การจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday February 28, 1996 17:42 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

การจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือหลักทรัพย์                                                                                                    วันที่บังคับใช้ 22 กุมภาพันธ์ 2536  (บจ.81-1-01) ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง  หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการจัดทำและเปิดเผย รายงานการถือหลักทรัพย์
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 59 อนุโลมตามมาตรา 199 และมาตรา 170 (13) แห่งพระราช บัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนด ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในข้อบังคับนี้และในแบบรายงานการถือหลักทรัพย์ที่กำหนดตามข้อบังคับนี้ "ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย "หลักทรัพย์" หมายความว่า หุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น และหลักทรัพย์อื่นที่อาจแปลง สภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้น "บริษัทจดทะเบียน" หมายความว่า บริษัทจดทะเบียนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรับและเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน "ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ กรรมการบริหาร ผู้จัดการ พนักงาน ระดับผู้จัดการฝ่ายขึ้นไป หรือผู้ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีอำนาจในการจัดการของบริษัทจดทะเบียน และรวมถึงบุคคลซึ่ง บริษัทจดทะเบียนทำสัญญาให้มีอำนาจทั้งหมดหรือบางส่วนในการจัดการของบริษัทจดทะเบียน "ผู้สอบบัญชี" หมายความว่า ผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน
ข้อ 2 ให้ผู้บริหารและผู้สอบบัญชีจัดทำรายงานการถือหลักทรัพย์ของตน ของคู่สมรส และของ บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในบริษัทจดทะเบียนซึ่งตนเป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชีให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ได้ รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชี แล้วแต่กรณี การส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้ดำเนินการภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับ การแต่งตั้งเป็นผู้บริหารหรือเป็นผู้สอบบัญชี แล้วแต่กรณี ในกรณีที่เป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชีก่อนวันที่หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนได้รับการจด ทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้ผู้บริหารและผู้สอบบัญชีจัดทำรายงานการถือหลักทรัพย์ของตน ของคู่สมรสและของ บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในบริษัทจดทะเบียนซึ่งตนเป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชี ณ วันที่หลักทรัพย์ของบริษัทจด ทะเบียนได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ดังกล่าว ภายในสามสิบวันนับแต่ วันที่หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในกรณีที่เป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชีก่อนวันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับให้ผู้บริหารและผู้สอบ บัญชีจัดทำรายงานการถือหลักทรัพย์ของตน ของคู่สมรส และของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในบริบัทจดทะเบียนซึ่ง ตนเป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชี ณ วันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ และส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ดังกล่าวภายใน สามสิบวันนับแต่วันที่ข้อบังคับนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 3 ให้ผู้บริหารและผู้สอบบัญชีจัดทำและส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ของตน ของคู่สมรส และของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะในบริษัทจดทะเบียนซึ่งตนเป็นผู้บริหารหรือผู้สอบบัญชีในบริษัทจดทะเบียน ให้ แก่ตลาดหลักทรัพย์ ภายในกำหนดระยะเวลาดังนี้
(1) ให้จัดทำและส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการถือหลัก ทรัพย์ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าสิบล้านบาทหรือมีจำนวนเกินกว่าร้อยละศูนย์จุดห้าของทุนชำระแล้วของบริษัทจดทะเบียน ภายในสามวันทำการถัดไปนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
(2) ให้จัดทำรายงานการถือหลักทรัพย์ณวันสิ้นปีปฏิทิน ในทุกกรณีไม่ว่าจะมีการเปลี่ยน แปลงในการถือหลักทรัพย์นั้นหรือไม่ก็ตามและส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ดังกล่าวภายในสามสิบวันนับแต่วันสิ้น ปีปฎิทิน
ข้อ 4 ให้ผู้บริหารส่งสำเนารายงานการถือหลักทรัพย์ตามข้อ 2 และข้อ 3 ให้แก่บริษัทจดทะเบียน ภายในวันที่ต้องส่งรายงานการถือหลักทรัพย์ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 5 ให้บริษัทจดทะเบียนจัดให้มีบุคคลซึ่งได้รับมอบหมายเพื่อทำหน้าที่รายงานการถือหลัก ทรัพย์ของผู้บริหาร ของคู่สมรสและของบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนให้แก่คณะกรรม การของบริษัทจดทะเบียนรับทราบ ในการประชุมแต่ละครั้ง การรายงานตามวรรคหนึ่ง ให้รายงานการถือหลักทรัพย์ในช่วงเวลานับแต่วันที่มีการประชุมคณะ กรรมการครั้งก่อน จนถึงวันที่มีการประชุมคณะกรรมการครั้งปัจจุบัน
ข้อ 6 การจัดทำรายงานการถือหลักทรัพย์ ให้จัดทำตามแบบท้ายข้อบังคับนี้
ข้อ 7 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2536 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2536
(ลงนาม) สังเวียน อินทรวิชัย
(สังเวียน อินทรวิชัย) ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ