หมวด 4 ราคาการชำระราคาและส่งมอบ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday August 31, 1999 15:48 —ข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ

                ข้อ 34   ราคาเสนอซื้อขายทุกราคาเป็นราคาที่รวมถึงเงินปันผล ดอกเบี้ย สิทธิในการจองซื้อหุ้นใหม่ หรือสิทธิอื่นอันพึงมีเนื่องจากการถือหลักทรัพย์ที่ผู้ออกหลักทรัพย์จะให้หรือให้ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ในหลักทรัพย์ด้วย ยกเว้นตลาดหลักทรัพย์จะกำหนดเป็นอย่างอื่น
ข้อ 35 ในการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างสมาชิก ให้สมาชิกดำเนินการโดยใช้บริการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่สำนักหักบัญชีจัดให้มีขึ้น
เมื่อสมาชิกได้ใช้บริการของสำนักหักบัญชีแล้ว สมาชิกต้องปฏิบัติตามระเบียบวิธีปฏิบัติของสำนักหักบัญชีนั้น หากสมาชิกฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม สมาชิกต้องยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษที่สำนักหักบัญชีดังกล่าวกำหนด
ในกรณีที่สมาชิกดังกล่าวไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษที่สำนักหักบัญชีกำหนดตามวรรคสอง คณะกรรมการอาจลงโทษสมาชิกนั้นได้ตามที่เห็นสมควร
สำนักหักบัญชีตามข้อนี้และข้อ 36 หมายความถึงบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์จัดตั้งขึ้น เพื่อประกอบการเป็นศูนย์กลางการให้บริการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ได้มีการซื้อขายด้วยระบบการซื้อขาย
ข้อ 36 ในการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ สมาชิกผู้ซื้อหรือผู้ขายมีหน้าที่และความรับผิดที่จะต้องชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ตามรายการที่ตกลงซื้อขายกัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหรือขายในฐานะนายหน้าหรือตัวแทน หรือในนามของสมาชิกเอง
การส่งมอบหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง สมาชิกจะต้องส่งมอบหลักทรัพย์อันปลอดจากการจำนำ การรอนสิทธิหรือภาระติดพันใดๆ
ในกรณีที่สำนักหักบัญชีได้อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิกหรือบุคคลใดทำการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่สมาชิกทำการซื้อขาย สมาชิกดังกล่าวยังคงมีหน้าที่และความรับผิดที่จะต้องดำเนินการให้มีการชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ดังกล่าวจนครบถ้วน
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ