูกค้าของผู้ฝากซึ่งเป็นเจ้าของหลักทรัพย์โดยใช้ชื่อว่า "บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผู้ฝาก"
"บัญชีฝากหลักทรัพย์ต่างด้าว" หมายความว่า บัญชีฝากหลักทรัพย์ซึ่งศูนย์รับฝากจะดำเนินการรับโอนหลักทรัพย์ที่ฝากนั้นไว้ในชื่อของศูนย์รับฝากในฐานะที่ถือแทนผู้ฝากหรือลูกค้าของผู้ฝากซึ่งเป็นเจ้าของหลักทรัพย์โดยใช้ชื่อว่า "THAILAND SECURITIES DEPOSITORY COMPANY LIMITED FOR DEPOSITORS"
"การหักบัญชีโอนหลักทรัพย์" หมายความว่า การหักหลักทรัพย์จากบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่มีหน้าที่ส่งมอบหลักทรัพย์ และโอนหลักทรัพย์เพิ่มในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่มีสิทธิรับมอบหลักทรัพย์ตามรายงานการชำระราคาส่งมอบหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีจัดทำขึ้น
"การโอนหลักทรัพย์" หมายความว่า การโอนหลักทรัพย์จากบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากรายหนึ่งไปยังบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากอีกรายหนึ่ง หรือการโอนหลักทรัพย์ในระหว่างบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากรายเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ