การเตรียมความพร้อมของสมาชิกเพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ.2000 (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2542

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday March 22, 1999 15:21 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส C31
วันที่บังคับใช้: 22 มีนาคม 2542
ข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เรื่อง การเตรียมความพร้อมของสมาชิกเพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ.2000 (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2542
เพื่อให้สมาชิกมีการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ.2000 ที่อาจเกิดขึ้นกับระบบซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ต่อเชื่อมโยงกับระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจึงเห็นสมควรกำหนดข้อบังคับนี้ให้สมาชิกปฏิบัติเพิ่มเติมจากหลักเกณฑ์ที่สมาชิกต้องปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเตรียมความพร้อมของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ.2000
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 170 วรรคสอง (3) และ (17) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยความเห็นชอบจากคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังนี้
ข้อ 1 ในข้อบังคับนี้
"ตลาดหลักทรัพย์" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
"คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"สมาชิก" หมายความว่า สมาชิกของตลาดหลักทรัพย์
"ปัญหาปี ค.ศ. 2000" หมายความว่า ปัญหาเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยไมโครโปรเซสเซอร์ที่อาจจะกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2000
"มาตรฐาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000" หมายความว่า ข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขและตรวจสอบความครบถ้วนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ที่ออกโดยสำนักงาน
ข้อ 2 นอกจากการส่งรายงานหรือเอกสารอื่นใดตามข้อบังคับนี้ ให้สมาชิกส่งรายงานหรือเอกสารอื่นใดเกี่ยวกับการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ที่สำนักงานกำหนดให้สมาชิกส่งตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการเตรียมความพร้อมของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ต่อตลาดหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลาเดียวกับที่ต้องส่งต่อสำนักงาน
ข้อ 3 ให้สมาชิกดำเนินการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบงานดังต่อไปนี้ของสมาชิกให้แล้วเสร็จภายใน 30 มิถุนายน 2542
(1) ระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และ
(2) ระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ต่อเชื่อมโยงกับระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 4 ให้สมาชิกดำเนินการทดสอบระบบงานภายในที่ใช้กับระบบงานของสมาชิกตาม ข้อ 3 และรายงานผลการทดสอบระบบงานภายในเวลาดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ตามแบบและภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 5 ให้สมาชิกดำเนินการทดสอบระบบงานของสมาชิกตามข้อ 3 ร่วมกับระบบงานของตลาดหลักทรัพย์ตามกำหนดเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งให้ทราบ โดยตลาดหลักทรัพย์จะแจ้งกำหนดเวลาดังกล่าวล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 14 วัน ก่อนวันที่จะทดสอบร่วมให้สมาชิกจัดทำและส่งรายงานการทดสอบร่วมต่อตลาดหลักทรัพย์ตามแบบและภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
ข้อ 6 ตลาดหลักทรัพย์อาจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ดังต่อไปนี้ให้ประชาชนทราบ
(1) ความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ของสมาชิกโดยรวม และ
(2) ผลการทดสอบร่วมของสมาชิกแต่ละรายตามข้อ 5 โดยเริ่มเปิดเผย ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2542 เป็นต้นไป
ข้อ 7 ในกรณีที่มีเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นภายหลังจากวันที่สมาชิกได้ผ่านการทดสอบร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ อันมีผลกระทบต่อระบบงานของสมาชิกตามข้อ 3 ที่สืบเนื่องหรือเป็นผลมาจากปัญหาปี ค.ศ. 2000 และสมาชิกไม่สามารถแก้ไขได้ ให้สมาชิกรายงานเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์โดยพลัน และให้สมาชิกส่งแผนการแก้ไขปัญหาในระบบงานดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ภายใน 15 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่เกิดเหตุการณ์หรือมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น เว้นแต่สมาชิกสามารถแก้ไขปัญหานั้นให้ลุล่วงไปได้ภายในเวลาดังกล่าว
ในกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าแผนการแก้ไขปัญหาตามวรรคหนึ่งยังไม่ครบถ้วนหรือไม่ชัดเจนเพียงพอ ให้สมาชิกชี้แจงแผนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพิ่มเติมที่ตลาดหลักทรัพย์เรียกให้ชี้แจง
ข้อ 8 เมื่อปรากฏต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าสมาชิกใดไม่สามารถแก้ไขปัญหาปัญหาปี ค.ศ. 2000 ในระบบงานของสมาชิกตามข้อ 3 ได้ภายใน 30 กันยายน 2542 หรือมีพฤติกรรมอื่นใดบ่งชี้ให้สามารถประเมินได้ว่าสมาชิกไม่สามารถแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 อันเป็นเหตุให้สมาชิกไม่สามารถดำเนินงานในระบบงานของสมาชิกตามข้อ 3 ได้ก่อนกำหนดเวลาดังกล่าว หรือปรากฏต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าสมาชิกประสบปัญหาปี ค.ศ. 2000 อันอาจส่งผลกระทบต่อบุคคลภายนอกอย่างมีนัยสำคัญและสมาชิกนั้นจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปได้ ตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาสั่งให้สมาชิกดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างประกอบกัน ดังต่อไปนี้
(1) จัดทำและจัดส่งรายงานชี้แจงสาเหตุและแผนการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ในระบบงานของสมาชิกตามข้อ 3
(2) หยุดทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตามระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด
(3) คืนหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า หรือโอนบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าให้กับสมาชิกอื่นที่ผ่านการทดสอบร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ทั้งนี้ ลูกค้าต้องยินยอมให้สมาชิกดำเนินการดังกล่าวด้วย
(4) ดำเนินการอื่นใดที่ตลาดหลักทรัพย์เห็นสมควร
ข้อ 9 ในการพิจารณาลงโทษสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้ คณะกรรมการอาจกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการไว้ก็ได้
คณะกรรมการอาจมอบหมายให้ตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาลงโทษสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้แทนได้ โดยตลาดหลักทรัพย์ต้องรายงานการลงโทษให้คณะกรรมการทราบ
ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2542 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 มีนาคม 2542
(ลงนาม) อมเรศ ศิลาอ่อน
(นายอมเรศ ศิลาอ่อน)
ประธานกรรมการ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ