หมวด 9 การใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 3, 1999 15:35 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 3 มิถุนายน 2542
หมวด 9
การใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิ
ข้อ 49 การใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝาก อาจดำเนินการได้ 2 กรณี คือ
(1) การใช้สิทธิโดยยื่นใบหลักทรัพย์
(2) การใช้สิทธิผ่านระบบที่ศูนย์รับฝากจัดให้มีขึ้นโดยไม่ยื่นใบหลักทรัพย์
ข้อ 50 การใช้สิทธิโดยยื่นใบหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) บุคคลที่จะใช้สิทธิต้องมีชื่อเป็นเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝากในวันก่อนวันถึงกำหนดใช้สิทธิ หรือวันก่อนวันแรกที่ปิดสมุดทะเบียนเพื่อให้สิทธิ แล้วแต่กรณี
(2) เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะใช้สิทธิต้องยื่นขอถอนใบสำคัญแสดงสิทธิต่อศูนย์รับฝากผ่านผู้ฝากภายในวันที่ศูนย์รับฝากกำหนด
(3) ถ้าผู้ฝากมีใบสำคัญแสดงสิทธิเพียงพอกับการถอนแล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการหักบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากนั้นตามจำนวนที่ขอถอน และออกใบหลักทรัพย์หรือรับรองการเป็นผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิเพื่อให้ผู้ฝากใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ต่อไป แล้วแต่กรณี
(4) กรณีเป็นการใช้สิทธิซื้อหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิประสงค์จะฝากหลักทรัพย์ไว้กับศูนย์รับฝาก บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิมอบหมายให้ศูนย์รับฝากดำเนินการฝากหลักทรัพย์ดังกล่าวแทนเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิ และต้องรวบรวมรายชื่อเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิส่งให้กับศูนย์รับฝาก
เมื่อศูนย์รับฝากได้รับรายชื่อเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ใช้สิทธิจากบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการฝากและบันทึกหลักทรัพย์ที่ได้จากการใช้สิทธิไว้ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แจ้งมา
(5) ในกรณีที่เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิใช้สิทธิน้อยกว่าจำนวนที่ยื่นขอถอนไว้ให้เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิติดต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เกี่ยวกับใบสำคัญแสดงสิทธิในส่วนที่เหลือต่อไป
(6) เมื่อครบกำหนดการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งสุดท้าย ถ้าผู้ฝากมีใบสำคัญแสดงสิทธิเหลืออยู่ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากจะยกเลิกการรับฝากใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว
ข้อ 51 การใช้สิทธิผ่านระบบที่ศูนย์รับฝากจัดให้มีขึ้นโดยไม่ยื่นใบหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ใบสำคัญแสดงสิทธิสามารถใช้สิทธิได้ทุกวัน บุคคลที่จะใช้สิทธิต้องมีชื่อเป็นเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝากในขณะที่ใช้สิทธิ
ในกรณีใบสำคัญแสดงสิทธิสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะวันที่กำหนด บุคคลที่จะใช้สิทธิต้องมีชื่อเป็นเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝากในวันก่อนวันถึงกำหนดใช้สิทธิหรือวันก่อนวันแรกที่ปิดสมุดทะเบียนเพื่อให้สิทธิ แล้วแต่กรณี
(2) เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะใช้สิทธิต้องยื่นความจำนงใช้สิทธิต่อผู้ฝากที่มีสิทธิรับแจ้งการใช้สิทธิ โดยผู้ฝากดังกล่าวต้องรวบรวมข้อมูลการใช้สิทธิส่งให้กับศูนย์รับฝากตามวิธีการและภายในเวลาที่ศูนย์รับฝากกำหนด
(3) ศูนย์รับฝากจะยกเลิกการรับฝากใบสำคัญแสดงสิทธิของผู้ฝากตามจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิที่ใช้สิทธิ และแจ้งการเป็นผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิไปยังบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เพื่อให้ใช้เป็นหลักฐานในการรับการใช้สิทธิจากผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิต่อไป
(4) กรณีเป็นการใช้สิทธิซื้อหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิประสงค์จะฝากหลักทรัพย์ไว้กับศูนย์รับฝาก บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้เจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิมอบหมายให้ศูนย์รับฝากดำเนินการฝากหลักทรัพย์ดังกล่าวแทนเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิ และต้องรวบรวมรายชื่อเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ใช้สิทธิส่งให้กับศูนย์รับฝาก
เมื่อศูนย์รับฝากได้รับรายชื่อเจ้าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่ใช้สิทธิจากบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการฝากและบันทึกหลักทรัพย์ที่ได้จากการใช้สิทธิไว้ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์แจ้งมา
(5) เมื่อครบกำหนดการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งสุดท้าย ถ้าผู้ฝากมีใบสำคัญแสดงสิทธิเหลืออยู่ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากจะยกเลิกการรับฝากใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ