หมวด 5 การปฏิบัติงานของสมาชิกที่เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday September 14, 1998 18:15 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส D01
วันที่บังคับใช้: 14 กันยายน 2541
หมวด 5
การปฏิบัติงานของสมาชิกที่เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 32 ห้ามมิให้สมาชิกกระทำการดังต่อไปนี้
(1) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง เว้นแต่กฏหมายจะบัญญัติอนุญาตให้กระทำได้
(2) ทำการขายหลักทรัพย์โดยที่สมาชิกหรือลูกค้ายังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง หรือมิได้มีบุคคลใดมอบหมายให้ขายหลักทรัพย์นั้น เว้นแต่กฏหมายจะบัญญัติอนุญาตให้กระทำได้
การขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครองตามวรรคหนึ่งให้หมายความรวมถึงกรณีดังต่อไปนี้
(ก) สมาชิกสั่งขายหลักทรัพย์จากบัญชีการลงทุนของสมาชิกเองโดยยังไม่มีกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์นั้นหรือโดยได้หลักทรัพย์นั้นมาจากการยืม
(ข) สมาชิกสั่งขายหลักทรัพย์ตามคำสั่งซื้อขายของลูกค้าโดยที่ลูกค้ายังไม่มีกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์นั้นหรือโดยที่ลูกค้าได้หลักทรัพย์นั้นมาจากการยืม
(3) ยินยอมให้บุคคลใดรับหรือซื้อข้อมูลที่ได้จากระบบการซื้อขายโดยขัดต่อหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(4) ใช้ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่สามารถกระทำการเสนอซื้อขายได้เองโดยอัตโนมัติ นอกจากชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์สำหรับการเสนอซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบ
(5) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทตนเองในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้า
(6) ทำการซื้อขายหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง
(ก) หลักทรัพย์ของบริษัทที่ถือหุ้นในสมาชิกหรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่สมาชิกถือหุ้นในบริษัทนั้น โดยการถือหุ้นดังกล่าวทำให้บริษัทที่ถือหุ้นมีสิทธิในการออกเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม หรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีอำนาจควบคุมในสมาชิกซึ่งโดยพฤติการณ์มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายการจัดการหรือการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ หรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่สมาชิกมีอำนาจควบคุมบริษัทนั้นในลักษณะเช่นเดียวกัน
(ข) หลักทรัพย์ของบริษัทที่มีผู้แทนบริษัทนั้นเป็นกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของสมาชิกหรือหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีผู้แทนของสมาชิกเป็นกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัทนั้น
ในกรณีที่ลูกค้าหรือสมาชิกมีหลักทรัพย์ที่สมาชิกไม่สามารถทำการซื้อขายได้ตามวรรคหนึ่งอยู่ก่อนวันที่ 14 กันยายน 2541 หรือในกรณีที่มีเหตุทำให้หลักทรัพย์ที่ลูกค้าหรือสมาชิกถืออยู่เป็นหลักทรัพย์ที่สมาชิกไม่สามารถทำการซื้อขายได้ตามวรรคหนึ่ง ให้สมาชิกทำการได้เฉพาะการขายหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น
ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นหรือการมีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายตาม (ก) หรือกรรมการตาม (ข) แล้วแต่กรณี ให้สมาชิกรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยระบุชื่อหลักทรัพย์ จำนวนหลักทรัพย์ และความสัมพันธ์ของสมาชิกกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์นั้น และประกาศรายชื่อบริษัทไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของสมาชิก
ข้อ 33 ในการทำซื้อขายหลักทรัพย์ สมาชิกจะต้อง
(1) ไม่ซื้อหลักทรัพย์เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองในขณะใดขณะหนึ่งเกินกว่าอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(2) ไม่มียอดการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์คงค้างในขณะหนึ่งเกินกว่าอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง การคำนวณอัตราส่วนกับเงินกองทุนของสมาชิกให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ