หมวด 8 การแปลงสภาพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 3, 1999 15:34 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 3 มิถุนายน 2542
หมวด 8
การแปลงสภาพ
ข้อ 48 การแปลงสภาพหลักทรัพย์ที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝาก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) บุคคลที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพต้องมีชื่อเป็นเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝากในวันก่อนวันครบกำหนดการแปลงสภาพ หรือวันก่อนวันแรกที่ปิดสมุดทะเบียนเพื่อให้สิทธิแปลงสภาพ แล้วแต่กรณี
(2) เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพที่จะใช้สิทธิต้องยื่นขอถอนหลักทรัพย์แปลงสภาพต่อศูนย์รับฝาก ผ่านผู้ฝากภายในเวลาที่ศูนย์รับฝากกำหนด
(3) ถ้าผู้ฝากมีหลักทรัพย์แปลงสภาพเพียงพอกับการถอนแล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการหักบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากนั้นตามจำนวนที่ขอถอน และออกใบหลักทรัพย์หรือรับรองการเป็นผู้ถือหลักทรัพย์แปลงสภาพ เพื่อให้ผู้ฝากใช้เป็นสิทธิต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ต่อไป แล้วแต่กรณี
(4) กรณีเป็นการใช้สิทธิแปลงสภาพที่ได้รับหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพประสงค์จะฝากหลักทรัพย์ไว้กับศูนย์รับฝาก บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพมอบหมายให้ศูนย์รับฝากดำเนินการฝากหลักทรัพย์ ดังกล่าวแทนเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพ และต้องรวบรวมรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ใช้สิทธิส่งให้กับศูนย์รับฝาก
เมื่อศูนย์รับฝากได้รับรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ใช้สิทธิจากบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการฝากและบันทึกหลักทรัพย์ที่ได้จากการใช้สิทธิไว้ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แจ้งมา
(5) ในกรณีที่เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพใช้สิทธิแปลงสภาพน้อยกว่าจำนวนที่ยื่นขอถอนไว้ ให้เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพติดต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เกี่ยวกับหลักทรัพย์แปลงสภาพในส่วนที่เหลือเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี) ต่อไป
(6) เมื่อครบกำหนดการใช้สิทธิแปลงสภาพครั้งสุดท้าย ถ้าผู้ฝากมีหลักทรัพย์แปลงสภาพเหลืออยู่ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากจะยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์แปลงสภาพดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ