การวางหลักประกัน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 19, 1999 12:25 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส E07
วันที่บังคับใช้: 19 กุมภาพันธ์ 2542
การวางหลักประกัน
10. เมื่อศูนย์รับฝากได้รับหลักประกันจากผู้ยืมแทนผู้ให้ยืมแล้ว ศูนย์รับฝากจะดูแลรักษาหลักประกันดังกล่าวแทนผู้ให้ยืม
11. ในการเก็บรักษาและดูแลทรัพย์สินที่เป็นหลักประกัน ศูนย์รับฝากจะแยกทรัพย์สินดังกล่าวไว้ต่างหากจากทรัพย์สินของศูนย์รับฝาก
12. หากผู้ยืมไม่ได้วางหลักประกันหรือวางหลักประกันไม่เพียงพอ ผู้ยืมตกลงให้ศูนย์รับฝากยึดถือทรัพย์สินดังต่อไปนี้เป็นหลักประกันการคืนหลักทรัพย์ที่ยืมและชำระค่าเสียหาย รวมทั้งให้ศูนย์รับฝากมีสิทธิบังคับหลักประกันดังกล่าวเพื่อการคืนหลักทรัพย์ที่ยืมและเพื่อชำระค่าเสียหายได้
(1) เงินที่ผู้ยืมมีสิทธิได้รับจากการยืมให้ยืมหลักทรัพย์ตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
(2) เงิน หลักทรัพย์ หรือหลักประกันที่ผู้ยืมมีสิทธิได้รับหรือวางไว้ตามระเบียบวิธีปฏิบัติของศูนย์รับฝากว่าด้วยการบริการเกี่ยวกับงานสำนักหักบัญชีสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน
(3) หลักทรัพย์ที่ผู้ฝากดำรงไว้ในบัญชีฝากหลักทรัพย์เพื่อการส่งมอบและรับมอบหลักทรัพย์ที่ซื้อขายของผู้ฝาก
(4) หลักทรัพย์ที่เป็นของผู้ฝากในบัญชีฝากหลักทรัพย์เพื่อการฝาก การถอน หรือ การโอนหลักทรัพย์ของผู้ฝาก
13. ศูนย์รับฝากจะคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ที่ให้ยืมและมูลค่าหลักประกันที่เป็นหลักทรัพย์เป็นประจำทุกวันทำการ โดยใช้ราคาตลาดของหลักทรัพย์หรือหลักประกันนั้นในวันทำการก่อนหน้าวันที่คำนวณมูลค่า หรือในกรณีที่ไม่มีราคาตลาด ให้ใช้ราคาที่เสนอซื้อโดยผู้ประกอบธุรกิจในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือหลักประกันนั้นในวันทำการก่อนหน้าวันที่คำนวณมูลค่า ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่มีราคาตลาดหรือราคาที่เสนอซื้อ ให้ใช้ราคาตลาดหรือราคาที่เสนอซื้อ โดยผู้ประกอบธุรกิจในการซื้อขายหลักทรัพย์หรือหลักประกันนั้นในวันที่ใกล้วันที่คำนวณมูลค่ามากที่สุด แต่ต้องไม่เกินสิบห้าวันทำการก่อนหน้าวันที่คำนวณมูลค่าหากวันที่ใกล้วันที่คำนวณมูลค่ามากที่สุดมีทั้งสองราคา ให้ใช้ราคาตลาดในการคำนวณมูลค่าของหลักทรัพย์หรือหลักประกันดังกล่าว
14. ในกรณีที่มูลค่าหลักประกันต่อมูลค่าหลักทรัพย์ที่ให้ยืม ณ ขณะใดขณะหนึ่งต่ำกว่าที่ศูนย์รับฝากกำหนด ผู้ยืมต้องวางหลักประกันเพิ่มตามชนิด มูลค่า วิธีการ และภายในเวลาที่ศูนย์รับฝากกำหนด
15. ในกรณีที่มูลค่าหลักประกันต่อมูลค่าหลักทรัพย์ที่ให้ยืม ณ ขณะใดขณะหนึ่งเกินกว่าที่ศูนย์รับฝากกำหนด ผู้ให้ยืมต้องคืนหลักประกันในส่วนที่เกินตามวิธีการและภายในเวลาที่ศูนย์รับฝากกำหนด

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ