การห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday February 28, 1996 17:42 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

การห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว                                                                        วันที่บังคับใช้ 16 กุมภาพันธ์ 2538   (บจ. 80-1-02) ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการห้ามซื้อหรือขาย หลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (10) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในข้อบังคับนี้ "ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย "บริษัทจดทะเบียน" หมายความว่า บริษัทจดทะเบียนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทยว่าด้วย หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรับและเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน "กระดาน" หมายความว่า กระดานตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วย หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การอนุญาตให้ สมาชิกซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ และการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์จด ทะเบียนที่ได้มีการซื้อหรือขายในตลาดหลักทรัพย์ "คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ "ผู้จัดการ" หมายความว่า ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ "สารสนเทศสำคัญ" หมายความว่า ข้อมูลหรือข่าวสารที่มีหรืออาจมีผลกระทบต่อสิทธิ ประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ จดทะเบียนของบริษัทจดทะเบียน "H" หมายความว่า เครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่ว คราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาไม่เกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขายในรอบใดรอบหนึ่ง (TRADING HALT) "SP" หมายความว่า เครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่ว คราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขายในรอบใดรอบหนึ่ง (SUSPENSION) ข้อ 2 ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการ มีอำนาจสั่งห้ามซื้อหรือขายหลัก ทรัพย์จดทะเบียนรายใดรายหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย H ไว้บนกระดาน ของหลักทรัพย์นั้น เมื่อเกิดกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) มีสารสนเทศสำคัญซึ่งตลาดหลักทรัพย์ยังไม่ได้รับรายงานจากบริษัทจดทะเบียน และอยู่ในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์กำลังสอบถามข้อเท็จจริงและรอคำชี้แจงจากบริษัทจดทะเบียน โดยตลาด หลักทรัพย์เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนสามารถรายงานหรือเปิดเผยสารสนเทศสำคัญดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ได้ ในทันที
(2) ภาวะการซื้อขายของหลักทรัพย์จดทะเบียนหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งมีข้อบ่งชี้ ว่าน่าจะมีผู้ลงทุนบางกลุ่มทราบสารสนเทศสำคัญ และอยู่ในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์กำลังสอบถามข้อเท็จจริง และรอคำชี้แจงจากบริษัทจดทะเบียน โดยตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนสามารถชี้แจงหรือเปิดเผย สารสนเทศสำคัญดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ได้ในทันที
(3) บริษัทจดทะเบียนร้องขอให้ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จด ทะเบียนของตนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนอยู่ในระหว่างรอการเปิดเผยสารสนเทศสำคัญ โดย ตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนสามารถชี้แจงหรือเปิดเผยสารสนเทศสำคัญดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ ได้ในทันที ในการร้องขอนั้นให้ทำเป็นหนังสือพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและกำหนดเวลาที่บริษัทจดทะเบียนจะชี้ แจงหรือเปิดเผยสารสนเทศสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์
(4) มีเหตุอื่นใดอันอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จด ทะเบียนรายใดรายหนึ่งซึ่งอาจทำให้การซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนรายนั้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่อาจทำ ได้โดยปกติ
ข้อ 3 การสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย H ตามข้อ 2 ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจสั่งห้ามในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของการซื้อ ขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขายในรอบใดรอบหนึ่ง
ข้อ 4 ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจยกเลิกการสั่งห้ามซื้อหรือขาย หลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราวตามข้อ 2 ได้ และให้ปลดเครื่องหมาย H ออกจากกระดานของหลักทรัพย์
ข้อ 5 ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ จดทะเบียนรายใดรายหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย SP ไว้บนกระดานของ หลักทรัพย์นั้น เมื่อเกิดกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) เมื่อเกิดกรณีตามข้อ 2 (1) หรือ (2) หรือ (3) แล้วแต่กรณี และตลาดหลักทรัพย์ เห็นว่าบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถรายงาน ชี้แจง หรือเปิดเผยสารสนเทศสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์ได้ในทันที
(2) บริษัทจดทะเบียนฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ข้อบังคับระเบียบ ประกาศ คำสั่ง มติคณะกรรมการ ข้อตกลงการจดทะเบียนหลักทรัพย์กับตลาด หลักทรัพย์ ตลอดจนหนังสือเวียนใด ๆ ที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ถือปฏิบัติ อย่างร้ายแรง
(3) บริษัทจดทะเบียนไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในห้าวันทำการนับ แต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย NP ไว้บนกระดานของหลักทรัพย์
(4) บริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้าติดต่อกันสามครั้ง
(5) หลักทรัพย์จดทะเบียนของบริษัทจดทะเบียนอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนของ ตลาดหลักทรัพย์ หรือบริษัทจดทะเบียนอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขให้เหตุแห่งการเพิกถอนหลักทรัพย์จด ทะเบียนหมดไปภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(6) หลักทรัพย์จดทะเบียนจะครบกำหนดเวลาในการไถ่ถอนหรือการแปลงสภาพ หรือ การใช้สิทธิหรือการใช้สิทธิขายคืน
(7) มีเหตุอื่นใดอันอาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จด ทะเบียนรายใดรายหนึ่งซึ่งอาจทำให้การซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนรายนั้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่อาจทำ ได้โดยปกติ
ข้อ 6 การสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย SP ตามข้อ 5 (1)(2)(5) และ (7) ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจสั่งห้าม โดยมีระยะเวลา ไม่เกินกว่าเจ็ดวันทำการนับแต่วันสั่งห้าม เมื่อได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้ รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจขยายระยะเวลาการสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย SP เกินกว่าระยะเวลาที่ระบุไว้ตามวรรคหนึ่งได้
ข้อ 7 การสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว โดยการขึ้นเครื่องหมาย SP ตามข้อ 5 (3) (4) และ (6) ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจสั่งห้ามหรือขยายระยะ เวลาการสั่งห้ามของตน โดยมีระยะเวลาตามที่เห็นสมควร
ข้อ 8 ให้ผู้จัดการหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้จัดการมีอำนาจยกเลิกการสั่งห้ามซื้อหรือขาย หลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว หรือยกเลิกการขยายระยะเวลาการสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จด ทะเบียนเป็นการชั่วคราวตามข้อ 6 หรือข้อ 7 แล้วแต่กรณี และให้ปลดเครื่องหมาย SP ออกจากกระดานของ หลักทรัพย์
ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2538 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2538
(ลงนาม) สังเวียน อินทรวิชัย
(สังเวียน อินทรวิชัย) ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ