การแปลงสภาพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 6, 1998 11:25 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

 เอกสารรหัส F06
วันที่บังคับใช้: 6 กรกฎาคม 2541
การแปลงสภาพ
ข้อ 46 การแปลงสภาพหลักทรัพย์ที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝาก ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการดังต่อไปนี้
(1) บุคคลที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพต้องมีชื่อเป็นเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพที่ฝากไว้กับศูนย์รับฝากในวันก่อนวันครบกำหนดการแปลงสภาพ เว้นแต่ในกรณีที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ปิดสมุดทะเบียนเพื่อให้สิทธิแปลงสภาพ บุคคลที่จะใช้สิทธิแปลงสภาพต้องมีชื่อเป็นเจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพในวันก่อนวันแรกที่ปิดสมุดทะเบียนของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้น
(2) เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพต้องยื่นขอแปลงสภาพตามแบบที่กำหนดต่อศูนย์รับฝาก โดยยื่นผ่านผู้ฝากก่อนวันครบกำหนดการแปลงสภาพหลักทรัพย์นั้นอย่างน้อยหนึ่งวัน
การยื่นคำขอแปลงสภาพดังกล่าวต้องยื่นพร้อมกับเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้
(2.1) ใบถอนหลักทรัพย์
(2.2) คำขอให้ออกใบหลักทรัพย์
(2.3) หลักฐานตามที่นายทะเบียนของผู้ออกหลักทรัพย์นั้นกำหนด (ถ้ามี)
(3) เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพต้องมอบหมายให้ศูนย์รับฝากดำเนินการยื่นแปลงสภาพหลักทรัพย์และฝากหุ้นสามัญที่ได้จากการแปลงสภาพนั้นไว้กับศูนย์รับฝากแทน
(4) ถ้าคำขอและเอกสารหลักฐานดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนและผู้ฝากมีหลักทรัพย์แปลงสภาพเพียงพอกับการถอนแล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการหักบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากนั้นตามจำนวนที่ขอถอน
(5) เมื่อศูนย์รับฝากดำเนินการแปลงสภาพหลักทรัพย์ต่อนายทะเบียนแล้ว ศูนย์รับฝากจะดำเนินการฝากและบันทึกหุ้นสามัญที่ได้จากการแปลงสภาพไว้ในบัญชีฝากหลักทรัพย์ของผู้ฝากที่ยื่นคำขอแปลงสภาพนั้น
ในกรณีที่ศูนย์รับฝากดำเนินการแปลงสภาพต่อนายทะเบียนได้เพียงบางส่วน ให้เจ้าของหลักทรัพย์แปลงสภาพติดต่อนายทะเบียนของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เกี่ยวกับหลักทรัพย์ในส่วนที่เหลือและเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี) ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ