หมวด 11 การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday June 3, 1999 15:39 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 3 มิถุนายน 2542
หมวด 11
การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์
ข้อ 53 การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์ มีได้ 2 กรณี คือ
(1) การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์โดยศูนย์รับฝากมีคำสั่ง
(2) การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์เมื่อมีการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิโดยผ่านระบบที่ศูนย์รับฝากจัดให้มีขึ้นตามข้อ 51
ข้อ 54 การยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งทั้งหมดโดยศูนย์รับฝากมีคำสั่งตามข้อ 53 (1) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) ศูนย์รับฝากอาจมีคำสั่งยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์ได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) หลักทรัพย์ของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ที่ไม่มีระบบงานทะเบียนสอดคล้องหรือเชื่อมโยงกับระบบงานรับฝากหลักทรัพย์ของศูนย์รับฝาก
(ข) หลักทรัพย์ที่ครบกำหนดการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิครั้งสุดท้าย
(ค) หลักทรัพย์ที่ครบกำหนดการใช้สิทธิแปลงสภาพหรือไถ่ถอนหรือขายคืนครั้งสุดท้าย
(ง) หลักทรัพย์ที่ตลาดหลักทรัพย์มีคำสั่งเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียนหรือที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ หรือหลักทรัพย์ที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์มีคำสั่งเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือที่ได้รับอนุญาตให้ทำการซื้อขายได้ในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์
(จ) หลักทรัพย์ของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ที่มีการชำระบัญชีเพื่อเลิกบริษัท
(ฉ) หลักทรัพย์ของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ที่ไม่อาจดำเนินการกิจการได้ด้วยเหตุที่ถูกสั่งระงับการดำเนินกิจการ ถูกพิทักษ์ทรัพย์หรือล้มละลาย หรือด้วยเหตุอื่นทำนองเดียวกัน
(ช) หลักทรัพย์อื่นใดที่ศูนย์รับฝากเห็นสมควร
(2) ศูนย์รับฝากจะแจ้งรายชื่อของหลักทรัพย์ที่จะยกเลิกการรับฝากให้ผู้ฝากทราบก่อนการยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์นั้น
(3) ให้ยกเลิกการรับฝากหลักทรัพย์มีผลตั้งแต่วันที่ศูนย์รับฝากกำหนด
(4) ผู้ฝากต้องจัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ให้แก่ศูนย์รับฝากภายในเวลาที่ศูนย์รับฝากกำหนด โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ตามระเบียบวิธีปฏิบัตินี้ เพื่อให้ศูนย์รับฝากรวบรวมส่งให้แก่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นเพื่อใช้ประกอบการขอออกใบหลักทรัพย์ และศูนย์รับฝากจะออกใบรับให้ผู้ฝากเพื่อขอรับใบหลักทรัพย์ต่อไป เว้นแต่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ไม่ออกใบหลักทรัพย์ให้เนื่องจากเหตุตาม (ข) (จ) หรือ (ฉ) ให้ผู้ฝากติดต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับหลักทรัพย์นั้นต่อไป
ในการขอรับใบหลักทรัพย์ ผู้ฝากต้องยื่นใบรับต่อศูนย์รับฝาก โดยจะขอรับใบหลักทรัพย์ได้ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่กำหนดในใบรับ ถ้าผู้ฝากไม่มารับภายในเวลาดังกล่าว ศูนย์รับฝากอาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเก็บรักษาใบหลักทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบวิธีปฏิบัตินี้
หากผู้ฝากจัดส่งบัญชีรายชื่อเจ้าของหลักทรัพย์ตามวรรคแรก โดยมีข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้องตามที่ตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์รับฝากกำหนด ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ศูนย์รับฝากหรือเจ้าของหลักทรัพย์ผู้ฝากต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ