อัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่1) พ.ศ.2540

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 17, 1997 10:17 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส C01
วันที่บังคับใช้: 17 พฤศจิกายน 2540
ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง อัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทน
ในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน (ฉบับที่1) พ.ศ.2540
เพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของสมาชิกกับลูกค้าแต่ละประเภท
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2540
ข้อ 2 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และมิได้เป็นสมาชิก
"บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ" หมายความว่า บริษัทซึ่งจัดตั้งและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายต่างประเทศ และประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือประเภทอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
"หน่วยย่อย" หมายความว่า หน่วยย่อยตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน
ข้อ 3 ให้สมาชิกเรียกค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนตามอัตราดังต่อไปนี้
(1) ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหุ้น ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ให้เรียกในอัตราร้อยละ 0.5 ของจำนวนเงินที่ซื้อหรือขาย
(2) ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน ให้เรียกในอัตราร้อยละ 0.3 ของจำนวนเงินที่ซื้อหรือขาย
(3) ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายพันธบัตร หุ้นกู้ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ให้เรียกในอัตราร้อยละ 0.1 ของจำนวนเงินที่ซื้อหรือขาย
(4) ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์อื่นให้เรียกในอัตราที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ค่าธรรมเนียมที่เรียกตาม (1) (3) หรือ (4) ครั้งหนึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 50 บาท และค่าธรรมเนียมที่เรียกตาม (2) ครั้งหนึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 30 บาท
ความในวรรคสองมิให้ใช้บังคับกับการเรียกค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยย่อย
ข้อ 4 ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนให้แก่บุคคลดังต่อไปนี้ ให้สมาชิกเรียกค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 60 ของอัตราค่าธรรมเนียมตามข้อ 3 จากบุคคลนั้น
(1) บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมในกรณีที่เป็นการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเพื่อกองทุนรวม
(2) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(3) กองทุนอื่นตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 5 ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกซึ่งได้ทำสัญญากับสมาชิก ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ให้สมาชิกดังกล่าวเรียกค่าธรรมเนียมจากบริษัทหลักทรัพย์นั้นตามที่ได้ทำข้อตกลงอัตราค่าธรรมเนียมกัน
ข้อ 6 ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศซึ่งได้ทำสัญญากับสมาชิก ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ ให้สมาชิกดังกล่าวเรียกค่าธรรมเนียมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของอัตราค่าธรรมเนียมตามข้อ 3 จากบริษัทหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 7 ในการเรียกค่าธรรมเนียมตามข้อ 5 และข้อ 6 ให้สมาชิกปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ทำข้อตกลงอัตราค่าธรรมเนียมเป็นหนังสือ โดยมีกำหนดระยะเวลาตามข้อตกลงที่แน่นอนหรืออาจกำหนดให้ข้อตกลงมีผลจนกว่าจะมีการตกลงกันใหม่ และให้ส่งสำเนาข้อตกลงดังกล่าวให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีการทำข้อตกลง
(2) เรียกค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อตกลงตาม (1)
ข้อ 8 ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนให้แก่ลูกค้าที่เป็นคนต่างด้าวและมีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศ เว้นแต่บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศตามข้อ 6 ให้สมาชิกเรียกค่าธรรมเนียมไม่ต่ำกว่าอัตราค่าธรรมเนียมตามข้อ 3 จากลูกค้านั้น
ข้อ 9 ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบุคคลดังต่อไปนี้ ให้สมาชิกยกเว้นการเรียกค่าธรรมเนียมจากบุคคลนั้น
(1) บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว
(2) บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบุคคลตาม (1)
ข้อ 10 ค่าธรรมเนียมที่สมาชิกเรียกตามข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 6 และ ข้อ 8 ให้คำนวณจากการซื้อหรือขายหลักทรัพย์เป็นรายหลักทรัพย์สำหรับการซื้อหรือขายแต่ละครั้ง
ข้อ 11 ให้อัตราค่าธรรมเนียมที่สมาชิกเรียกจากลูกค้าตามข้อบังคับนี้ เป็นอัตราค่าธรรมเนียมที่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม
ข้อ 12 ห้ามมิให้สมาชิกจ่ายเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้กับลูกค้าเนื่องจากการติดต่อซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนกับสมาชิก เว้นแต่การให้ประโยชน์ที่เป็นไปในการบริการลูกค้าโดยปกติของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ข้อ 13 หากบริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่สมาชิกต่ำกว่าอัตราที่กำหนดตามข้อ 5 หรือรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากสมาชิกที่จ่ายโดยฝ่าฝืนข้อ 12 ตลาดหลักทรัพย์จะถือว่าบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญาตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก ซึ่งตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาให้มีการปรับ ห้ามติดต่อซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด หรือบอกเลิกสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนกับบริษัทหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 14 หากบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่สมาชิกต่ำกว่าอัตราที่กำหนดตามข้อ 6 หรือรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากสมาชิกที่จ่ายโดยฝ่าฝืนข้อ 12 ตลาดหลักทรัพย์จะถือว่าบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญาตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการทำสัญญาเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาให้สมาชิกเรียกค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนจากบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวในอัตราตามข้อ 8 ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด บอกเลิกสัญญาตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยดังกล่าว หรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนให้แก่บริษัทหลักทรัพย์นั้นภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
บทเฉพาะกาล
ข้อ 15 มิให้นำความในข้อบังคับนี้มาใช้บังคับสมาชิก สำหรับการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ได้มีการทำสัญญาตั้งนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อหาลูกค้าในต่างประเทศหรือส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์จากต่างประเทศก่อนวันที่ 17 มีนาคม 2540 หรือได้มีการส่งร่างสัญญาดังกล่าวและรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ถูกต้องครบถ้วนเพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบก่อนวันที่ 17 มีนาคม 2540
(2) ระยะเวลาตามที่กำหนดในสัญญาดังกล่าวยังไม่สิ้นสุดลง และ
(3) ผลตอบแทนสุทธิที่สมาชิกได้รับจากบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศในการทำสัญญานั้นไม่ต่ำกว่าอัตราค่าธรรมเนียมตามข้อ 6
ให้สมาชิกตามวรรคหนึ่งยังคงปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมในการปฏิบัติหน้าที่เป็นนายหน้าหรือตัวแทนในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ลงวันที่ 6 มกราคม 2537 และประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การตั้งบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศให้เป็นนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อหาลูกค้าในต่างประเทศหรือส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์จากต่างประเทศ ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2539 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การตั้งบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศให้เป็นนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อหาลูกค้าในต่างประเทศหรือส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์จากต่างประเทศ(ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2539 กับบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศดังกล่าวต่อไป จนกว่าสัญญาตามวรรคหนึ่งจะสิ้นผล
คำว่า "บริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศ" ตามข้อนี้ให้หมายความว่าบริษัทซึ่งจัดตั้งและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายต่างประเทศ
ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2540
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
-นศ/สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ